svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ไม่ขัด แก้เนื้อหา ร่าง รธน. ไม่ขัดหลักการ

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์” ไม่ขัด กมธ. แก้ไขเนื้อหา ร่าง รธน. ไม่ผิดข้อบังคับ ขอพรรคการเมือง มองประโยชน์ส่วนรวม เมิน ภท.งดออกเสียง

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์  พูดถึง กรณีที่กรรมาธิการฯ แก้รัฐธรรมนูญ เตรียมเสนอคำขอปรับแก้เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ เหลือเพียงประเด็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ว่า เรื่องนี้ต้องเป็นไปตามกรรมาธิการ เพราะหากไม่ขัดกับหลักการพรรคประชาธิปัตย์ พรรคก็พร้อมสนับสนุน และจะลงมติให้ผ่านในวาระที่ 3 เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นจุดยืนหลักของพรรคมาตั้งแต่ต้น อย่างน้อยก็ให้เสรีภาพประชาชนในการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้ ส.ส. ไปตั้งรัฐบาลเพื่อประโยชน์ประชาชน 

“เดิมเป็นการใช้บัตรใบเดียว เท่ากับเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแยกเลือกคนกับพรรคเเยกจากกัน จึงถือว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้เดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยยิ่งขึ้น”

 

ส่วนที่พรรคก้าวไกล  ระบุว่า เป็นร่างฯที่ขัดหลักการ และ ไม่นำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง นายจุรินทร์ เห็นว่า เป็นเรื่องที่แล้วแต่จะมอง แต่ส่วนตัวเชื่อว่า   เป็นไปตามหลักการ และ ข้อบังคับทุกประการ   โดย ยืนยัน การแก้รัฐธรรมนูญหลักใหญ่  คือ ทุกฝ่ายต้องคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์พรรค  หรือ ประโยชน์ส่วนตัว เพราะหากมองว่า  เป็นการเอื้อพรรคใหญ่กระทบพรรคเล็ก ก็ยากที่จะหาจุดร่วมในการตัดสินใจ ดังนั้นต้องที่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก หากท้ายที่สุดไม่สามารถไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ จะมีการทบทวนการร่วมรัฐบาลหรือไม่ ก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง

logoline