svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

‘อัจฉริยะ’ร้องสอบบิ๊กตร. พฤติกรรมไม่เหมาะสม

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

‘อัจฉริยะ’ร้องสอบบิ๊กตำรวจ พฤติกรรมไม่เหมาะสมนำ 17 ผู้ใต้บังคับบัญชารับใช้ครอบครัว ผิดระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วินัย-อาญา และยังถูกข่มเหงสารพัด จนต้องลาออกจากราชการ หวั่นเรื่องเงียบหลัง6 นายตำรวจถอนเรื่องไป ขณะที่จเรตำรวจ ยอมรับคดีล่าช้า แต่ให้ความเป็นธรรม

วันที่ 23 สิงหาคม เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำร้ายร่างกาย ด่าทอด้วยคำหยาบคาย กลั่นแกล้งโยกย้ายและลงโทษไม่เป็นธรรมจนต้องออกจากราชการ โดยมีตำรวจชั้นประทวน 17 รายโดนกระทำ มีพ.ต.อ.สมโภช สุวรรณจรัส รองผบก.อก.สพฐ.ตร. เป็นนายตำรวจเวรอำนวยมาเป็นตัวแทนมารับมอบหนังสือ
 

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า วันนี้มาร้องเรียนคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สำนักงานจเรตำรวจแห่งชาติตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีมีหนังสือที่นร 0102/169 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2564 กรณีข้าราชการตำรวจชั้นประทวน 17 นาย ร้องเรียนขอความเป็นธรรมกล่าวหา นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผบช.แห่งหนึ่ง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับผู้ใต้บังคับบัญชา 

‘อัจฉริยะ’ร้องสอบบิ๊กตร. พฤติกรรมไม่เหมาะสม

 

โดยมีการนำผู้ใต้บังคับบัญชาทั้ง 17 นาย ไปรับใช้ครอบครัว ซึ่งเป็นการผิดระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งวินัยและอาญา อีกทั้งยังมีการข่มเหงทำร้ายร่างกาย ตบดี ใช้วาจาค่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย กลั่นแกล้งโยกย้ายไม่เหมาะสม ลงโทษไม่เป็นธรรม และถูกสภาพบังคับจนต้องลาออกจากราชการ

 

กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว แต่คณะกรรมการชุดดังกล่าวกลับมีเพื่อนร่วมรุ่น 47 และคนสนิทของนายตำรวจที่ถูกร้องเรียน จึงเกรงจะเกิดความไม่เป็นธรรม

 

อีกทั้งคณะกรรมการไม่เคยเรียกคณะกรรมการ ชุดตรวจสอบเดิมที่มีการบันทึกวิดีโอ สอบปากคำตำรวจชั้นประทวนทั้ง 17 นาย มาให้การกับคณะกรรมการชุดดังกล่าว จึงอาจจะมีเจตนาให้การช่วยเหลือให้พ้นผิด และการที่มีตำรวจชั้นประทวนจำนวน 6 นาย มาขอถอนเรื่องร้องขอความเป็นธรรม ได้ลาราชการหรือขออนุญาตผู้บังคับบัญชามาหรือไม่ หรือมีผู้ใดนำมา ยื่นเอกสารที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

‘อัจฉริยะ’ร้องสอบบิ๊กตร. พฤติกรรมไม่เหมาะสม

 

ด้วยเหตุตำรวจชั้นประทวนเป็นตำรวจชั้นผู้น้อย การมาร้องผู้บังคับบัญชา ระดับนายพลถ้าไม่เป็นเรื่องจริงคงไม่กล้ามาร้องและการกลับคำให้การของตำรวจชั้นประทวน จำนวน 6 นายที่มีการบันทึกวิดี โอไว้แล้วนั้นจึงเป็นเรื่องผิดปกติ

อย่างไรก็ตามขอให้ตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ พร้อมกล่าวว่าการมาร้องเรียนครั้งนี้เนื่องจากมีข้อเท็จจริงปรากฎและไม่กลัวว่าจะถูกดำเนินคดีกลับแต่อย่างใด

 

ด้าน พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเชิญตำรวจทั้ง 17 นาย มาให้ปากคำกับคณะกรรมการที่ตนเองเป็นประธานรวมทั้งหลักฐานที่คณะกรรมการชุดก่อนทำไว้มาประกอบการพิจารณา

 

ยอมรับว่าการสอบสวนอาจจะล่าช้าเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคและจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถึงแม้ว่าจะมีข้าราชการบางนายลาออกจากข้าราชตำรวจแล้ว แต่สามารถเรียกมาสอบย้อนหลังได้ ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวจะต้องได้ความจริงปรากฏ

 

logoline