svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ธนบุรี เฮลท์แคร์" ส่งหลักฐานแจง ก.ล.ต. ยันจัดหาวัคซีน mRNA จริง

12 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนบุรี เฮลท์แคร์" หรือ THG เปิดเอกสารแจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยืนยันจัดหาวัคซีนโควิด-19 จริง โดยจับมือกับบริษัทเอกชนที่มีหน่วยงานรัฐถือหุ้นใหญ่ ก่อนที่จะมีการชะลอไปก่อน

12 สิงหาคม 2564 บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) หรือ THG ได้ทำหนังสือถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เพื่อชี้แจงข้อมูลกรณีนําเข้าวัคซีนตามที่สํานักงาน ก.ล.ต. สอบถาม เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 

 

ทั้งนี้ THG ระบุว่า ตามที่สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (“สํานักงาน ก.ล.ต.”) ได้มีหนังสือ ฉบับที่ กลต.จท.1 2221/2564 เรื่อง ขอให้ชี้แจงข้อมูล ฉบับลงวันที่ 4 สิงหาคม 2564 ถึงท่านประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จํากัด (มหาชน)(“บริษัทฯ” หรื อ “THG”) เพื่อให้บริษัทฯ จัดทําคําอธิบายหรือคําชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับแผนการทําสัญญาร่วมกับกระทรวงกลาโหมเพื่อนําเข้าวัคซีนไฟเซอร์ การถูกริบเงินมัดจํา และความคืบหน้าของการดําเนินงาน

 

รวมทั้งส่งมอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยคําชี้แจงผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ นอกจากนี้ ยังขอให้บริษัทฯ ชี้แจงความคืบหน้าเกี่ยวกับสัญญากับตัวแทน ในสหรัฐอเมริกาเพื่อสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 นั้น

 

บริษัทฯ ขอเรียนดังต่อไปนี้..

1. นายแพทย์บุญ วนาสิน และบริษัทฯ ไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูล แก่สื่อออนไลน์แห่งหนึ่งตามที่กล่าวอ้าง ว่า นายแพทย์บุญ วนาสิน ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการนําเข้าวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ร่วมกับกระทรวงกลาโหม โดยจะมีการทําสัญญาร่วมกัน และระบุว่าจะสามารถนําวัคซีนโควิด-19 ชนิดmRNA เข้ามาภายในเดือนสิงหาคม แต่อย่างใด

 

"ธนบุรี เฮลท์แคร์" ส่งหลักฐานแจง ก.ล.ต. ยันจัดหาวัคซีน mRNA จริง

 

โดย นายแพทย์บุญ วนาสิน และบริษัทฯ ไม่ทราบถึงแหล่งที่มาของการให้ข้อมูลดังกล่าว และ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 บริษัทฯ ได้ดําเนินการแจ้งให้สํานักงานข่าวดังกล่าวแก้ไขข้อมูลที่ นายแพทย์บุญ วนาสิน และบริษัทฯ ไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (รายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 1 สารสนเทศที่เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง ชี้แจงการนําเข้าวัคซีนโควิด-19 เทคโนโลยี mRNA ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2564)

ทั้งนี้ บริษัทฯได้ทําสัญญาความร่วมมือกับกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งซึ่งหน่วยงานของรัฐเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยกําหนดให้บริษัทฯ เป็นพันธมิตรฝ่ายหนึ่ง มีหน้าที่เบื้องต้นในฐานะผู้นําเข้าวัคซีนโควิด-19 และสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการ เอกสารลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2564

 

2. บริษัทฯ ไม่ได้วางมัดจําหรือถูกริบมัดจําที่วางไว้ (ไม่ว่าจะเป็นในรูปของเงินสดหรือทรัพย์สินอื่นใด) ต่อ บุคคล หน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานใดดังที่เป็นข่าว

 

3. สําหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับสัญญากับตัวแทนในสหรัฐอเมริกา (“ตัวแทนผู้จําหน่ายฯ”) เพื่อสั่งซื้อวัคซีน โควิด-19 (จํานวน 20-40 ล้านโดส)

 

บริษัทฯ ขอเรียนว่า บริษัทฯ ได้รับเอกสารลงนามจากตัวแทนผู้จําหน่ายฯ ดังนี้

  1. หนังสือยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทผู้ผลิตวัคซีน mRNA และ ตัวแทนผู้จําหน่ายฯ ซึ่งออกโดยสํานักงานกฎหมายของประเทศ สหรัฐอเมริกา
  2. ใบสั่งซื้อ (Pro forma Invoice)
  3. สัญญาจะซื้อจะขาย (Sale and Purchase Agreement)
  4. ข้อตกลงการชําระเงิน (Escrow Agreement)

 

"ธนบุรี เฮลท์แคร์" ส่งหลักฐานแจง ก.ล.ต. ยันจัดหาวัคซีน mRNA จริง


 

โดย บริษัทเอกชนที่ถือหุ้นใหญ่โดยหน่วยงานรัฐ เป็นพันธมิตรฝ่ายไทย ที่มีหน้าที่ลงนามในเอกสารในฐานะคู่สัญญาจะซื้อจะขายในเอกสารข้างต้น บริษัทฯ ได้ว่าจ้างสํานักงานกฎหมายทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศเพื่อดําเนินการตรวจสอบความน่าเชื่อถือความถูกต้อง และประเมินความเสี่ยงด้านกลไกการชําระเงินของเอกสาร โดยได้ต่อรองเพื่อลดความเสี่ยงในการทําธุรกรรมของพันธมิตรและบริษัทฯ

ทั้งนี้ พันธมิตรทุกฝ่ายได้พิจารณาร่วมกันชะลอ การเข้าทําธุรกรรมกับกับตัวแทนจําหน่ายฯ รายนี้ เนื่องจากไม่สามารถลดความเสี่ยงที่มีต่อพันธมิตรที่มีหน้าที่ลงนามในสัญญาได้

 

อย่างไรก็ตาม พันธมิตรและบริษัทฯ ตามสัญญาความร่วมมือยังดําเนินการติดต่อตัวแทนผู้จําหน่ายรายอื่นใน ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาด้วยความระมัดระวังเกี่ยวกับความเสี่ยงทางธุรกรรมเป็นสําคัญ ทั้งนี้ชนิดวัคซีน จํานวน และระยะเวลาการนําเข้ายังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด

 

เนื่องจากตลาดโลกมีความต้องการวัคซีนสูงจึงมีการเปลี่ยนแปลงของเงื่อนไขผู้ขายอยู่ตลอดเวลาระหว่างการพิจารณาเอกสารของฝั่งผู้ซื้อ

"ธนบุรี เฮลท์แคร์" ส่งหลักฐานแจง ก.ล.ต. ยันจัดหาวัคซีน mRNA จริง

 

ทั้งนี้ พันธมิตรและบริษัทฯ ยังเปิดรับพันธมิตรที่มีอุดมการณ์เดียวกันมาร่วมกันดําเนินการหาวัคซีนมาให้ได้เร็วที่สุด

 

บริษัทฯ หวังว่าความพยายามด้วยความตั้งใจดําเนินการของบริษัทจะเป็นส่วนหนึ่งช่วยให้ประเทศได้ฝ่าวิกฤติ และประชาชนชาวไทยสามารถเข้าถึงวัคซีนเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด -19 รวมถึงไวรัสกลายพันธ์ที่กําลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

 

หากสํานักงาน ก.ล.ต. ประสงค์ให้จัดส่งข้อมูลหรือเอกสารเพิ่มเติมประการใด กรุณาแจ้งมายังบริษัทฯ

 

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline