svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอเกรียงศักดิ์ ของขึ้น! จัดหนักอภ.โกหก ชี้มีมูลล็อบบี้-ลดสเปคสินค้า

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอเกรียงศักดิ์" ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการต่อรองราคา สปสช. เดือดจัด อัดองค์การเภสัชกรรมระบุ โกหก กระบวนจัดซื้อชุดตรวจ ATK มีล็อบบี้ และมีล็อกสเปคสินค้าในกระบวนจัดซื้อชุดตรวจ ATK

นายแพทย์เกรียงติศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการต่อรองราคา สปสช. เปิดเผยในช่วงเช้าที่ผ่านมาผ่านทางรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์" ใจความระบุว่า 

การจัดซื้อ สปสช.เป็นเจ้าของเงินในการจัดซื้อจัดหา แต่ในอดีตสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เคยตีความว่าการจัดซื้อจัดหาในอดีตน่าจะไม่ใช่บทบาทหน้าที่ของ สปสช.ในฐานะเจ้าของเงิน จึงมีมติคณะรัฐมนตรีออกมาในอดีตว่า ต่อไปนี้ หากทาง สปสช.จะจัดซื้อวัสดุหรือครุภัณฑ์การแพทย์ใดก็ตาม สปสช.ต้องไม่จัดซื้อเองโดยให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้ดำเนินการ โดยที่ผ่านมาในก่อนเดือน เม.ย. สปสช.ได้ตั้งคณะทำงานคณะกรรมการต่อรองราคา ซึ่งมีตนเป็นประธานในการจัดซื้อวัสดุหรือครุภัณฑ์การแพทย์ต่างๆ จนมาถึงการได้เป็นคณะทำงานในการจัดซื้อชุดตรวจเร็ว Antigen Test Kit หรือ ATK ซึ่ง เลขา สปสช.ได้มองไว้ล่วงหน้าคงหลีกไม่พ้นในระยะยาวในการหาชุด ATK ให้บริการกับคนไทยให้กว้างขวางมากขึ้น

 

หมอเกรียงศักดิ์ ของขึ้น! จัดหนักอภ.โกหก ชี้มีมูลล็อบบี้-ลดสเปคสินค้า

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับ ATK เป็นเรื่องเร่งด่วน โดยสปสช.ได้ทำหนังสือไปเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ผ่านถึงโรงพยาบาลราชวิถีไปถึงองค์การเภสัชกรรม โดยขอให้ดำเนินการเร่งด่วน เนื่องจากมีมติของบอร์ดแล้วเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ในการจัดซื้อจัดหา ซึ่งคำว่าเร่งด่วนของราชการกำหนดให้ซื้อเจาะจงได้ตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ 2560 หรือเรียกว่าวิธีพิเศษ ซึ่งเป็นวิธีเลือกซื้อได้เลย เพราะหากใช้วิธีอื่นจะทำให้เกิดความล่าช้า จึงต้องเจาะจงการจัดซื้อเมื่อเกิดเรื่องเร่งด่วน

 

ผู้ดำเนินรายการได้บอกกับทางนายแพทย์เกรียงติศักดิ์ว่า เมื่อวานตนได้พูดคุย กับผู้บริหารองค์การเภสัชกรรม โดยเขาบอกว่าได้ถามมาที่สปสช.แล้วว่าหากจะใช้ ATK ที่องค์การอนามัยโลกรับรองจะมี 2 ยี่ห้อ แต่ที่มาขึ้นทะเบียนกับ อย.มีอยู่ยี่ห้อเดียว ซึ่งผู้บริหารองค์การเภสัชกรรมบอกว่า ทาง สปสช.เกิดอาการลังเล อ้ำอึ้ง ไม่ตอบกลับไปให้ชัดว่าจะตัดสินใจจะเลือกหรือไม่หากเหลือเพียงยี่ห้อเดียว ทำให้องค์การเภสัชกรรมกลับไปใช้ระเบียบจัดซื้อปกติ

 

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ ตอบกลับว่า "โกหกครับ เพราะมีผมเป็นประธานคณะทำงาน เพราะเรารู้ระเบียบที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ว่ากรมบัญชีกลาง สตง.และกฤษฎีกา เห็นชอบและรับรู้ในระเบียบข้อนี้อยู่แล้วว่า 115 เขามีมติในที่ประชุม 21 ก.ค. แล้ว แล้วก็พูดเองว่า สามารถดำเนินการได้เลยเพราะออกโดยกรมบัญชีกลางอยู่แล้ว จริงๆ เค้ามีลับลมคมในเพราะในมติในวันที่ 15 ก.ค.ก็มีมติให้ประสานกับคณะกรรมการต่อรองราคา แต่ปรากฎว่าไม่ประสานอะไรเลย เขาไปดำเนินการก่อนเลย เค้าจะแบ่งซื้อ 1 ล้านเทสต์ในช่วงแรกจากบริษัทหนึ่งที่แพงกว่าที่เราเสนอไป เพราะเราได้ผ่านมติบอร์ดว่าราคา 120 บาทต้องรวมค่าขนส่งจนถึงสถานที่และไม่มีค่าแอด มินใดๆ อีกแล้ว แต่ก็ทราบมาว่าจะมีการจัดซื้อโดยแยกซื้อไปก่อน 1 ล้านชุดโดยอ้างว่าต้องการเร่งด่วน และอีก 7.5 ล้านชุดจะใช้วิธีการประมูล ซึ่งเราบอกว่าไม่เห็นด้วยจะแบ่งซื้อแบ่งจ้างทำไม และสืบวงในมาได้ว่าจะจัดซื้อก่อนในราคา 200 บาทมาจากราคาชุดตรวจ 160 บาทและขนส่งอีก 40 บาท แต่เราเคยได้ต่อรองเบื้องต้นแล้วว่า 120 บาทรวมค่าขนส่ง จึงได้สั่งผู้ประสานงาน สปสช.ไปว่าไม่ให้ทำอย่างนั้น ก็เลยจะเกิดการประมูล 8.5 ชุด แล้วให้ผมไปในฐานะสังเกตการณ์ในวันประมูล"


