svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

นับถอยหลัง “วิรัช รัตนเศรษฐ” ประธานวิปรัฐบาล

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้การเมืองในสภากำลังเข้มข้น ทั้งศึกแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ แถมมีข่าวระหองระแหงภายในพรรคร่วมรัฐบาลด้วย แต่ข่าวไม่ค่อยดีของ พลังประชารัฐ เร็วๆนี้ อาจจะต้องสูญเสียกำลังสำคัญ วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปฯ ถูกนำตัวไปฟ้องต่อศาลฎีกานักการเมือง

พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล อาจจะต้องสูญเสียกำลังสำคัญในเกมสภาอย่าง วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เพราะอัยการสูงสุดนัดนำตัวไปฟ้องต่อศาลฎีกานักการเมือง ในวันที่ 14 กันยายนนี้ ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่ถึงเดือน

 

“ทีมข่าวข้นคนข่าว” ของ เนชั่นทีวี ได้คุยกับ นายวิรัช ว่าจะเอาอย่างไรกับอนาคตทางการเมืองของตนเอง และ “บิ๊กป้อม” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเอาอย่างไรกับตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล 

 

นับถอยหลัง “วิรัช รัตนเศรษฐ” ประธานวิปรัฐบาล
 

สำหรับ นายวิรัช ในสภาชุดนี้ ถือว่าป็น ส.ส.ที่มีบารมีสูงชนิดหาตัวจับยาก เชี่ยวชาญงานสภาทุกแง่ทุกมุม ไม่ใช่แค่งานวิปฯ (คณะกรรมการประสานงาน) เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงขั้นตอนการพิจารณากฎหมาย ระเบียบข้อบังคับต่างๆ โดยเฉพาะการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ในชั้นกรรมาธิการ ซึ่งนายวิรัชเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ และสามารถเจรจาต่อรองหาทางออกในข้อขัดแย้งต่างๆ จากหนักเป็นเบา จากเบาจนไม่มีความขัดแย้งเหลือเลย เพื่อให้งานสภาเดินไปได้ 

นับถอยหลัง “วิรัช รัตนเศรษฐ” ประธานวิปรัฐบาล

นับถอยหลัง “วิรัช รัตนเศรษฐ” ประธานวิปรัฐบาล
 

ส.ส.พรรคพลังประชารัฐหลายคนถึงกับเปรยว่า ถ้าไม่มีนายวิรัช ในสภา ก็ไม่รู้จะหาใครมาแทนได้เหมือนกัน  เพราะนายวิรัชถือว่า “เชี่ยว และ เขี้ยว” ที่สุดแล้วในเกมสภายุคนี้
 

แต่โอกาสที่นายวิรัช จะต้องพักการปฏิบัติหน้าที่ก็มีสูง เพราะเมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับฟ้องแล้ว ร้อยทั้งร้อยจะสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ยกเว้นมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

 

นับถอยหลัง “วิรัช รัตนเศรษฐ” ประธานวิปรัฐบาล

 

ย้อนดู ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่โดนเรื่องมาตรฐานจริยธรรม กรณีครอบครองที่ดิน สปก.4-01 หรือกรณีของ นางสาว ธณิกานต์ พรพงษ์สาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐเช่นกัน ที่โดนเรื่องเสียบบัตรแทนกัน 

 

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปรยกับคนใกล้ชิดว่า ยังไม่ทราบว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไร เพราะต้องรอศาลสั่งก่อน ขณะนี้จึงไม่ได้เตรียมการ แต่นายวิรัช ถือว่าเป็นขุนพลคนสำคุญของ “บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กป้อม” มอบหมายให้ทำหน้าที่ประธานวิปด้วยตนเอง ถือว่าหาคนแทนยากพอสมควร จึงยังไม่ได้คิด

 

สาเหตุที่ “บิ๊กป้อม” ยังไม่รีบร้อน เนื่องจากกลางเดือนหน้า เป็นช่วงใกล้ปิดสมัยประชุมสภาพอดี จึงยังมีเวลาสรรหาประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ซึ่งภายในพรรคพลังประชารัฐคาดการณ์กันว่า อาจต้องใช้บริการ “คนเลี้ยงลิงร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​
 

 

logoline