svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จเรตำรวจ ประชุมสืบความจริง คดีพ.ต.อ.รีดเงิน 2 ล้าน

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จเรตำรวจ เตรียมประชุมสืบความจริง คดีพ.ต.อ.รีดเงินยาเสพติด 2 ล้าน ตรวจสอบร่วมกับจังหวัดตั้งแต่เริ่มแรกควบคุมตัว ต้องค้นหาความจริงทำให้ดีที่สุด ระบุรอคณะตรวจสอบ-รายงานขึ้นมาก่อน อาจใช้เวานานแต่ไม่ประวิงเวลา เมื่อกล่าวหาก็เปิดโอกาสให้ชี้แจง

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 เวลา 10.45 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.) กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีนายตำรวจระดับผู้กำกับการเมืองนครสวรรค์ จับกุม 2 สามีภรรยา ผู้ต้องหาค้ายาเสพติดก่อนรีดเงิน 2 ล้าน และในเวลาต่อมาปรากฎ 1 ในผู้ต้องหาเสียชีวิตตามที่เป็นข่าวว่า ตนได้สั่งการให้ พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จตร.(หน.จต.) ลงพื้นที่ร่วมกับพล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ ซึ่งในวันนี้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อดำเนินการค้นหาความจริง เพราะเรื่องนี้ประชาชนให้ความสนใจ ซึ่งทางพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับมาหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ให้ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ ไม่มีละเว้น

 

ทั้งนี้จะต้องตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยทำงานร่วมกับทางจังหวัด ตั้งแต่การควบคุมตัว รวมถึงการดำเนินการทุกอย่างว่าเป็นไปตามระเบียบหรือไม่ เพราะมีการตาย รวมถึงผลการชันสูตรพลิกศพ และจะเรียกสอบถามพยานทั้งหมด เพื่อค้นหาความจริงให้ได้โดยว่าไปตามพยานหลักฐานทั้งหมด เริ่มต้นเป็นมาอย่างไร พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

“ แม้ว่าตอนนี้ทางพ่อของผู้ตายจะออกมาบอกว่า ไม่ติดใจเอาความ ก็เป็นคนละเรื่องกัน ถ้ามีการกระทำความผิดก็ต้องมีการดำเนินการ ทีมจเรตำรวจที่ลงพื้นที่ไปจะร่วมกับทางจังหวัดทำความจริงให้ปรากฏ แม้ขณะนี้จะมีคนพูดไปอย่างโน้นอย่างนี้ก็ว่ากันไป เราจะค้นหาความจริงและจะทำให้ดีที่สุด ส่วนผู้ที่ถูกร้องเรียนทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 (บช.ภ.6) มีคำสั่งให้มาช่วยราชการที่ ศปก.บช.ภ.6 แล้ว เพื่อไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน และจะได้ทำงานได้อย่างเต็มที่” พล.ต.อ.วิสนุ ระบุ

 

ส่วนภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในขณะนี้ โดนพุ่งเป้ามาทำให้มัวหมอง จะคลี่คลายอย่างไร พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ในขณะนี้ก็พยายามเต็มที่ ทางผบ.ตร.กำชับมา ตำรวจต้องมีวินัย ทำงานให้ดีที่สุด เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนให้มีความปลอดภัย แน่นอนทุกวันนี้บ้านเมืองมีปัญหามากมาย และตำรวจเองก็เป็นประเด็นอยู่ ทุกคนที่อยู่ก็พยายามทำให้ดีที่สุด ตั้งใจ ซึ่งทางจเรตำรวจได้กำชับให้ ข้าราชการตำรวจต้องมีวินัย มีความอดทน และต้องตั้งใจ ใส่ใจ จริงใจ ในการทำงาน เพื่อพี่น้องประชาชน แต่ก็คนหมู่มาก ใครทำผิดก็ไม่เอาไว้ พร้อมทั้งยืนยันว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวความจริงเป็นอย่างไรก็จะเป็นอย่างนั้น

เมื่อถามว่ากรณีนี้พบความผิดปกติหรือมีอะไรไม่ชอบมาพากลหรือไม่ พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ทั้งนี้ต้องแยกเรื่องความรู้สึกออกไปและนำความจริงออกมา ขอให้คณะที่ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ทำงานก่อนและรายงานขึ้นมา อย่างไรก็ตามการตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบราชการ ซึ่งอาจจะใช้เวลานาน แต่ยืนยันว่าไม่มีอะไรที่จะประวิงเวลา จเรตำรวจแห่งชาติพยายามทำให้ดีที่สุด ซึ่งบางครั้งอาจขัดความรู้สึกว่าทำไมเรื่องนี้ตรวจสอบนาน แต่บางเรื่องก็ใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน เช่นเรื่องกรณีของตำรวจสภ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช อมเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 ก็ไล่ออกจากราชการไปแล้ว ซึ่งเป็นตัวอย่างว่า การกระทำความผิดนั้นมีการลงโทษ แต่กระบวนการกว่าจะไปถึงข้อเท็จจริงมีระเบียบ ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง สอบสวนวินัย ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย มีการกล่าวหา เปิดโอกาสให้มาชี้แจง ก็เลยเสียเวลา ดูเหมือนนาน แต่ยังยืนยันว่าไม่มีอะไรที่จะมาประวิงเวลาได้ ตั้งใจทำงานให้เต็มที่

logoline