หมอเกรียงศักดิ์ ของขึ้น! จัดหนักอภ.โกหก ชี้มีมูลล็อบบี้-ลดสเปคสินค้า
 

นายแพทย์เกรียงติศักดิ์ กล่าวอีกว่า เราไม่ทราบกระบวนใดๆ เลยในการต่อรองราคา ตนจึงแจ้งให้คณะกรรมการต่อรองราคาทั้งหมดไปร่วมรับรู้การประมูลตรงนี้ด้วย โดยในวันที่จะยื่นซองประมูลบริษัทที่เราเคยต่อรองคืบหน้ามาสองเจ้าไม่มีสิทธิที่จะยื่นทั้งคู่เลย ซึ่งเขาอ้างว่าประสานงานไม่ได้ และเราก็เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์ จึงมีการล้มการเปิดซองในวันนั้น แล้วแจ้งกับเราว่าเขามี พ.ร.บ.ของเขาอยู่ไม่ใช่ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ แต่เขาบอกว่าถ้าจะเจาะจงก็เจาะจงได้ ถ้าลูกค้าต้องการต้องทำหนังสือเป็นทางการมา ตนจึงเรียกประชุมคณะกรรมการต่อรองราคาทันที แล้วเราก็ยืนยันกลับไปด้วยหลักการณ์ เหตุผลและข้อกฎหมายต่างๆ โดยมั่นใจว่าสามารถทำเฉพาะเจาะจงได้ โดยหนังสือที่ทำกลับไปมีทีโออาร์ไปทำไปให้ด้วยเลย เพราะได้ตรวจสอบราคามาก่อนแล้วกับสองบริษัทฯ ที่องค์การอนามัยโลกรับรอง
 

"แต่ปรากฏว่าองค์การเภสัชกรรม กลับไม่ทำอย่างนั้น แล้วก็มาบอกว่าถ้าจะให้ทำอย่างนั้นจะต้องให้เราทำหนังสือไป เราก็ทำหนังสือไปวันที่ 29 ก.ค. ให้รพ.ราชวิถีเพราะเราไม่มีหน้าที่โดยตรงแล้วก็ ซีซี ส่งไปที่เค้า แล้วเขาก็มาล็อบบี้ขอกับเจ้าหน้าที่เราเป็นการภายในว่าเรื่องเร่งด่วนเค้าขอใช้วิธีจัดซื้อแบบของเค้าได้ไหม และขอให้เราตัดคำว่า WHO ออก ตัดคำว่าการตีพิมพ์ออกได้ไหม แล้วก็บอกว่าจะสามารถจัดซื้อได้ภายใน 7 วันส่งของ ซึ่งก็ตรงกับวันที่ 10 สิงหาคม เราก็เลยยอมตรงข้อนี้ไปให้ ไม่ใช่ว่าเราปรับเปลี่ยนไปปรับเปลี่ยนมา จากนั้นมาขอให้ผมปรับสเป็คอีก แต่ผมไม่ยอมแล้วเพราะจะถูกนำมาเป็นข้ออ้างอีกแน่นอนว่าเราปรับเปลี่ยนสเป็ค เราทำงานอย่างละเอียดรอบคอบมาแล้ว วันสุดท้ายวันที่ 5 ที่ 6 ขอปรับสเปคเราอีก แต่เราไม่ยอม ผมไม่ยอมเพราะคุณจะต้องเอามาเป็นข้ออ้างแน่นอนว่าเราปรับเปลี่ยนสเปค ทั้งที่เรายืนยันตั้งแต่ 9 ก.ค.แล้วว่าให้เจาะจง เราไม่กลัว เพราะเรามีหลังอิงอยู่แล้ว มีหลักการและเหตุผลอยู่แล้ว สตง.เองก็บอกว่าไม่จำเป็น คณะกรรมการที่ประชุมด้านกฎหมายก็ยืนยันว่าจริงๆไม่ต้องมีทีโออาร์ก็ได้ ส่งของก่อนก็ยังได้"

นายแพทย์เกรียงติศักดิ์ ระบุ

 

หมอเกรียงศักดิ์ ของขึ้น! จัดหนักอภ.โกหก ชี้มีมูลล็อบบี้-ลดสเปคสินค้า

 

 

 

หมอเกรียงศักดิ์ ของขึ้น! จัดหนักอภ.โกหก ชี้มีมูลล็อบบี้-ลดสเปคสินค้า ทั้งนี้ ผู้ดำเนินรายการถามต่ออีกว่า องค์การเภสัชกรรมมีบริษัทในใจแล้วหรือไม่ นายแพทย์เกรียงติศักดิ์ ตอบสั้นๆ ว่า "ไม่ทราบหรอกครับ ผู้ดำเนินรายการ ต้องไปเช็กเองครับ"

logoline