svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์สรุป ไล่ออก 3 เจ้าหน้าที่ทุจริตถุงมือยาง

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดผลสอบวินัยทุจริตถุงมือยางอคส.ออกแล้ว ทั้ง 3 รายผิดวินัยร้ายแรง ออกหนังสือให้รับทราบข้อกล่าวหาใน 15 วัน หรือภายใน 15 ส.ค. ก่อนลงโทษไล่ออก พร้อมฟ้องเรียกเงินเดือนกลับคืน ส่วนผลสอบความรับผิดทางละเมิดเคาะ ก.ย.นี้ เรียกค่าเสียหายกว่า 2 พันล้าน คาด บอร์ดอคส.ทุกคนโดนด้วย

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า คณะกรรมการพิจารณาความผิดทางวินัย ที่มีนายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน กรณีเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) 3 คน ที่อคส.ได้แจ้งข้อกล่าวหาจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท โดยมิชอบด้วยกฎหมายนั้น ได้พิจารณาความผิดทางวินัยเสร็จแล้ว หลังจากใช้เวลานานถึง 5 เดือน โดยทั้ง 3 คน มีความผิดวินัยร้ายแรง และได้ออกหนังสือลงวันที่ 30 ก.ค. 2564 ให้มารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน หรือภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้
  
ทั้งนี้ หลังจากครบกำหนดแล้ว คณะกรรมการ จะสรุปการรับทราบข้อกล่าวหา และเสนอความเห็นเรื่องการลงโทษไปให้นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการอคส.พิจารณาลงโทษตามที่เสนอ คาดว่า น่าจะลงโทษสถานเดียว คือ ไล่ออก  ส่งผลให้ทั้ง 3 คนไม่ได้รับเงินบำเน็จ หรือบำนาญใดๆ นอกจากนี้ อคส.จะฟ้องร้องเรียกเงินเดือนกลับจากทั้ง 3 คนนับตั้งแต่ที่ความผิดเกิดขึ้น หรือตั้งแต่เดือนส.ค.2563 เป็นต้นมา  ­­­­­­­­­
 

สำหรับทั้ง 3 รายที่ถูกสอบวินัยร้ายแรง ได้แก่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการอคส. มีอัตราเงินเดือนกว่า 80,000 บาท และเจ้าหน้าที่บริหาร ระดับ 8 คือ นายเกียรติขจร แซ่ไต่ เงินเดือนกว่า 30,000 บาท และนายมูรธาธร คำบุศย์ เงินเดือนกว่า 20,000 บาท อย่างไรก็ตาม จนถึงวันที่ 10 ส.ค. 2564 มีเพียงนายเกียรติขจร คนเดียวที่รับทราบข้อกล่าว และให้การปฏิเสธ ยืนยันว่า ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บริหาร 1 ในคณะกรรมการ (บอร์ด) อคส. 

ส่วนการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด ที่มีนายวันชัย วราวิทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานนั้น ล่าสุด ได้ทยอยเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำแล้ว คาดว่า จะพิจารณาแล้วเสร็จ และทำคำวินิจฉัยได้อย่างช้าไม่เกินกลางเดือนก.ย. 2564 เพื่อเสนอต่อผู้อำนวยการอคส. จากนั้นอคส. จะเสนอคำวินิจฉัยไปให้คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด กระทรวงการคลังพิจารณาอีกครั้ง  หากมีความเห็นตรงกัน อคส.จะออกคำบังคับ แจ้งให้เจ้าหน้าที่อคส. รวมถึงกรรมการในบอร์ดอคส.ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ชดใช้ความเสียหายให้อคส. เบื้องต้นราว 2,000 ล้านบาท ยังไม่รวมดอกเบี้ย และค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ แต่หากไม่ชดใช้ให้ อคส.สามารถฟ้องร้องต่อศาลปกครอง หรือถ้าไม่มีเงินชดใช้ ต้องบังคับคดีและยึดทรัพย์  
 

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ผู้ที่จะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้อคส.นอกจากเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ราย และ 1 ในบอร์ดอคส.ที่เป็นผู้สั่งการแล้ว ยังจะมีเจ้าหน้าที่อคส.รายอื่นอีก เช่น เจ้าหน้าที่การเงิน ที่ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการทุจริต แต่มีความประมาทเลินเล่อในหน้าที่จนทำให้อคส.เสียหาย รวมถึงกรรมการในบอร์ดอคส.ชุดปัจจุบันทุกคน ที่อาจทราบเรื่องการจัดซื้อถุงมือยาง และมีอำนาจ หน้าที่ควบคุมแลกิจการของอคส. ตามมาตรา 17 พระราชกษฎีกาจัดตั้งอคส.พ.ษ.2498 แต่กลับไม่ยับยั้ง หรือไม่สั่งการให้พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ รายงานบอร์ด 

ด้านการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยหลังจากป.ป.ช.ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และให้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ทั้งหมดได้ทยอยรับทราบข้อกล่าวหา และแก้ข้อกล่าวหา คาดว่า ป.ป.ช.จะสรุปผลการไต่วน และชี้มูลความผิดได้ในเร็วๆ นี้ ก่อนส่งให้อัยการส่งฟ้องดำเนินคดีอาญา ขณะเดียวกัน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะดำเนินคดีแพ่ง และยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องชดใช้ความเสียหายให้อคส.  
 

logoline