svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอบุญ" พร้อมนำเข้า "ไฟเซอร์" 10 ล้านโดส 

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอบุญ" รอรัฐบาลไฟเขียว พร้อมนำเข้าไฟเซอร์ 10 ล้านโดส ที่สั่งซื้อไว้ หลังสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ "ปลดล็อค" คำสั่งไม่ต้องซื้อผ่านรัฐบาล

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีสำนักงานอาหารและยาแห่งสหรัฐ (เอฟดีเอ)  ปลดล็อกวัคซีน "ไฟเซอร์" จากวัคซีนฉุกเฉิน เป็น  วัคซีนเต็มรูปแบบเหมือนวัคซีนทั่วไป ไม่ต้องซื้อผ่านรัฐบาล  ว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ไฟเซอร์จะถูกปลดล็อค  เพื่อให้เอกชนสามารถนำเข้าได้เอง เพราะขณะนี้ไฟเซอร์ขาดตลาด

แต่ทางบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ได้มีการสั่งซื้อไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 4-5 เดือน ก่อนหน้านี้ จำนวน 10 ล้านโดส  และสามารถนำเข้าทันที โดยใช้เวลาเพียงแค่ 2 วันเท่านั้น

ส่วนผู้ที่จองวัคซีนไฟเซอร์ในตอนนี้  จะได้วัคซีนในเดือนมีนาคมปีหน้า เวลานี้รอเพียงรัฐบาลหรือ อย.ปลดล็อคเท่านั้น


 

โดยรูปแบบการสั่งซื้อ และ นำเข้าวัคซีน ได้มีการประสานกับมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของไทยและมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ รวมถึงทางดีลเลอร์  ที่ได้ประสานไว้ก่อนหน้านี้และพร้อมที่จะคอยช่วยเหลือนำเข้ามา แม้ราคาจะค่อนข้างสูงกว่าที่รัฐบาลซื้อเป็นเท่าตัว  แต่ทางบริษัทก็ต้องซื้อและรีบดำเนินการ เพราะทุกชีวิตคนไทยสำคัญ   

ทุกวันนี้ทางรัฐบาลฉีดวัคซีนให้กับคนไทยในแต่ละวันก็มีจำนวนมาก ถ้าเอกชนมาช่วยฉีดวัคซีนเพิ่มให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้  ก็จะเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค ในต่างประเทศ   จะต้องฉีดวัคซีนซ้ำ เสมือนเป็นการฉีดเข็มหนึ่ง เพราะฉะนั้นการนำเข้าวัคซีนจะไม่เพียงเฉพาะไฟเซอร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึง JJ และโมเดอร์น่า ที่พร้อมจะนำเข้าเป็นจำนวนมาก

 

 

logoline