svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์ไซต์งานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดรติดเชื้อพุ่ง165ราย

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสวอพแรงงานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดร ทยอยออกพบผู้ติดเชื้อโควิดส่ง รพ.แล้ว 165 ราย ใครยังไม่พบเชื้อจัดที่กักตัวเฉพาะ ห้ามกักที่บ้าน-หอพัก สั่งปิดร้านอาหารหน้าไซด์งาน ปิดตลาดหนองบัว สั่งสวอพเส้นทางเดินคนงาน จากที่แคมป์ผ่านศูนย์การค้ากับสามตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธานประชุมติดตาม สถานการณ์โควิด-19 “คลัสเตอร์สร้าง รพ.กรุงเทพอุดร” โครงการก่อสร้างส่วนขยาย รพ.กรุงเทพอุดร ถ.ทองใหญ่ ทน.อุดรธานี โดยมีนายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนผู้รับเหมาก่อสร้าง 20 บริษัท รายงานข้อมูลล่าสุด พร้อมตอบข้อซักถาม
นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี ชี้แจงว่า มีแรงงานป่วยชุดแรกรวม 20 ราย เข้ารับการรักษาใน รพ.แล้ว ส่งไป รพ.ภูลำเนาผู้ป่วย 1 ราย จากนั้นได้ตรวจหาเชื้อคนงาน 444 คน ผลการตรวจได้ทยอยออกมา ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 165 ราย แยกเป็นชาวไทย 76 ราย ชาวเมียนมา 89 ราย นอกจากนี้ยังตรวจหาเชื้อ ผู้ค้าและผู้อาศัยรอบไซด์งานอีก 125 ราย ยังรอผลการตรวจอยู่ และวันนี้มีนัดตรวจหาเชื้อผู้ค้าและผู้อาศัยรอบแคมป์คนงานริมทางรถไฟ    

คลัสเตอร์ไซต์งานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดรติดเชื้อพุ่ง165ราย

คลัสเตอร์ไซต์งานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดรติดเชื้อพุ่ง165ราย

 

ตัวแทนผู้รับเหมา 20 บริษัทฯ ชี้แจงว่า ผู้รับเหมาและผู้รับเหมาย่อย มีแรงงานชาวไทย เมียนมา กัมพูชา และลาว รวมแล้วทั้งหมด 562 คน ขณะนี้นอกจากแรงงานที่เข้ารักษาตัวแล้ว แจ้งให้แรงงานทุกคน มาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามที่จังหวัดสั่งการ และให้กักตัวรอผลการตรวจ ส่วนใหญ่อยู่ในแคมป์คนงาน ริมสถานีรถไฟหลังโรงเรียนบ้านหนองบัว ทน.อุดรธานี ที่เหลือกระจายพักอยู่โรงแรม หอพัก ห้องเช่า และบ้านของแรงงานเอง

คลัสเตอร์ไซต์งานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดรติดเชื้อพุ่ง165ราย  
ต่อมานายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พร้อมนายนพดล มามาก ปลัด จ.อุดรธานี นำกำลังจากป้องกันจังหวัด ร่วมกับทีมสอบสวนโรค สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี และรถลำเลียงพลจาก มทบ.24 ไปรับแรงงานที่ยืนยันผลตรวจเชื้อ จากแคมป์แรงงานริมทางรถไฟ ส่งไปรับการคัดกรองที่ศูนย์มรกต (รพ.สนาม) นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี โดยชุดแรกเป็นแรงงานเมียนมา จำนวนทั้งสิ้น 21 คน และร่วมกับทีมสาธารณสุข ทน.อุดรธานี ตรวจสภาพตลาดหนองบัว จุดผ่อนผันการขายสินค้า (ทางเท้า) ซึ่งเป็นตลาดสดช่วงเย็น และมีอาหารสำเร็จรูปจำหน่ายด้วยอยู่ใกล้กันแคมป์คนงานมากที่สุด และแรงงานมาซื้อหาอาหาร พบผู้ค้าบางรายมาตั้งขายสินค้าแล้ว จึงแจ้งให้ทราบว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากใกล้ตลาดจำเป็นต้องปิดตลาดควบคุมโรค และให้ผู้ค้าทุกคนไปตรวจหาเชื้อที่เจ้าหน้าที่จะออกมาให้บริการบริเวณโดมร้านอาหารริมทางรถไฟมีผู้ค้าบางคนต่อรองขอขายวันนี้ก่อน        

คลัสเตอร์ไซต์งานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดรติดเชื้อพุ่ง165ราย

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า อุดรฯออกคำสั่งให้ปิดไซต์งานชั่วคราว แล้วเข้าควบคุมแคมป์คนงาน พร้อมเร่งตรวจหาเชื้อคนงานทุกคน ตอนนี้ยังคงมีตกค้างอยู่บางส่วน และเมื่อวานมีคำสั่งให้ปิดร้านอาหารบางร้านที่แรงงานไปใช้บริการ บริเวณใกล้ๆกับไซด์งาน พร้อมตรวจหาเชื้อผู้คนบริเวณนั้น วันนี้มีคำสั่งปิดตลาดหนองบัวชั่วคราวในบางส่วนพร้อมนัดให้ผู้ค้าในตลาดหนองบัว , ยูดีทาวน์ , เซ็นเตอร์พ้อย และตลาดปรีชามาตรวจหาเชื้อ  

คลัสเตอร์ไซต์งานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดรติดเชื้อพุ่ง165ราย
มาตรการสำหรับแรงงานที่เกี่ยวข้องทุกคนต้องอยู่ในที่จำกัดมีการเฝ้าระวังเข้มงวด ผู้ป่วยให้นำเข้ารักษาในโรงพยาบาลทันที ที่เหลือและกลุ่มผู้เสี่ยงสูงให้นำมากักตัวภายในสถานที่ที่กำหนดเป็นกลุ่มใหญ่ๆ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังที่มีประสิทธิภาพห้ามอยู่บ้านตัวเอง หรือหอพักโดยเด็ดขาด และได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เพื่อบัญชาการเหตุการณ์รวบรวมข้อมูล และแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนต่อไป 

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์

 

logoline