svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

“เลือกรักลูกสาวนาย” ระบบเส้นสาย-ผลประโยชน์?

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เส้นทางชีวิตอันโชติช่วงชัชวาลของ “ผู้กำกับโจ้” สาเหตุหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ การไหลไปตามค่านิยมของคนในระบบราชการบางส่วน ที่ใช้ตัวเข้าแลก เรียกกันในวงการว่า “เลือกรัก” โดยเลือกที่จะรัก “ลูกสาวนาย” เพื่อความก้าวหน้าในชีวิตราชการ

“คนมีสี” และ “คนในแวดวงราชการ” บางส่วน มีความเชื่อในเรื่องนี้ โดยมีสโลแกนที่รู้กันในวงการว่า... 

“สายโลหิต ศิษย์ข้างเคียง เสบียงหลังบ้าน กราบกรานสอพลอ ล่อไข่แดง แกร่งวิชา ถลามาเอง” 

 

ความหมายของสโลแกนนี้ ตีความหมาย ได้ดังนี้ 

  • สายโลหิต ระบบเส้นสายและอุปถัมภ์ ก็คือช่วยพี่น้อง ลูกหลานตัวเอง 
  • ศิษย์ข้างเคียง คือการอุ้มชูลูกศิษย์ลูกหาคนสนิท 
  • เสบียงหลังบ้าน คือพฤติการณ์ส่งส่วย ดูแลเมียนาย 
  • กราบกรานสอพลอ อันนี้มีความหมายตรงตัว
  • ล่อไข่แดง คือคบหากับลูกสาวนาย
  • แกร่งวิชา คือ ฝึกปรือการกระทำหมิ่นเหม่นอกกฎหมายจนช่ำชอง ซึ่งจะมีผลประโยชน์ล่อใจ และถลามาเอง ก็คือถ้าทำได้แบบนี้ ทั้งยศ ตำแหน่ง โชคลาภ วาสนา จะไหลมาเอง

 

“เลือกรักลูกสาวนาย” ระบบเส้นสาย-ผลประโยชน์?

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้สรุปว่า “ผู้กำกับโจ้” มีค่านิยมแบบนี้ แต่นี่คือแนวคิดและพฤติกรรมของผู้ที่จะประสบความสำเร็จในระบบราชการไทยที่เลือกใช้แนวทาง “เส้นสาย-ไต่เต้า” ซึ่งบางคนก็ “ไต่เต้า” กันจริงๆ เลย ด้วยการคบหากับ “ลูกสาวเจ้านาย” และรูปแบบการเติบโตในชีวิตราชการแบบนี้อยู่จริง ไม่ได้มีแต่ในละคร หรือภาพยนตร์

วิธีการคือ “เข้าหลังบ้าน จีบลูกสาวนาย” ซึ่งจะว่าไปแล้ว “นาย” เอง รวมถึง “คุณนาย” ซึ่งหมายถึง “เมียนาย” ก็อาจจะพึงพอใจ และอยากให้ลูกสาวคบหาตำรวจ-ทหารหนุ่มๆ ไฟแรง และมีอนาคตด้วย เพื่อที่ว่าในอนาคต ยามที่พ่อแม่แก่ชรา หมดอำนาจลง ก็ยังอาศัยใบบุญ หรือบารมีของลูกเขยได้ ซึ่งในวันนั้นก็คงเป็นใหญ่เป็นโตแล้ว จากการสนับสนุนของ “นาย” หรือ “พ่อตา” นั่นเอง

 

ในวงการตำรวจมีหลายคนที่เลือกเส้นทางนี้ เช่น ตำรวจคนดังที่คุมโรงพ้กเกรดเอ ย่านทำเลทองของกรุงเทพฯ ที่ได้ฉายา “ราชบุตรเขย” เพราะเป็นลูกเขยของ อดีตผบ.ตร. น้องชาย “พี่ใหญ่” ที่มีอำนาจคับประเทศอยู่ในปัจจุบัน 
 

“เลือกรักลูกสาวนาย” ระบบเส้นสาย-ผลประโยชน์?

 

สำหรับชีวิตส่วนตัวของ ผกก.โจ้ เพื่อนสนิทเล่าว่า ไม่แน่ใจว่ามีค่านิยม “สายโลหิต ศิษย์ข้างเคียง เสบียงหลังบ้าน ฯลฯ” ด้วยหรือเปล่า โดยข้อมูลเชิงลึกจากเพื่อนคนสนิท พบว่า ผกก.โจ้ มีรสนิยมส่วนตัวเป็นคนไฮโซคนหนึ่ง ใจดี สปอร์ต สายเปย์กับผู้หญิง มักชื่นชอบดารา ชอบคบหากับดาราดัง 

 

ในสมัยเรียนนายร้อยตำรวจ ผกก.โจ้ เคยเล่าให้เพื่อนฟังว่า คุยอยู่กับดารานักแสดงชื่อดัง 2 คน ก่อนจะมีครอบครัว และมาคบหาดูใจกับดาราดังจนเลิกรากันไป และอยู่ระหว่างการคบหาดูใจกับผู้ประกาศข่าว ลูกสาวของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6
 

logoline