svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐช่วยผู้คนให้มาที่สนามบินคาบูลไม่ได้ ทำได้แค่คุ้มกันสนามบิน

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำลังขอให้ตาลีบันอำนวยความสะดวกจัดเส้นทางพิเศษไว้ให้คนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ หลังเจอฝูงชนจำนวนมากที่ต้องการมาที่สนามบิน และด่านตรวจตาลีบัน

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ระบุเมื่อวันพุธ (18 สิงหาคม) ว่ากองกำลังทหารสหรัฐในอัฟกานิสาน ไม่มีศักยภาพในการที่จะช่วยพาผู้คนในกรุุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ให้เดินทางมายังสนามบินในกรุงคาบูล เพื่อการอพยพออกจากประเทศได้ เนื่องจากทหารมุ่งเป้าไปที่การรักษาความปลอดภัยที่สนามบินเป็นหลัก 

 

ความเร็วที่กองกำลังตาลีบันยึดอัฟกานิสถาน ในขณะที่สหรัฐฯ และกองกำลังต่างชาติอื่น ๆ กำลังถอนกำลังออกมาหลังจากสงครามนาน 2 ทศวรรษ ได้ก่อให้เกิดความโกลาหลที่สนามบินคาบูล เมื่อนักการทูต พลเมืองต่างชาติ และชาวอัฟกันพยายามหลบหนีออกมา แต่คนเหล่านี้ ก็ต้องดิ้นรนอย่างหนัก แม้เพื่อที่จะไปให้ถึงสนามบิน จากปัญหาเรื่องฝูงชนจำนวนมาก และด่านตรวจของตาลีบัน ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ

รัฐมนตรีบอกที่เพนตากอนว่า

“เราจะทำทุกอย่าง ที่ทำได้เพื่อพยายามขจัดความขัดแย้ง และสร้างเส้นทางสำหรับพวกเขา เพื่อที่จะมายังสนามบิน ผมไม่มีศักยภาพที่จะออกไป และขยายปฏิบัติการเข้าไปยังกรุงคาบูลในปัจจุบัน” 

 

เพนตากอนบอกเมื่อวันพุธว่า ทหารสหรัฐที่ดูแลความพยายามในการอพยพที่สนามบิน ได้ยิงปืนขึ้นฟ้าในตอนกลางคืนเพื่อควบคุมฝูงชน แต่ก็ไม่มีการบาดเจ็บล้มตายอะไร 

 

ออสตินบอกว่าสหรัฐมีกำลังประมาณ 4,500 นายในกรุงคาบูล และก็

"ไม่มีปฏิสัมพันธ์ในเชิงปฏิปักษ์กับกลุ่มตาลีบัน ขณะที่การสื่อสารของเรากับผู้บัญชาการฝ่ายตาลีบันก็ยังคงเปิดอยู่"

สหรัฐช่วยผู้คนให้มาที่สนามบินคาบูลไม่ได้ ทำได้แค่คุ้มกันสนามบิน

มาร์ก มิลลี่ย์  ประธานเสนาธิการกองทัพผสมสหรัฐ

ด้านนายพลมาร์ก มิลลี่ย์  ประธานเสนาธิการกองทัพผสมสหรัฐ นายทหารระดับสูงสุดของสหรัฐ บอกกับนักข่าวว่า  ไม่มีข่าวกรองใดที่บ่งชี้ว่ากองกำลังความมั่นคงและรัฐบาลอัฟกานิสถานจะล่มสลายภายใน 11 วัน อย่างที่ได้เกิดขึ้น

 

" หน่วยข่าวกรองได้ระบุอย่างชัดเจนว่ามีหลายสถานการณ์ที่เป็นไปได้ รวมถึงการยึดครองของตาลีบันหลังจากการล่มสลายอย่างรวดเร็วของกองกำลังความมั่นคงอัฟกันและรัฐบาล , สงครามกลางเมือง หรือการเจรจาสงบศึก เรื่องกรอบเวลาของการล่มสลายอย่างรวดเร็ว - ซึ่งประเมินกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งก็อยู่ในช่วงตั้งแต่หลายสัปดาห์ ถึงหลายเดือน และแม้กระทั่งหลายปีหลังจากการจากไปของเรา แต่ไม่มีอะไรที่ผมหรือใครเคยเห็น ที่บ่งบอกถึงการล่มสลายของกองทัพและรัฐบาลนี้ในเวลา 11 วัน”

logoline