svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝากขังแล้ว 3 วัยรุ่น ”แก๊งทะลุแก๊ส” - "ซุกระเบิด กระสุนปืนลูกซอง"

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้จับกุมวัยรุ่นเหตุปะทะกันระหว่าง ”กลุ่มม็อบทะลุแก๊ส” และเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 64 ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ยื่นคำร้องฝากขังแล้ว

วันนี้ (23 ส.ค. 64)  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนสน.ดินแดง ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก นายธนายุ หิรัญรัตน์ อายุ 20 ปี  ชาวกทม.นายธีรเมธ ชัยบุตร อายุ 18 ปีเศษ ชาว จ.เลย และ นายทองทศ มะเงื่อ อายุ 27 ปี ชาว กทม.คดีพกระเบิด กระสุนปืนลูกซอง ก่อเหตุปะทะกับตำรวจเมื่อวันที่ 21 ส.ค. โดยเป็นการฝากขังทางไกลผ่านจอภาพ  เบื้องต้นผู้ต้องหาที่ 1 - 4 ให้การปฏิเสธ

 

 

ระบุพฤติการณ์ว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 21 ส.ค.2564 เวลาประมาณ 17.00 น. - 20.00 น.มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหลายคนรวมตัวกันอยู่ที่บริเวณถนนอโศกดินแดงต่อเนื่องถึง ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. เป็นต้นมา

 

กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขว้างปาประทัด ระเบิดและใช้ลูกแก้วยิงด้วยหนังสติ๊กเข้าใส่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่มาดูแลสถานการณ์และขว้างปารวมทั้งยิงเข้าใส่ที่บริเวณสถานที่ราชการ จนเป็นเหตุให้เจ้าพนักงานตำรวจควบคุมฝูงชนได้รับบาดเจ็บและมีทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหายอันเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

ทั้งนี้ระหว่างเกิดเหตุการณ์ ตำรวจได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมมั่วสุมเลิกการชุมนุมมั่วสุม แต่กลับไม่ยกเลิก ตำรวจควบคุมฝูงชนจึงได้เข้าควบคุมสถานการณ์และรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่บริเวณ ด่านเก็บค่าผ่านทาง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม.

 

การชุมนุมบริเวณถนนวิภาวดี

 

แต่ปรากฎว่าในระหว่างที่เจ้าพนักงานเข้าปฏิบัติการเพื่อควบคุมพื้นที่รักษาความสงบและจับกุมผู้กระทำความผิดนั้น กลุ่มผู้ชมนุมบางส่วนได้ใช้กำลังต่อสู้โดยขว้างปา ยิงลูกแก้ว ของแข็ง ประทัด และระเบิดชนิดต่างๆ เข้าใส่ตำรวจควบคุมฝูงชนจนเป็นเหตุให้บาดเจ็บเพิ่มหลายนาย

 

จากการตรวจค้นพบลูกระเบิดชนิดพันเทปสีดำ จำนวน 6 ลูก,ระเบิดปิงปองหลากสี จำนวน 50 ลูก,เครื่องกระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 จำนวน 2 นัด,ขวดเครื่องดื่มบรรจุน้ำมันก๊าด จำนวน 4 ขวด, หนังสติ๊ก จำนวน 2 อัน,ลูกแก้ว จำนวน 140 ลูก, กระป๋องสเปรย์ จำนวน 1กระป๋อง,แว่นกันน้ำ จำนวน 1 อัน,เสื้อเกราะ จำนวน 1ชุด, หน้ากากจำนวน 1 อัน

ทั้งนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาที่ 1,และผู้ต้องหาที่ 3 ว่ากระทำความผิดฐาน " ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน ในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด,ร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด,มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง , เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตามมาตรา 215 ให้เลิกไปแต่ผู้นั้นไม่เลิก , ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยได้กระทำโดยมีและใช้อาวุธและร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ,ร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่

 

แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาที่ 2 ว่ากระทำความผิดฐาน " ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คนในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดและร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด , มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ,เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่สุมเพื่อกระทำความผิดตามมาตรา 215 ให้เลิกไปแต่ผู้นั้นไม่เลิก , ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่ โดยมีและใช้อาวุธ และร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ,ร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ , มีเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองและมีวัตถุระเปิดไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนแล้วจึงควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

 

การชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ส

 

 

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนยังระบุว่าได้สอบสวนผู้ต้องหามา จะครบกำหนดควบคุมตัว 48 ชั่วโมง แล้ว แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากจะต้องสอบพยานจำนวน 5 ปาก, รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาทั้งสามจากกองทะเบียนประวัติอาชญากรด้วยจึงขออนุญาตศาลฝากขังผู้ต้องหามีกำหนด 12 วัน

 

นับแต่วันที่ 23 ส.ค.ถึงวันที่ 3 ก.ย.2564 และขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง ประกอบกับพฤติการณ์ผู้ต้องหากระทำผิดโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง นอกจากนี้กรณีการมาร่วมกิจกรรมการชุมนุมทางการเมืองโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวมอาจทำให้เกิดการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในวงกว้าง ทำให้เกิดความเสียหายหลายอย่างและการชุมนุมทางการเมืองดังกล่าวยังมีการทำร้ายร่างกายตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจนเป็น

ได้รับบาดเจ็บ หากผู้ต้องหาทั้งสามได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไป เกรงว่าอาจจะไปก่อเหตุอันตราย

ประการอื่นอีกศาลพิจารณาแล้วให้ฝากขังได้

 

 

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนยังระบุว่าได้สอบสวนผู้ต้องหามา จะครบกำหนดควบคุมตัว 48 ชั่วโมง แล้ว แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากจะต้องสอบพยานจำนวน 5 ปาก, รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาทั้งสามจากกองทะเบียนประวัติอาชญากรด้วยจึงขออนุญาตศาลฝากขังผู้ต้องหามีกำหนด 12 วัน นับแต่วันที่ 23 ส.ค.ถึงวันที่ 3 ก.ย.2564 และขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง ประกอบกับพฤติการณ์ผู้ต้องหากระทำผิดโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง นอกจากนี้กรณีการมาร่วมกิจกรรมการชุมนุมทางการเมืองโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวมอาจทำให้เกิดการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในวงกว้าง ทำให้เกิดความเสียหายหลายอย่างและการชุมนุมทางการเมืองดังกล่าวยังมีการทำร้ายร่างกายตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจนเป็นได้รับบาดเจ็บ หากผู้ต้องหาทั้งสามได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไป เกรงว่าอาจจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีกศาลพิจารณาแล้วให้ฝากขังได้

 

logoline