svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แจ้งความเอาผิดรีสอร์ทปล่อยลูกค้าจัดปาร์ตี้

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – อ.สันทรายแจ้งความเอาผิด ผู้ประกอบการดีฮัท รีสอร์ท และผู้ใช้บริการ ฝืนคำสั่งคกก.โรคติดต่อเชียงใหม่จัดปาร์ตี้วันเกิด ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้าง ระบุสั่งปิดสถานที่14 วัน หลังจากนั้นให้หยุดบริการเหตุยังไม่ได้รับใบอนุญาตเปิดกิจการ

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ​ นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการแอบจัดปาร์ตี้วันเกิด ที่โรงแรมดีฮัท รีสอร์ท ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 75 หมู่ที่ 5 ตำบลสันทรายน้อย อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จนทำให้เกิดคลัสเตอร์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 7 ราย โดยมีกลุ่มเสี่ยงสูงในคลัสเตอร์นี้ประมาณ 20 คน โดยให้กักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งทั้งหมดได้เข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อแล้ว อยู่ระหว่างการรอผล

แจ้งความเอาผิดรีสอร์ทปล่อยลูกค้าจัดปาร์ตี้

     จากการเข้าไปตรวจสอบสถานที่ดีฮัทรีสอร์ท ​ พบว่า​ สถานที่ดังกล่าวมีผู้เข้าพักต่อจากผู้ป่วยที่ตรวจพบก่อนนี้อีก​ 2 ราย​ โดยพักในคืนวันที่ 21 และ 22 สิงหาคม 2564​ ซึ่งทางที่พักไม่ได้มีการบันทึกข้อมูลผู้เข้าพัก มีเพียงหมายเลขทะเบียนรถเท่านั้น

 

     นอกจากนี้ยังพบว่าสถานที่ที่พัก ดีฮัท รีสอร์ท ยังอยู่ระหว่างการขออนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม โดยได้ยื่นขออนุญาตไปตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคม 2563 แต่ไม่ได้มีการติดตามเรื่องว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ดังนั้นจึงขอให้หยุดการให้บริการไว้จนกว่าจะได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการได้

จากกรณีดังกล่าวทางอำเภอสันทราย จึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ประกอบการ จำนวน 2 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ข้อหา “ไม่ตรวจสอบลงทะเบียนผู้เข้าพักใน CM-CHANA และไม่แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อเมื่อผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้าพักในโรงแรม” ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 81/2564 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 และ ข้อหา “ประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน” ตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547

แจ้งความเอาผิดรีสอร์ทปล่อยลูกค้าจัดปาร์ตี้

     ในส่วนของผู้ใช้บริการได้แจ้งข้อกล่าวหาบุคคลลำดับที่ 1 รวม 2 ข้อกล่าวหาประกอบด้วย​ ข้อหา “มั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและร่วมกันจัดกิจกรรมสังสรรค์” ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 66/2564 ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2564 และ ข้อหา “เข้าจังหวัดเชียงใหม่โดยไม่บันทึกข้อมูลลงใน CM-CHANA และไม่แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อเมื่อผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้าพักในโรงแรม” ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 81/2564 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2564

 

     ส่วนบุคคลอีก 7 ราย ซึ่งเป็นผู้ร่วมกิจกรรมสังสรรค์ ได้แจ้งดำเนินคดี​ 1 ข้อหา ได้แก่ข้อหา “มั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและร่วมกันจัดกิจกรรมสังสรรค์” ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 66/2564 ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2564

แจ้งความเอาผิดรีสอร์ทปล่อยลูกค้าจัดปาร์ตี้

     ขณะเดียวกัน ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอสันทราย ​ ได้มอบหมายสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสันทรายดำเนินการสอบสวนโรค , ติดตามผู้เข้าพักต่อจากผู้ป่วย , ส่งตัวพนักงาน ดีฮัท รีสอร์ท ผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วย ไป ทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ รพ.สันทราย ให้ผู้เสี่ยงสูงกักตัว 14 วัน​ และมอบหมายให้เทศบาลตำบลสันทรายหลวง ดำเนินการพ่นยาฆ่าเชื้อภายในบริเวณ ดีฮัท รีสอร์ท

     ด้านนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวนหลายราย ในโรงแรม ดี ฮัท รีสอร์ท ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 75 หมู่ที่ 5 ตำบลสันทรายน้อย อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่อำเภอสันทราย เป็นไปด้วยความรวดเร็วและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

แจ้งความเอาผิดรีสอร์ทปล่อยลูกค้าจัดปาร์ตี้

     คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงมีมติออกคำสั่งที่ 125/2564 เรื่อง ปิดสถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราว โดยให้ปิดโรงแรม ดี ฮัท รีสอร์ท เป็นเวลา 14 วัน พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ งดการเดินทางเข้าไปยังสถานที่ดังกล่าวโดยไม่มีเหตุจำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการสัมผัสโรค และให้พนักงานของโรงแรมดีฮัท รีสอร์ท ที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกคน

 

  หากผลเป็นลบให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำให้สังเกตอาการตนเอง เป็นเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอสันทราย ดำเนินการจัดระเบียบ ระบบ และควบคุมติดตามผู้ที่เดินทางเข้า-ออก สถานที่ดังกล่าว และดำเนินการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่

แจ้งความเอาผิดรีสอร์ทปล่อยลูกค้าจัดปาร์ตี้

     โดยให้นายอำเภอสันทรายในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอสันทราย กำกับและควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ถึงวันที่ 5 กันยายน 2564

logoline