svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เรือนจำอุตรดิตถ์“เปลี่ยนสนามหญ้า-ปลูกฟ้าทะลายโจร”

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ -  ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ นำร่องปลูกฟ้าทะลายโจร 2,000 ต้น  ตามโครงการ "เปลี่ยนสนามหญ้า ปลูกฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทย สู้โควิด-19" ก่อนนำไปแปรรูปแจกจ่ายเรือนจำที่มีการระบาด

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ด้านหน้าเรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ นางปิ่นมณี พฤกษ์มหาชัยกุล ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ นายมนัส เสียงก้อง ผอ.ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร จ.อุตรดิตถ์ และนางปัทมา เพ็ชรสุวรรณ์ เกษตรอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ ช่วยกันละไม้ละมือนำต้นกล้าฟ้าทะลายโจรลงปลูกในแปลง ที่ได้มีการจัดเตรียมดิน ขึ้นร่อง และนำฟางข้าวคลุมหน้าดิน เพื่อเกิดความชุ่มชื้น อุ้มน้ำ ซึ่งเป็นแนวคิดในการใช้พื้นที่ว่างของเรือนจำให้เกิดประโยชน์ ด้วยการ “เปลี่ยนสนามหญ้า ปลูกฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทย สู้โควิด-19”

เรือนจำอุตรดิตถ์“เปลี่ยนสนามหญ้า-ปลูกฟ้าทะลายโจร”

นางปิ่นมณี พฤกษ์มหาชัยกุล ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า เรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้รับมอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจร จากศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ กว่า 2,000 ต้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้เรือนจำปลูกและแปรรูปฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทย แจกจ่ายไปยังเรือนจำที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์อยู่ใจกลางเมือง จึงปรับสนามหญ้าด้านหน้าเรือนจำประมาณ 2 งาน เป็นแปลงปลูกต้นฟ้าทะลายโจร จำนวน 2,000 ต้น และจะเป็นทั้งแปลงต้นแบบและศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับฟ้าทะลายโจรของจังหวัดอุตรดิตถ์

เรือนจำอุตรดิตถ์“เปลี่ยนสนามหญ้า-ปลูกฟ้าทะลายโจร”
 

โดยเจ้าหน้าที่ของเรือนจำ ได้เรียนรู้ทั้งการปลูก สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เมื่อต้นมีอายุประมาณ 3-5 เดือน ใช้ได้ทั้งต้น ใบสด และใบแห้ง ตากแห้ง แล้วบดเป็นผง บรรจุใส่แคปซูล ทั้งนี้ได้มีการบันทึกกระบวนการต่างๆ เป็นคลิปวีดิโอ นำไปเผยแพร่ให้ผู้ต้องขังได้เรียนรู้ ขณะเดียวกันประชาชนที่สนใจศึกษาเรียนรู้ได้เช่นเดียวกัน เบื้องต้นผลผลิตที่แปรรูปเป็นยาฟ้าทะลายโจร จะนำแจกจ่ายไปยังเรือนจำที่มีการระบาดของโรคโควิด-19

เรือนจำอุตรดิตถ์“เปลี่ยนสนามหญ้า-ปลูกฟ้าทะลายโจร”

“เรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ไม่พบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยมีการคัดกรองผู้ต้องขังรายใหม่ ด้วยวิธี RT-PCR 2 รอบ และกักตัว 26 วัน ก่อนจะให้อยู่ร่วมกับผู้ต้องขังรายอื่น ส่วนเจ้าหน้าที่ให้มีการตรวจหาเชื้อฯทุกสัปดาห์ และให้มีการเยี่ยมญาติผ่านไลน์ จึงทำให้เรือนจำ จ.อุตรดิตถ์ ยังไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดจนถึงปัจจุบัน”นางปิ่นมณี กล่าว

เรือนจำอุตรดิตถ์“เปลี่ยนสนามหญ้า-ปลูกฟ้าทะลายโจร”

 

ด้านนายมนัส เสียงก้อง ผอ.ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ประชาชนที่สนใจต้นกล้าฟ้าทะลายโจร ทางศูนย์ฯพร้อมแจกจ่ายให้ประมาณปลายเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะตั้งเป้าให้ทุกครอบครัวปลูกฟ้าทะลายโจรบ้านละ 5 ต้นเพื่อเป็นต้นพันธุ์ นำไปขยายต่อ ซึ่งดูแลง่าย สรรพคุณมาก สามารถปลูกได้ทั้งเมล็ดและต้นกล้า และในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ฟ้าทะลายโจร จะช่วยบรรเทาอาการได้ เพื่อตัดไข้แต่ต้นทาง ป้องกันไม่ให้ลุกลาม เป็นการควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจาย และป้องกันคนติดเชื้อไม่ให้ป่วยหนักจนเสียชีวิตได้

เรือนจำอุตรดิตถ์“เปลี่ยนสนามหญ้า-ปลูกฟ้าทะลายโจร”

ข่าว/ภาพโดย บุญพิมพ์ ใบยา / อุตรดิตถ์

logoline