svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียอนุมัติวัคซีนป้องกันโควิดพัฒนาจาก"พลัสมิดดีเอ็นเอ"ตัวแรกของโลก

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย ประกาศขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-1 "ไซคอฟ-ดี (ZyCoV-D)" พัฒนาจากพลัสมิด ดีเอ็นเอ ให้มีการใช้งานในกรณีฉุกเฉิน เป็นัคซีนตัวแรกของโลกที่ไม่ต้องใช้เข็มฉีดยา

21 สิงหาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย ประกาศขึ้นทะเบียนให้มีการใช้งานในกรณีฉุกเฉิน วัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งมีชื่อทางการค้าคือ ไซคอฟ-ดี (ZyCoV-D) ของบริษัทคาดิลลา เฮลท์แคร์ (Cadila Healthcare) ในอินเดีย

 

ไซคอฟ-ดี (ZyCoV-D) เป็นวัคซีนตัวแรกของโลกที่พัฒนาจาก พลาสมิด ดีเอ็นเอ (Plasmid DNA) และตัวแรกของโลกที่ไม่ต้องใช้เข็มฉีดยา เพราะจะใช้เครื่องมือเฉพาะในการส่งวัคซีนซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่ร่างกายด้วยความเร็วสูง 

ผู้พัฒนาวัคซีนไซคอฟ-ดี ได้ยื่นเรื่องขออนุมัติการใช้งานต่อรัฐบาลอินเดีย เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยระบุประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อหลังการรับวัคซีนจำนวน 3 โดส อยู่ที่ร้อยละ 66.6 ในการทดสอบทางคลินิกระยะที่ 3 ในกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 28,000 คนทั่วประเทศในศูนย์มากกว่า 50 แห่ง

 

อินเดียอนุมัติวัคซีนป้องกันโควิดพัฒนาจาก"พลัสมิดดีเอ็นเอ"ตัวแรกของโลก

ทั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่อินเดียมีการทดสอบวัคซีนในกลุ่มอายุ 12-18 ปี จำนวนประมาณ 1,000 คน วัคซีนนี้สามารถเก็บรักษาในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส และบริษัทวางแผนที่จะผลิตวัคซีนปีละ 120 ล้านโดส รวมทั้งเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวที่ 2 ที่อินเดียพัฒนาขึ้นเองต่อจากวัคซีนโควาซิน (Covaxin) ซึ่งเป็นวัคซีนเชื้อตายของบริษัทภารัต ไบโอเทค

logoline