svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระวัฒน์" แนะหากฉีดวัคซีนไขว้ ควรเป็นแอสฯ ตามด้วยไฟเซอร์-โมเดอร์นา

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอธีระวัฒน์" ห่วงกลุ่มคนด่านหน้ารับซิโนแวค 2 เข็ม ประสิทธิภาพในการป้องกันลด หวั่นแพร่เชื้อเพื่อนร่วมงาน-ผู้ป่วย พร้อมชี้หากต้องฉีดวัคซีนไขว้ ควรเป็นแอสตราฯ ตามด้วยไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา

วันที่ 19 ส.ค. 2564  ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊กระบุว่า บทพิสูจน์ชัดเจนว่าถ้าซิโนแวคที่ 2 เข็มไปแล้วเริ่มลดประสิทธิภาพลงในการป้องกันการติดเชื้อ บุคลากรทางการแพทย์ก็จะแพร่เชื้อต่อไปให้ผู้ป่วย ที่หอผู้ป่วยแห่งหนึ่ง แผนกผ่าตัดของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง มีการติดในหอผู้ป่วยไปยังผู้ป่วยหลายรายที่นอนอยู่นานแล้ว และยิ่งไปกว่านั้นผู้ป่วยที่กลับบ้านไปแล้ว มีอาการของโควิดแล้วกลับมาใหม่

การคำนึงถึงสูตรวัคซีน ไม่ใช่คิดถึงแต่ลดการตายอย่างเดียว แต่ต้องคิดถึงผลกระทบในวงกว้างต่อเพื่อนร่วมงานในระบบบริการสาธารณสุขและที่แพร่ไปยังผู้ป่วย การใช้สูตรซิโนแวค เชื้อตายซึ่งออกแบบให้การฉีดในระยะแรกเป็นสองเข็มแล้วจะทำให้เกิดผลในการป้องกันการติดและลดอาการหนักหรือเสียชีวิต แต่เมื่อมีการปรับเปลี่ยนเป็นซิโนแวค 1 เข็มตามด้วยวัคซีนอื่น เป็นเรื่องที่ยังไม่ชัดเจนนัก เมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนอื่นเช่น แอสตราเซเนกา, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ที่มีข้อมูลแม้หลังจาก 1 เข็มก็ตาม จะสามารถมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อและอาการหนักได้ระดับหนึ่ง

 

"หมอธีระวัฒน์" แนะหากฉีดวัคซีนไขว้ ควรเป็นแอสฯ ตามด้วยไฟเซอร์-โมเดอร์นา

ดังนั้นการใช้ซิโนแวคเข็มที่ 1 ตามด้วยแอสตราเซเนกาเข็มที่ 2 จึงมีข้อกังวลว่า ทำไมไม่ใช้แอสตราเซเนกา 2 เข็มไปเลย หรือแอสตราเซเนกา 1 เข็ม ตามด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ที่มีการใช้แล้วและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และข้อมูลในวันที่ 12 ก.ค. 2564 ก็แสดงว่าแอสตราเซเนกา 2 เข็ม หรือไฟเซอร์ โมเดอร์นา 2 เข็ม แม้ว่าประสิทธิภาพต่อเดลต้าจะลดลงบ้างแต่ยังพอไหว

แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งสองวัคซีนดังกล่าวเมื่อพ้นหกเดือนภูมิก็ลดลงและเริ่มมีการติดใหม่ ถ้ามีปัญหาเกี่ยวข้องกับจำนวนของวัคซีนแต่ละยี่ห้อที่จะหามาได้ และไม่สามารถทำได้ อาจจะต้องอธิบายตามข้อจำกัดดังกล่าวมากกว่า ซึ่งประชาชนจะได้เข้าใจถึงความจำเป็นดังกล่าว การดูผลกระทบของวัคซีนที่ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ ในบุคลากรที่ต้องดูแลผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ไม่ใช่อ้างแต่เพียงว่าติดเชื้อไปไม่ถึง 1,000 ในที่ฉีดไปเป็นจำนวนมาก

ต้องถามว่าที่ติดไปโดยไม่มีอาการ และไม่รู้ว่าตัวเองติดและแพร่ไปให้คนอื่นมีมากมายเพียงใด อาการหลังจากติดแล้วแม้ได้รับวัคซีนนั้นจะเพิ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ตามระดับภูมิคุ้มกันที่ลดลงอย่างรวดเร็วและตามสายพันธุ์ใหม่ที่เข้ามามีมากเพียงใด แต่คงไม่ใช่ไขว้ไปมาจากอะไรกันแน่ และจะเป็นเรื่องวัคซีน ขบขัน หรรษาในที่สุด.

 

 

"หมอธีระวัฒน์" แนะหากฉีดวัคซีนไขว้ ควรเป็นแอสฯ ตามด้วยไฟเซอร์-โมเดอร์นา

logoline