svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เพาะพันธ์"ด้วงกว่าง"เป็นแหล่งเรียนรู้-สร้างรายได้

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา -หนุ่มพะเยา เพาะพันธุ์เลี้ยงด้วงกว่าง เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ครบวงจรและจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ช่วงโควิด-19 ระบาด เผย “ชนกว่าง” เป็นกีฬาพื้นบ้านในท้องถิ่นภาคเหนือ 1 ปีมีเพียงครั้งเดียว

 

นายจิราวัฒน์ อินต๊ะสาร อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 82 หมู่ 13 ตำบลดงเจน อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา กล่าวว่า เปิดฟาร์ม เพาะพันธุ์เลี้ยงด้วงกว่าง ชื่อ PK สยามทีม นักสู้เมืองภูกามยาว หรือนักสู้แห่งขุนเขา ในบริเวณบ้านเพื่อจำหน่าย สร้างรายได้ทดแทนในช่วงโควิด-19 ระบาด อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาล จาม หรือชนกว่าง ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านอย่างหนึ่งของดินแดนล้านนา ที่มีมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน และเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การเพาะพันธุ์ กว่างที่ครบวงจรและเลี้ยงเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ที่ชื่นชอบเล่นด้วงกว่าง ได้นำไปเลี้ยงและจาม หรือชน เพื่อการกีฬา อันเป็นประเพณีพื้นบ้านอย่างหนึ่งของคนภาคเหนือโดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายนทุกปี เป็นฤดูด้วงกว่าง

เพาะพันธ์"ด้วงกว่าง"เป็นแหล่งเรียนรู้-สร้างรายได้
 

สำหรับวิธีขั้นตอนการเพาะพันธุ์ด้วงกวางครั้งแรกจะมีการเตรียมขี้เลื่อย นำมาผสมกับสูตรเฉพาะ เพื่อให้แม่พันธุ์ด้วงกว่างวางไข่ ราว 1 เดือนจะเป็นตัวด้วงกว่าง หลังจากนั้น 3 เดือน จะเป็นตัวกว่าง ซึ่งวิธีการเลี้ยงเพาะพันธุ์ด้วงกว่าง จะเลี้ยงในห้องแอร์ตู้คอนเทนเนอร์ ด้วยอุณภูมิ 25 องศาเซลเซียส หลังจากด้วงกว่างเป็นตัวกว่างแล้วพัก 1เดือนจะให้อ้อยหรือน้ำผึ้ง เป็นอาหารกว่าง แล้วนำมาเลี้ยงและคัดเลือก ก่อนนำไปจามหรือชน เพื่อจำหน่ายให้กับผู้สนใจนำไปเลี้ยง 

เพาะพันธ์"ด้วงกว่าง"เป็นแหล่งเรียนรู้-สร้างรายได้

 

การชนกว่างเป็นกีฬาพื้นบ้านในท้องถิ่นภาคเหนือ ซึ่งใน 1 ปีจะมีเพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น หากผู้คนทั่วไปสนใจจะมาดูชมการเพาะเลี้ยงกว่าง หรือนำไปเลี้ยงเพื่อการจามหรือชน และอนุรักษ์ไว้สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 081-7830056  PK สยามทีม นักสู้เมืองภูกามยาว

 

เพาะพันธ์"ด้วงกว่าง"เป็นแหล่งเรียนรู้-สร้างรายได้

ข่าว/ภาพโดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี / พะเยา

logoline