svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนเสี่ยงเสียคะแนน หลังคนรุ่นใหม่ไม่พอใจนโยบายอิสราเอล

04 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียคะแนนเสียงจากบรรดาคนรุ่นใหม่ หลังผลสำรวจชี้วัยรุ่นอเมริกันไม่พอใจนโยบายเกี่ยวกับอิสราเอล - ฮามาส

ในขณะที่การประท้วงยังคงปะทุขึ้นในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ เกี่ยวกับสงครามในฉนวนกาซา มีผู้ประท้วงจำนวนมากที่แสดงออกถึงความไม่พอใจต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ยังคงให้การสนับสนุนอิสราเอลต่อไป ซึ่งอาจส่งผลร้ายแรงต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 เนื่องจากผลสำรวจการเลือกตั้งทั่วไปชี้ให้เห็นว่า ความได้เปรียบของไบเดนในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอายุน้อยได้ลดลงอย่างมาก 

ไบเดนเสี่ยงเสียคะแนน หลังคนรุ่นใหม่ไม่พอใจนโยบายอิสราเอล

โดยผลสำรวจช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่จัดทำโดย Pew Research Center พบว่าคนหนุ่มสาวมีแนวโน้มที่จะมีมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับอิสราเอล รวมถึงนโยบายการสนับสนุนอิสราเอลของสหรัฐฯ มากกว่าคนอายุมาก พวกเขาเชื่อว่าวิธีที่อิสราเอลตอบสนองต่อการโจมตีของฮามาสนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และมองว่านโยบายของไบเดนเอื้ออำนวยความสะดวกต่ออิสราเอลมากเกินไป โดยรู้สึกว่าฮามาสมีเหตุผลในการต่อสู้กับอิสราเอล และอย่างน้อยก็ควรมีความเห็นอกเห็นใจต่อชาวปาเลสไตน์บ้าง

อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าคนหนุ่มสาวส่วนใหญ่จะต่อต้านอิสราเอลอย่างแรงกล้าหรือชื่นชอบกลุ่มฮามาส พวกเขายังคงมองว่าวิธีที่กลุ่มฮามาสทำการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ แต่วิธีการตอบโต้ของอิสราเอลก็รุนแรงเกินไปเช่นกัน

ไบเดนเสี่ยงเสียคะแนน หลังคนรุ่นใหม่ไม่พอใจนโยบายอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ไบเดนต้องเผชิญไม่ใช่เพียงประเด็นด้านความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสอาจไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้ไบเดนสูญเสียการสนับสนุนในหมู่คนหนุ่มสาว เพราะยังมีคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่ไม่พอใจไบเดนเกี่ยวกับการจัดการปัญหาด้านอื่นๆ ที่พวกเขามองว่ามีความสำคัญมากกว่าความขัดแย้งนอกประเทศ

logoline