svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบแล้ว! ชายแต่งคอสเพลย์พระสงฆ์ เรี่ยไรเงินซื้อยาบ้าเสพ

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบ “ทิดเหน่ง” ชายวัย 40 ปี หลังแต่งกายเรียนแบบพระสงฆ์ ออกเดินเรี่ยไรเงินจากชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ อ้างจะนำเงินไปเป็นค่ารถเดินทางกลับวัดที่ จ.นครราชสีมา แต่สุดท้ายนำไปซื้อยาบ้ามาเสพ ซ้ำยังตีมึนหากพ้นโทษก็จะกลับมาห่มผ้าเหลืองอีกเพราะหาเงินได้ง่าย

19 สิงหาคม 2564 เวลา 16.00 น. พ.ต.ต.ชิราวุฒิ เสี้ยมแหลม สารวัตรสืบสวน สภ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ควบคุมตัวนายพัฒนชัย สัพโพ หรือ “ทิดเหน่ง” อายุ 40 ปี ชาว ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ชายที่แต่งตัวเรียนแบบพระสงฆ์เดินเรี่ยไรเงินจากชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดเทศบาลเมืองบ้านไผ่ โดยอ้างว่าจะเดินทางกลับวัดที่จังหวัดนครราชสีมา แต่มีพลเมืองดีเห็นผิดสังเกตจึงเข้าไปสอบถามพร้อมกับถ่ายคลิปวีดีโอเอาไว้ จนทราบว่าชายคนดังกล่าว ไม่ได้เป็นพระสงฆ์ที่บวชอย่างถูกต้อง แต่กลับนำผ้าเหลืองมาห่ม เพื่อหลอกลวงชาวบ้านว่าตนเองเป็นพระ สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน ซึ่งต่อมา พ.ต.อ.พิชัยภูษิส จารุพงศ์ ผกก.สภ.บ้านไผ่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกติดตาม ก่อนจะถูกชุดสืบสวน สภ.บ้านไผ่ จับกุมตัวได้บริเวณใต้สะพานข้ามทางรถไฟ ในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ พร้อมของกลาง ได้แก่ ผ้าจีวร ย่ามสะพายสีเหลือง เปลสำหรับแขวนนอน กระป๋องเติมแก้ส และสายไฟอีกจำนวนหนึ่ง และจากการตรวจปัสสาวะยังพบว่ามีการเสพยาเสพติดด้วย

รวบแล้ว! ชายแต่งคอสเพลย์พระสงฆ์ เรี่ยไรเงินซื้อยาบ้าเสพ

จากการสอบสวน นายพัฒนชัยฯ หรือ “ทิดเหน่ง ให้การรับสารภาพว่า ตนเองเป็นบุคคลในคลิปวีดีโอที่มีการร้องเรียนจริง โดยก่อนหน้าที่จะเดินทางมาเร่ร่อนอยู่ในพื้นที่เทศบาลเมืองบ้านไผ่ เคยบวชเป็นพระสงฆ์อยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้ประมาณ 10 ปี แต่ได้ถูกจับสึกจากความเป็นพระเพราะเมาสุรา หลังถูกจับสึกแล้วจึงเดินทางเข้ามาอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น โดยได้แต่งกายเป็นพระเดินขอเรี่ยไรเงินจากญาติคนป่วยที่โรงพยาบาลขอนแก่น เงินที่ได้ก็จะนำไปซื้อยาบ้ามาเสพและซื้อเหล้ามาดื่ม ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ที่ อ.บ้านไผ่ เมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยตอนที่มาอยู่ที่อำเภอบ้านไผ่ ก็ได้ใช้วิธีแต่งตัวเป็นพระขอเรี่ยไรเงินจากชาวบ้านในตลาดเช่นเดิม ผ้าจีวรที่ใช้ห่มก็ขอมาจากสามเณรที่วัดแห่งหนึ่ง โดยอ้างว่าจะนำไปเป็นที่บังแดดบังลม เวลาที่ห่มผ้าจีวรก็จะสวมใส่ชุดลำรองอยู่ข้างใน โดยแต่ละวันจะได้เงินไม่ต่ำกว่า 200 – 300 บาท เงินที่ได้มาก็จะนำไปซื้อยาบ้ามาเสพ วันละ 2 เม็ด และใช้พื้นที่ใต้สะพานข้ามทางรถไฟเป็นที่หลับนอน

รวบแล้ว! ชายแต่งคอสเพลย์พระสงฆ์ เรี่ยไรเงินซื้อยาบ้าเสพ

รวบแล้ว! ชายแต่งคอสเพลย์พระสงฆ์ เรี่ยไรเงินซื้อยาบ้าเสพ

 

 

ทั้งนี้ ในระหว่างการสอบสวนนายพัฒนชัยฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามว่า หากพ้นโทษออกไป จะใช้วิธีนี้หากินอีกหรือไม่ นายพัฒนชัยฯ ได้ตอบคำถามแบบมึนๆ ว่า ก็คงจะกลับมาทำอีกเพราะหาเงินได้ง่าย ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า ตอนนี้ชาวบ้านที่นี่รู้หมดแล้วว่าไม่ใช่พระจริง นายพัฒนชัยฯ ก็ยังตอบกลับอีกว่า หากไปขอที่จังหวัดอื่นชาวบ้านก็คงไม่รู้ว่าเป็นพระจริงหรือพระปลอม  

รวบแล้ว! ชายแต่งคอสเพลย์พระสงฆ์ เรี่ยไรเงินซื้อยาบ้าเสพ


 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 208 ผู้ใดแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นภิกษุ สามเณร นักพรตหรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดย - กฤศเมธ โลโห

 

logoline