svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ส่งไฟเซอร์3,900โดสคืนส่วนกลางหวั่นดราม่า

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่งคืนวัคซีนไฟเซอร์ 3,900 โดส หลังฉีดให้บุคลากรครบตามจำนวน และเดินหน้าฉีดวัคซีนตามเป้าหมาย แต่ยังพบปัญหาวัคซีนไม่มาตามเป้าที่กำหนด บางครั้งต้องยืมจากจังหวัดใกล้เคียงก่อน ในขณะที่ตัวเลขติดเชื้อยังสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 ที่ห้องประชุมร่มโพธิ์ทอง สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี มีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธาน มีคณะกรรมการทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองท้องถิ่น และภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม ในวาระรายงานผลการฉีดวัคซีน ที่สัปดาห์นี้อุดรธานีไม่ได้รับแจ้งการจัดสรร“วัคซีนเข็มแรก”ขณะที่วัคซีน“ไฟเซอร์”ต้องส่งคืน 

นพ.ทวีรัชต์ ศรีกุลวงศ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี กล่าวว่า อุดรธานีขอรับการจัดสรรวัคซีน“ชิโนแวคเข็มแรก”สัปดาห์ละ 50,000 โดส เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐ ในเดือนสิงหาคมนี้ สัปดาห์แรกรับจัดสรรมาครบ สัปดาห์ที่สองได้ 25,000 โดส สัปดาห์ที่สามได้ 20,000 โดส และสัปดาห์ที่ 4 นี้ยังไม่ได้รับจัดสรร เราเหลือวัคซีนของสัปดาห์ที่แล้ว 4,500 โดส จะใช้ในการฉีดเชิงรุกผู้ป่วยติดเตียง และหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ ขณะที่เรานัดฉีดวัคซีนเข็มแรกวันพฤหัสบดี 5,000 คน ยังไม่มีวัคซีนที่จะฉีด ขณะวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มสอง ที่นัดฉีดไว้แล้วก็ไม่เพียงพอ 

“สำหรับวัคซีนชิโนฟาร์มในส่วน อบจ.อุดรธานีล็อตแรก5,600คน พื้นที่ อ.เมือง ไม่รวม ทน.อุดรธานี และ ในส่วน ทน.อุดรธานีล็อตแรก5,600คน เฉพาะในเขต ทน.อุดรธานี เป็นวัคซีนที่จะต้องฉีดตามชื่อที่ระบุ ผู้มีชื่อในทะเบียนยังไม่มาฉีดจำนวนหนึ่ง มอบหมายให้ อสม.ลงไปติดตามแล้ว และส่วนวัคซีนพระราชทาน2,500คน จัดสรร 5 อำเภอๆละ500คน จะฉีด14ก.ย.64 ,วัคซีนโมเดอน่า ของ อบจ.อุดรธานี7,600คน จะได้ส่งมอบราวปลาย ต.ค.64 ”

ส่งไฟเซอร์3,900โดสคืนส่วนกลางหวั่นดราม่า

 

นพ.ทวีรัชต์ ศรีกุลวงศ์ รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวด้วยว่า“วัคซีนไฟเซอร์”ของอุดรธานีไม่มีดรามา บุคลากรทางการแพทย์ ได้รับการยบูธเข็มสามด้วย“แอสตราเซเนกา”และบูธเข็มสาม“ไฟเซอร์”ครบทุกคนแน่นอน แม้มีบางส่วนยังไม่ถึงเวลาบูธ ได้เก็บรักษาวัคซีนไว้ฉีดแล้ว นอกจากนี้ยังฉีดให้ชาวต่างชาติ ตามข้อตกลงของวัคซีนที่บริจาคมา ในทะเบียนจะได้รับการฉีด480คน วันนี้ฉีดไปแล้ว355คน ที่เหลือนัดหมายฉีดเพิ่มเติม ทำให้ขณะนี้อุดรธานีมีวัคซีนไฟเซอร์เหลือ3,900โดส จะต้องถูกส่งกลับไปในส่วนกลาง 

