svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียอนุมัติฉุกเฉินวัคซีนโควิด-19ชนิด DNA ตัวแรกของโลก

22 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียอนุมัติวัคซีนโควิดของบริษัท Zydus Cadila ซึ่งเป็นวัคซีนโควิดชนิด DNA ตัวแรกของโลก สำหรับใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในผู้ใหญ่และเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป  

22 สิงหาคม 2564 หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของอินเดียอนุมัติวัคซีนโควิดของบริษัท Zydus Cadila ซึ่งเป็นวัคซีนโควิดชนิด DNA ตัวแรกของโลก สำหรับใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในผู้ใหญ่และเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป  วัคซีน ZyCoV-D ใช้สารพันธุกรรมจากไวรัส โดยอาจเป็น DNA หรือ RNA อย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อสร้างโปรตีนเฉพาะที่ระบบภูมิคุ้มกันรับรู้และตอบสนอง โดย ZyCoV-D ต้องฉีด 3 เข็ม ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนโควิดส่วนใหญ่ที่ฉีด 2 เข็ม หรือเข็มเดียว  บริษัทผู้ผลิตวัคซีนซึ่งจดทะเบียนภายใต้ชื่อ Cadila Healthcare Ltd ตั้งเป้าที่จะผลิตวัคซีน ZyCoV-D ให้ได้ 100-120 ล้านโดสต่อปี และได้เริ่มสต๊อกวัคซีนแล้ว

อินเดียอนุมัติฉุกเฉินวัคซีนโควิด-19ชนิด DNA ตัวแรกของโลก

วัคซีนของ Zydus Cadila ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือกับ Department of Biotechnology เป็นวัคซีนที่พัฒนาและผลิตในอินเดียตัวที่ 2 ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในอินเดียต่อจาก Covaxin ของบริษัท Bharat Biotech บริษัทผู้ผลิตวัคซีนเปิดเผยในเดือนกรกฎาคมว่า วัคซีนโควิดของบริษัทมีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา และวัคซีนดังกล่าวใช้หลอดฉีดยาแบบไม่ใช้เข็ม ซึ่งต่างจากเข็มฉีดยาทั่วไป บริษัทได้ยื่นขออนุมัติ ZyCoV-D เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม โดยอิงจากอัตราประสิทธิภาพที่ 66.6% ในการทดลองขั้นสุดท้ายที่มีอาสาสมัครเข้าร่วมกว่า 28,000 คนทั่วประเทศ

 

การอนุมัติดังกล่าวทำให้ ZyCoV-D เป็นวัคซีนตัวที่ 6 ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในประเทศ และคาดว่าจะช่วยผลักดันโครงการฉีดวัคซีนของอินเดีย ซึ่งมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนภายในเดือนธันวาคม และจะเป็นการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปีเป็นครั้งแรก โดยข้อมูลของ Johns Hopkins ระบุว่า มีชาวอินเดียเพียง 9.18% ของประชากรทั้งหมดเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว

 

logoline