svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รองประธานาธิบดีเล็งใช้จังหวัดปัญจชีร์เป็นที่มั่นต่อต้านตาลีบัน

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นถิ่นเก่าของฝ่ายที่ต่อต้านโซเวียตและตาลีบันมาอย่างยาวนานในอดีต ปัจจุบันตาลีบันก็ยังไม่ได้ส่งนักรบเข้าไปปราบปราม

เอกอัครราชทูตอัฟกันประจำทาจิกิสถาน เมื่อวันพุธ (18 ส.ค.) ได้ออกมาปฏิเสธการปกครองของตาลีบันในอัฟกานิสถาน และบอกว่าจังหวัดปัญจชีร์ ทางเหนือของกรุงคาบูล จะทำหน้าที่เป็นฐานที่มั่นสำหรับการต่อต้าน ซึ่งนำโดย อัมรุลเลาะห์ ซาเละห์ รองประธานาธิบดีที่ประกาศตัวเองเป็นรักษาการประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน

 

ซาเละห์ รองประธานาธิบดีคนที่ 1 ของอัฟกานิสถาน บอกเมื่อวันอังคารว่า เขาเป็น “รักษาการประธานาธิบดีที่ชอบด้วยกฎหมาย” ของอัฟกานิสถาน หลังจากที่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี หลบหนีออกนอกประเทศ ขณะที่กลุ่มกบฏตาลีบันเข้ายึดเมืองหลวงคาบูล

 

แต่ล่าสุด ยังไม่มีใครรู้ว่าซาเละห์ ไปปักหลักอยู่ที่ไหน

 

เอกอัครราชทูต ซาฮีร์ อักห์บาร์ นายทหารยศพลโทที่เคยดำรงตำแหน่งระดับสูงในฝ่ายความมั่นคงของอัฟกานิสถาน รวมทั้งเป็นหัวหน้าตำรวจ ก่อนที่จะมารับตำแหน่งเอกอัครราชทูต ได้ตำหนิกานีสำหรับความพ่ายแพ้ และได้นำรูปของซาเละห์มาประดับไว้ที่สถานทููตแทนรูปของกานี ในฐานะผู้นำประเทศ 

 

เขาบอกในการให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติว่า

“ผมพูดไม่ได้ว่ากลุ่มตาลีบันชนะสงคราม ไม่เลย มันเป็นเพียงแค่ว่า ดร.อัชราฟ กานี ที่สละอำนาจหลังจากที่ทรยศ ไปคุยกับตาลีบัน และมีเพียงจังหวัดปัญชีร์เท่านั้นที่ต่อต้าน ซึ่งนำโดยรองประธานาธิบดีอัมรุลเลาะห์ ซาเละห์ จังหวัดปัญจชีร์ยืนหยัดต่อสู้กับใครก็ตามที่ต้องการจับคนมาเป็นทาส" เอกอัครราชทูต ซาฮีร์ อักห์บาร์

หุบเขาปัญชีร์ ซึ่งเป็นพื้นที่แคบ ๆ ยังคงเกลื่อนไปด้วยซากยานเกราะที่ถูกทำลายโดยกองกำลังของอัคหมัด ชาห์ มาซูด อดีตผู้นำมูจาฮิดีน ระหว่างการรุกรานของสหภาพโซเวียตในช่วงทศวรรษ 1980 นอกจากนี้ มันยังกลายเป็นศูนย์กลางของการต่อต้านกลุ่มตาลีบันในทศวรรษต่อมา และเป็นฐานที่มั่นสำคัญของพันธมิตรภาคเหนือที่สหรัฐอเมริกาสนับสนุน เพื่อที่จะเอาชนะกลุ่มตาลีบันในปี 2544

 

แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าการต่อต้านจากซาเละห์ หนึ่งในผู้ช่วยที่ใกล้ที่สุดของมาซูดนั้น จะสำคัญมากเพียงใด หรือว่าเรื่องนี้เป็นแค่การโหมโรง ก่อนที่จะมีการประนีประนอมกับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งยังไม่ได้เข้าไปในพื้นที่นี้

 

เชื่อกันว่าอัคหมัด มาซูด ลูกชายวัย 32 ปีของมาซูดก็อยู่ที่นี่ พร้อมกับผู้สนับสนุนของเขาด้วย

 

รายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันยังบอกว่า กองกำลังพิเศษบางส่วนที่ได้รับการฝึกฝนโดยสหรัฐฯ ได้ถอยทัพเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ภายหลังการโจมตีแบบสายฟ้าแล่บของตาลีบัน ที่นำไปสู่การล่มสลายของกรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์

 

การต่อต้านที่เป็นไปได้ อาจทำให้ความพยายามของตาลีบันในการจัดตั้งรัฐบาล ที่เป็นการผสมผสานของภูมิภาคและชาติพันธุ์ที่ซับซ้อนของอัฟกานิสถาน มีความซับซ้อนมากขึ้น

อัมรุลเลาะห์ ซาเละห์ รองประธานาธิบดี

ชาวทาจิกที่พูดภาษาเปอร์เซียในภูมิภาคด้านตะวันตกและตอนเหนือ รวมทั้งหุบเขาแห่งนี้ ต่อต้านชาวปัชตุนที่อยู่ทางใต้และตะวันออก ซึ่งเป็นแกนหลักของกลุ่มตาลีบันมานานแล้ว

 

ท่านทูตบอกว่ารัฐบาลผสมที่กลุ่มตาลีบันจัดตั้งขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวแทนของชาวอัฟกันทั้งมวล มีความเป็นไปได้หากพวกเขา "ปล่อยให้คนอื่น ๆ อยู่กันอย่างสงบสุข"

 

ขณะที่กลุ่มบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินของอิตาลี เปิดเผยว่าโรงพยาบาลในเขตหุบเขาแห่งนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี

logoline