svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยเกษม"แนะกระบวนการยุติธรรมมอย่าตัดสินตามดุลยพินิจรัฐ

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชัยเกษม นิติสิริ” แนะคนในกระบวนการยุติธรรม ต้องทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาและใช้ดุลพินิจอย่างเป็นกลาง อย่าตัดสินคดีตามประสงค์รัฐบาล

13 สิงหาคม 2564 นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและอดีตอัยการสูงสุด ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมในสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ค่อนข้างร้อนแรง จนกฏหมายถูกมองว่าใช้เป็นเพียงเครื่องมือของรัฐบาล และพราก "สิทธิและเสรีภาพในการชุมนุม" ของประชาชน ว่า ที่ผ่านมาประเทศผ่านการรัฐประหารมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งวิธีการแบบนี้ทำให้มีกลุ่มผู้ได้ประโยชน์ ทั้งที่เป็นแบบประโยชน์ส่วนตัวและประโยชน์ขององค์กรหรือหน่วยงาน ที่อาจได้รับการเอื้อเฟื้อด้านต่างๆ จากรัฐบาลที่มาจากคณะรัฐประหาร

 

"ชัยเกษม"แนะกระบวนการยุติธรรมมอย่าตัดสินตามดุลยพินิจรัฐ

 

 

นายชัยเกษม กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมจะมีหลายส่วน ตั้งแต่ในชั้นสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด ไปจนถึงคนที่จะฟ้องร้องและผู้ตัดสิน ซึ่งบุคคลในกระบวนการยุติธรรมเหล่านี้ต้องใช้ดุลพินิจที่เป็นกลาง หนักแน่น ไม่ทำเรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ และไม่พิจารณาคดีความตามความประสงค์ของรัฐบาล หรือตามคำขอของใครคนใดคนหนึ่ง โดยไม่มองถึงหลักการทางประชาธิปไตยที่ถูกต้อง หากทุกคนปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา บ้านเมืองก็จะไปได้เรียบร้อย 

"ในทางสากล กระบวนการยุติธรรมเองก็มีปัญหาเรื่องการพิจารณาด้วยดุลพินิจ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ทั่วโลกต่างพยายามปรับปรุง และพัฒนากระบวนการเพื่อแก้ไขปัญหาการตีความด้วยดุลพินิจส่วนตัวอยู่เสมอ เช่น มีการใช้ระบบลูกขุนเข้ามาแก้ไข ทำให้ได้ความเห็นที่หลากหลายจากหลากวิชาชีพ" นายชัยเกษม ระบุ

 

logoline