svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แล้งจัด ชาวบ้านขอพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่นางแมวขอฝน

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนทิ้งช่วงนานจนเกิดภัยแล้ง คนแก่คนเฒ่าชวนลูกหลานทำพิธีแห่นางแมวขอฝน คุณยายบอกไม่ใช่การทรมานสัตว์น้องแมวที่ผ่านพิธีเชื่อว่าเป็นแมวนำโชคใครได้ไปเลี้ยงจะเจริญรุ่งเรือง

24 สิงหาคม 2564 ผู้เฒ่าผู้แก่ชาวบ้านไพล ตำบลหลุมข้าว อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ได้ทำพิธีแห่นางแมว เพื่อขอฟ้าฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล หลังจากตั้งแต่ช่วงเข้าพรรษาผ่านมานับเดือน ยังไม่มีฝนตกแต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้านได้พร้อมใจกัน นำน้องแมวมาใส่ชะลอม แล้วแบกใส่บ่าแห่รอบหมู่บ้าน ให้ประชาชนที่อาศัยตามบ้านเรือน ได้นำน้ำมาสาดนางแมว ตามประเพณี มีชาวบ้านร้องรำทำเพลง แห่นางแมวกันอย่างสนุกสนาน
แล้งจัด ชาวบ้านขอพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่นางแมวขอฝน

แล้งจัด ชาวบ้านขอพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่นางแมวขอฝน

 

โดยคุณยายแถว กระทุ่มกลาง อายุ 84 ปี เผยสาเหตุที่มีการแห่นางแมวก็เพื่อสืบทอดประเพณีเก่าแก่ที่กำลังจะสูญหายไป ประกอบกับหลายปีผ่านมา ในพื้นที่ไม่เคยแล้งมากขนาดนี้ ผู้เฒ่าผู้แก่จึงร่วมกันจัดพิธีแห่นางแมวให้เด็กรุ่นใหม่ๆได้เห็นสืบทอด ส่วนน้องแมวที่ผ่านพิธีแห่นางแมวมาแล้ว ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นแมวโชคลาภ ที่ใครได้ไปเลี้ยงจะเจริญรุ่งเรือง ไม่ได้เป็นการทรมานสัตว์แต่อย่างใด
  แล้งจัด ชาวบ้านขอพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่นางแมวขอฝน

สำหรับประเพณีแห่นางแมวขอฝน เป็นประเพณีโบราณของชาวภาคอีสานที่สืบทอดกันมา โดยเชื่อว่า การที่ฝนไม่ตกเกิดจากเหตุผลหลายประการ อาทิ เกิดจากดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลง , ชาวบ้านหย่อนในศีลธรรม หรือทำผิดจารีตประเพณี เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ ชาวอีสานจึงต้องประกอบพิธีขอฝน ส่วนเหตุผลที่ต้องนำแมวมาใช้ในพิธี เพราะเชื่อว่า แมวเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบน้ำ ถ้าฝนตกครั้งใดแมวจะร้องทันที ชาวอีสานจึงถือเอาเคล็ดนี้มาใช้ โดยร่วมกันสาดน้ำให้แมวร้อง ฝนจะได้ตกลงมาจริง ๆ ตามคำอ้อนวอนและตามคำเซิ้งของการแห่นางแมว นอกจากนี้ พิธีแห่นางแมวขอฝนยังถือเป็นอีกหนึ่งกุศโลบายที่ต้องการให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรได้ออกมาสนุกสนานและผ่อนคลาย ลดความเครียดจากปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำที่เกิดขึ้น และเสมือนเป็นที่พึ่งทางใจให้ชาวบ้านได้มีความหวัง มีกำลังใจที่จะต่อสู้กับปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ด้วย.

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

logoline