svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอัฟกานิสถานลี้ภัยที่ UAE โต้ข่าวขนเงินหนี

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ที่หนีออกจากอัฟกานิสถานเมื่อวันอาทิตย์ เผยลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ หรือ UAE แต่ปฏิเสธข่าวหอบเงินหลวงหลายล้านดอลลาร์ไปด้วย

กานีไลฟ์สดทางเฟซบุ๊กจาก UAE เมื่อวันพุธ โดยแสดงความเห็นต่อสาธารณชนครั้งแรกหลังจากกระทรวงต่างประเทศของ UAE ยืนยันว่าให้ที่พำนักแก่กานีและครอบครัวด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า เขาหนีไปทาจิกิสถาน อุซเบกิสถาน หรือ โอมาน

 

ผู้นำ วัย 72 ปีปฏิเสธว่าเขาไม่ได้หนี แต่ต้องจากไปเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการนองเลือดและความโกลาหลในประเทศ และกำลังเจรจาเพื่อเดินทางกลับไปยังอัฟกานิสถาน พร้อมทั้งบอกว่า เขาจำเป็นต้องออกไปเพื่อไม่ให้คาบูลเป็นเหมือนเยเมนหรือซีเรีย

 

ภาพประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กจาก UAE เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2564

 

เขายังบอกด้วยว่า ข่าวลือที่บอกว่าเขาหอบเงินหลายล้านดอลลาร์ออกนอกประเทศไปด้วยเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริงและเป็นการโกหกอย่างสิ้นเชิง

 

คำยืนยันของเขาเป็นการตอบโต้ข้อกล่าวหาของทูตอัฟกานิสถานประจำทาจิกิสถานที่แฉว่า กานีหอบเงินของรัฐไป 169 ล้านดอลลาร์ และเรียกร้องให้ตำรวจสากลช่วยจับกุมตัวไว้

 

 

กานียังบอกด้วยว่า เขาได้รับการอพยพออกจากทำเนียบประธานาธิบดีโดยได้รับการคุ้มกันจากหน่วยอารักขาความปลอดภัย และรีบออกมาจนไม่ทันได้สวมรองเท้า และเวลานี้สถานการณ์คลี่คลายอย่างรวดเร็ว เขาอยากเจรจาเรื่องรัฐบาลที่มาจากทุกภาคส่วนกับตาลีบัน และสนับสนุนการเจรจาระหว่างตาลิบันกับอดีตเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของเขา

ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 2 ส.ค.2564

 

UAE ซาอุดิอาระเบีย และปากีสถาน เป็นเพียงสามประเทศที่เคยให้การยอมรับรัฐบาลของตาลีบัน ที่เข้าปกครองอัฟกานิสถานช่วงปี 2539-2544 ก่อนหน้านี้ UAE เคยให้ที่ลี้ภัยแก่ผู้นำต่างชาติบางคน ที่เป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีหรือถูกโค่นลงจากตำแหน่ง

 

ขณะที่นักการเมืองหลายคนในอัฟกานิสถานวิจารณ์กานีกรณีหลบหนีออกนอกประเทศอย่างกระทันหันเมื่อตาลีบันบุกเข้าสู่กรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ โดยอับดุลเลาะห์อับดุลเลาะห์  ประธานสภาสูงเพื่อการปรองดองแห่งชาติและคู่แข่งคนสำคัญของกานี บอกว่า “พระเจ้าจะให้เขาต้องรับผิดชอบ และประเทศชาติจะตัดสินตัวเขาด้วย”

 

 

 

logoline