svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“อัจฉริยะ”ร้องตร.ไซเบอร์ เอาผิดหมอบุญปมสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อัจฉริยะ” ร้องตำรวจไซเบอร์เอาผิด นพ.บุญ ฐานสร้างข่าวปลอม กรณีการสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ เพื่อหวังปั่นหุ้น ด้าน ตร.ขอตรวจสอบ ก่อนเรียกตัวแทน บมจ.ธนบุรีฯ-ประชาชนจองวัคซีน รวมถึง ก.ล.ต. และ นพ.บุญ ให้ปากคำ หากพบผิดจริงจะดำเนินคดีทันที

วันนี้ (5 ส.ค.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานองค์กรช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าแจ้งความต่อกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ ให้ดำเนินคดีกับนายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือเฟคนิวส์ กรณีการแถลงข่าวเกี่ยวกับการสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์  พร้อมทั้งนำหลักฐานเป็นไฟล์คลิปเสียงยูทูปสื่อออนไลน์ชื่อดัง เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา, เอกสารประกอบคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน , เอกสารเปรียบเทียบหน่วยงานของรัฐกับนายแพทย์บุญ และเอกสารหุ้นของ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ช่วงที่ราคาหุ้นขึ้นและตก
“อัจฉริยะ”ร้องตร.ไซเบอร์ เอาผิด“นพ.บุญ” ปมสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า พบว่าการแถลงข่าวของหมอบุญเกี่ยวกับวัคซีน“ไฟเซอร์” ในหลายครั้งที่ผ่านมา เข้าข่ายลักษณะของการปล่อยข่าวปลอม หรือเฟคนิวส์ เนื่องจากหมอบุญอ้างว่าสามารถเจรจาติดต่อขอซื้อวัคซีนไฟเซอร์หลายล้านโดสจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรงในต่างประเทศ รวมถึงมีการอ้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ  ซึ่งการกระทำดังกล่าวมุ่งหวังที่จะใช้ข้อความอันเป็นเท็จปั่นหุ้นของ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ให้มีมูลค่าสูงขึ้นในตลาดหลักทรัพย์ และยังใช้ข้อความเท็จว่าสามารถซื้อมาในราคาเท่าทุนไม่ได้บวกกำไร ไม่เกิน 1,300 บาท/โดส ซึ่งเป็นตัวเลขที่เป็นเท็จ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหลงเชื่อในคำพูดของหมอบุญ ว่าจะสามารถจัดหาวัคซีนไฟเซอร์มาขายให้ประชาชน แล้วสร้างผลกำไรให้หมอบุญซึ่งเป็นประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป มาเผยแพร่นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เป็นความเท็จ โดยเล็งเห็นผล โดยสังเกตจากหุ้นของ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป มีมูลค่าตลาดสูงขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่ราคาจะตกลง หลังจากที่หมอบุญออกมาปฏิเสธว่าไม่สามารถจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ให้ได้ นอกจากนี้มองว่าหมอบุญจงใจที่จะนำเรื่องการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ของตัวเอง มาโจมตีและดิสเครดิตรัฐบาลในการจัดหาซื้อวัคซีนยี่ห้อต่างๆ


“เชื่อว่าหมอบุญไม่สามารถจัดหาวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดส ให้กับประชาชนได้ตั้งแต่แรก แต่เป็นการปล่อยข่าวลวง เพื่อหวังประโยชน์ส่วนตัวและธุรกิจของเครือข่าย” 
นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป

ด้าน พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ระบุว่า เบื้องต้นจะรับเรื่องของนายอัจฉริยะไว้พิจารณา โดยจะให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามข้อกฎหมายใดหรือไม่ จากนั้นจะดำเนินการเรียกตัวแทนของ บมจ.ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป หรือประชาชนที่สั่งจองวัคซีนกับทางโรงพยาบาล หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ​​​(ก.ล.ต.) และนายแพทย์บุญมา ให้ปากคำกับทางตำรวจไซเบอร์ หากพบมีความผิดจริงก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที
พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

logoline