svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เสียงสะท้อนเยาวชนร่วมกลุ่ม “ทะลุแก๊ส”

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากพูดถึงชื่อ “ม็อบทะลุแก๊ส” เชื่อว่าหลายคนรู้จักชื่อนี้เพียงชั่วข้ามคืน และกลายเป็นดาราหน้าประจำที่ออกสื่ออย่างต่อเนื่อง แต่ที่น่าตกใจก็คือ ภายในกลุ่มมีผู้ชุมนุมที่อายุน้อยรวมอยู่ด้วย ซึ่งเด็กๆเหล่านี้ เขามาทำอะไรหรือเรียกร้องอะไรกันแน่

"เนชั่น ทีวี" ได้ส่งคุณสานนท์ เจริญพันธุ์ ลงไปพูดคุยกับเด็กๆที่มาชุมนุมถึงสาเหตุที่มาชุมนุมกันว่า จริงๆแล้ว พวกเขามากันด้วยเหตุผลใด ต้องการมาร่วมชุมนุมด้วยตัวเองหรือมีใครชักชวนมากันแน่

 

 

จากการลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ชุมนุมกลุ่มแรก ซึ่งเป็นเยาวชน 2 คน อายุ 15 ปี และ 17 ปี พร้อมกับเพื่อนอายุ 19 ปี เล่าว่า เดินทางมาจากย่านลาดพร้าว มาร่วมชุมนุมตั้งแต่ช่วงวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา หลังเห็นภาพการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตามสื่อโซเชียล ซึ่งเป็นการใช้ความรุนแรงมากเกินไป พวกตนจึงได้ออกมาร่วมชุมนุมด้วย

 

 

"ผมมาจากลาดพร้าว เห็นตามไลฟ์สดแล้วแบบเขากินภาษีพวกผมและเอาภาษีพวกผมไปซื้อเรือดำน้ำมันก็ไม่ถูกต้อง ผมว่ามันทำไม่ถูกไม่มีใครชวนมาเห็นจากใน facebook ไม่ได้มาตามใครแต่ออกมาเรียกร้อง มากัน 3 คน บางทีผมเห็นตำรวจใช้กำลังก็ทำเกินไปอย่างที่มีการปิดกล่องเมื่อวาน เอาลูกซองยิงระยะประชิดมันก็ทำไม่ถูก ซึ่งสาเหตุที่ออกมาเพราะพวกตนเห็นความรุนแรงที่มีการเสนอออกไปทำให้ตัดสินใจมาร่วมชุมนุม"

 


 

ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับเยาวชนอายุ 17 ปี ที่มาร่วมชุมนุมกับเพื่อนเป็นครั้งแรกในวันนี้ เล่าว่า พวกตนเห็นตำรวจใช้ความรุนแรงหลายครั้ง จึงตัดสินใจมาดูวันนี้ให้เห็นด้วยตนเอง ซึ่งมาวันนี้ก็อยากจะช่วยผู้ชุมนุมคนอื่นๆ อะไรที่ช่วยได้ก็จะช่วย และการมาในวันนี้อยากเป็นอีกหนึ่งเสียงที่จะทำให้รัฐบาลหันมาฟังเสียงประชาชนบ้าง

 

 

"ครั้งนี้มาเป็นครั้งแรก ซึ่งผมไม่ชอบคฝ.ทำร้ายประชาชน แล้วพวกผมมาแบบไม่มีอาวุธไม่มีอะไรเลย แต่พวกเขาให้สงครามพวกผม เพราะเห็นความรุนแรงก่อนหน้านี้พวกผมก็เลยอยากมาดูด้วยตัวเอง และไม่ชอบการที่ทำร้ายประชาชนด้วย โกรธมากที่พวกเขาทำร้ายประชาชน เด็กที่เขาอยากจะให้รัฐบาลฟังความคิดพวกเขา แต่ว่าเขาไม่ฟังเลยเขาใช้แต่ความรุนแรง เลยเลือดออกมาครั้งแรกกับเพื่อนประมาณ 10 คน อยากให้เกิดความยุติธรรมอยากให้ฟังประชาชนบ้างว่าเดือดร้อนกันแค่ไหน เพราะทุกวันนี้ชาวบ้านเดือดร้อนกันหลายคน ที่พวกผมมาวันนี้ก็อยากจะให้รัฐบาลเขารับฟังบ้างแต่เขาก็ให้แต่ความรุนแรง "

นอกจากนี้ คุณสานนท์ ยังได้พูดคุยกับเยาวชนที่มีอายุเพียงแค่ 13 ปี ที่มาชุมนุมกับกลุ่มทะลุแก๊ส ซึ่งเยาวชน 3 คนในภาพ เป็นกลุ่มเพื่อนที่อาศัยในระแวกเขตห้วยขวาง ซึ่งน้องๆบอกเหตุผลว่าที่ออกมาชุมนุม เพราะไม่อยากได้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกอบกับ มีเพื่อนอายุ 16 ปี ที่เคยมาชุมนุมก่อนหน้านี้ ได้รับบาดเจ็บกลับมา จึงทำให้พวกตนออกมาร่วมชุมนุม

 

 

"ไม่อยากได้นายกคนนี้อยากให้ออกไปเขาชอบทำให้ประชาชนเจ็บตัว ถ้าถามว่ากลัวไหมก็กลัวแต่ก็อยากให้เขาออกไป พวกตนเห็นการรวมกลุ่มจากเพจทะลุฟ้า เลยชักชวนเพื่อนออกมากัน มีเพื่อนอายุ 16 ไปม็อบแล้วก็เจ็บกลับมาเลยออกมาชุมนุมด้วย ไม่มีใครชวนออกมากันเองเห็นยังพี่ลูกนัดโดนยิงเบ้าตา ผมก็สงสารเค้า"

logoline