svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“คลัสเตอร์”ศูนย์อพยพแม่ลาอูนเริ่มลาม-พบติดเชื้อเพิ่ม7ราย

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน  -คลัสเตอร์ศูนย์อพยพแม่ลาอูน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เริ่มลุกลาม พบผู้ติดเชื้อโควิดในพื้นที่ใกล้เคียงอีก 7 ราย รวมเป็น 13 ราย ทางจังหวัดเร่งเข้าควบคุมด่วน

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการระบาดระลอกใหม่เดือนเมษายน 2564 ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนว่า เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้มีผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 35 ราย พบเชื้อ 7 รายเป็นผู้ป่วยในจังหวัด 

“คลัสเตอร์”ศูนย์อพยพแม่ลาอูนเริ่มลาม-พบติดเชื้อเพิ่ม7ราย

โดยมีรายละเอียด ดังนี้ Case MS256-MS262 เป็นเพศชาย 3 ราย เพศหญิง 4 ราย ช่วงอายุระหว่าง 32 -75 ปีและเป็นผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป จำนวน 4 ราย ผู้ป่วยทั้ง 7 ราย มีสัญชาติไทย อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านห้วยมะโอ หมู่ 2 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย ตั้งอยู่ใกล้กับพื้นที่พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่ละอูน ซึ่งก่อนหน้านี้ มีรายงานการพบผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่พักพิงฯ จำนวน 6 ราย ทีมสอบสวนควบคุมโรค อ.สบเมย ได้ดำเนินการสอบสวนโรคและขยายผลไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิดที่อาศัยอยู่ในนอกพื้นที่พักพิงฯ ตรวจด้วยชุดตรวจ Rapid antigen test  ผลเป็นบวก และส่งตรวจด้วยวิธี RT-PCR ผลพบเชื้อ 7 ราย ทั้งหมดมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย คือ มีไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง

 

สรุป สถานการณ์ปัจจุบัน ณ วันที่ 23 สิงหาคม 2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในจังหวัด ระลอกเดือนเมษายน จำนวน 262 ราย เป็นเพศชาย 146 ราย (56%) เพศหญิง 116 ราย (44%) เสียชีวิต 2 ราย (0.7%) รักษาหายแล้ว 206 ราย (79%) ยังอยู่ระหว่างรักษา 54 ราย (20%) รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ 9 ราย โรงพยาบาลแม่สะเรียง 10 ราย โรงพยาบาลปาย 6 ราย และโรงพยาบาลสนาม 29 ราย

นายเอกชัย คำลือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน.เปิดเผยถึงอาการของผู้ป่วยที่ยังอยู่ระหว่างการรักษาทั้ง 54 ราย ว่า เป็นผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย 48 ราย ปานกลาง 5 ราย และรุนแรง 1 ราย โดยผู้ป่วยที่พบในการระบาดรอบนี้มักมีภาวะปอดอักเสบราว 30-40 % ผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว จะมีความรุนแรงของโรคและมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนปกติทั่วไป จากการศึกษาโดยคณะผู้เชี่ยวชาญของประเทศไทยพบว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่เคยรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ครบ 2 เข็ม จะมีอาการรุนแรงของโรคน้อยกว่าและมีอัตราการเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ป่วยที่ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ราว 8-10 เท่า

“คลัสเตอร์”ศูนย์อพยพแม่ลาอูนเริ่มลาม-พบติดเชื้อเพิ่ม7ราย

สำหรับสถานการณ์ที่พบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนในพื้นที่ อ.สบเมยในขณะนี้ ได้ส่งทีมสอบสวนควบคุมโรคและทีมปฏิบัติการด้านการแพทย์ออกปฏิบัติงานในพื้นที่เพิ่มเติม โดยดำเนินตามมาตรการ ดังนี้ 1.ห้ามไม่ให้มีการเดินทางเข้า-ออก หมู่บ้าน พื้นที่พักพิงฯ ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2564 เป็นต้นมา 2.ตรวจคัดกรองเชิงรุก ค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมเพื่อแยกคนที่ติดเชื้อออกจากคนที่ยังไม่ติดเชื้อ 3.จัดตั้งสถานที่ดูแลรักษาผู้ป่วยในหมู่บ้าน สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อยและส่งต่อผู้ติดเชื้อที่มีอาการปานกลาง รุนแรง หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงไปรับการรักษายังโรงพยาบาลแม่สะเรียง 4.รณรงค์ให้สุขศึกษา แจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในหมู่บ้าน และพื้นที่ใกล้เคียงมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

จากการประเมินสถานการณ์ และสภาพทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่เกิดโรค ซึ่งตั้งอยู่ห่างไกล การเดินทางคมนาคมเป็นไปด้วยความยากลำบาก คาดว่าจะสามารถควบคุมโรคไม่ให้มีการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่น ๆ ได้

ข่าว/ภาพโดย ทศพล บุญพัฒน์ แม่ฮ่องสอน

logoline