 

ส่งไฟเซอร์3,900โดสคืนส่วนกลางหวั่นดราม่า

ส่งไฟเซอร์3,900โดสคืนส่วนกลางหวั่นดราม่า

 

ขณะที่แพทย์หญิงฤทัย วรรธนวินิจ ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า รพ.ศูนย์อุดรธานี เป็นหน่วยฉีดวัคซีนหลักอุดรฯ พร้อมฉีดได้วันละมากกว่า1หมื่นคน แต่วันนี้เราไม่มีวัคซีนจะฉีด ไม่รู้ล่วงหน้าว่าวัคซีนจะมาวันเวลาไหน บางครั้งต้องจัดส่งรถไปรับมาเอง กลัวไม่ทันเวลานัดหมายประชาชน ไม่ทันก็ต้องไปยืมจากจังหวัดอื่น เมื่อได้มาก็ต้องรีบไปทดแทน เพราะเขาก็จะใช้เช่นกัน ตอนนี้เป้าหมายไปกลุ่มเสี่ยง2กลุ่ม ได้จัดทีมลงพื้นที่ไปฉีดที่ รพ.สต. และกำลังจัดทีมลงไปฉีดผู้ป่วยติดเตียง แต่ก็ไม่มีวัคซีนจัดสรรมา 

 

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี กล่าวว่า การระบาดโควิด-19คลัสเตอร์สร้าง รพ.กรุงเทพอุดร เกิดจากแรงงานชาวไทย มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง เข้ามาทำงานสร้างนั่งร้าน9ส.ค.64ไม่ได้รับการกักตัวตามมาตรการ เริ่มมีอาการป่วยเล็กน้อย10ส.ค.64ไปตรวจที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี16ส.ค.64พบติดเชื้อโควิด-19ทำให้17ส.ค.64ตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง39คน พบผู้ติดเชื้อ20คน ส่งเข้ารับการรักษามีคำสั่งปิดไซด์งาน และควบคุมแคมป์คนงานจัดทำบัญชีคนงานที่ย้อนหลัง14วัน ตามมาตรวจหาเชื้อทั้งหมดตั้งจุดตรวจเชื้อที่ตลาดหนองบัว ยูดี ทาวน์ และตลาดปรีชา 

“มีแรงงานสร้าง รพ.กรุงเทพอุดร ป่วยติดเชื้อ 203 ราย ส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในอุดรธานี ต่างอำเภอ และจังหวัดภูมิลำเนาผู้ป่วย ทำให้เกิดผู้สัมผัสเสี่ยวสูง608คน ต้องถูกกักตัว14วันเพื่อติดตามอาการในแคมป์คนงาน70คน,ในโรงแรมจัดเป็นLQ 49คน,ศูนย์โฮมฮัก มรภ.อุดร91คน ระหว่างหาที่กักตัว,กักตัวที่บ้าน และLQตำบล156คน กักตัวต่างจังหวัด21คน (หนองคาย-อุบล-เชียงราย-ร้อยเอ็ด-สกลนคร-หนองบัวลำภู)” 

การตรวจหาเชื้อที่ยูดีทาวน์301ราย ไม่พบเชื้อ,ตลาดปรีชา284ราย ยังไม่พบเชื้อ และตลาดหนองบัวพบติดเชื้อ 6 ราย เป็นแม่ค้า2ราย แรงงานพม่า2ราย และแม่บ้านในแคมป์สร้างโรงแรม1ราย (ทำให้ปิดไซด์สร้างโรงแรม) และแม่บ้านห้างสรรพสินค้า1ราย นอกจากนี้พบผู้ป่วยไป รพ. ตรวจพบโควิด-19เกี่ยวกับคลัสเตอร์นี้คือ คนขายลอตเตอรี่ไปขายหน้าไซด์งาน และโภชนากรใน รพ.เอกชน2ราย..... 

โดย  - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

ส่งไฟเซอร์3,900โดสคืนส่วนกลางหวั่นดราม่า

 

 

logoline