svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เผยข่าวปลอม ! ไทยเตรียมถอนตัวจาก IUCN และถอนยื่นขอมรดกโลกแก่งกระจาน

25 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษก ตร. เผยตรวจพบข่าวปลอม ประเทศไทยเตรียมถอนตัวจากสมาชิก IUCN และถอนยื่นขอมรดกโลกแก่งกระจาน เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่แชร์ข้อมูลดังกล่าวในช่องทางออนไลน์ ป้องกันความสับสนและตื่นตระหนก

วันที่ 25 ก.ค.64 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนหรือเป็นเท็จในลักษณะข่าวปลอม (Fake News) จากผู้ไม่หวังดีที่พยายามบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์นั้น โดยในวันนี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ตรวจพบข่าวปลอม  คือ

ข่าวปลอม ! ไทยเตรียมถอนตัวจาก IUCN และถอนยื่นมรดกโลกแก่งกระจาน

กรณีการเผยแพร่ข้อมูลที่ระบุว่า ประเทศไทยเตรียมถอนตัวจากสมาชิก IUCN และถอนยื่นขอมรดกโลกแก่งกระจานนั้น ทางสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ชี้แจงว่า ประเทศไทย โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังคงเป็นสมาชิกของ IUCN และยังคงพร้อมให้ความร่วมมือกับการดำเนินงานด้านต่างๆ ของ IUCN และทุกองค์กรด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก เพื่อขับเคลื่อนงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยให้คงความอุดมสมบูรณ์ และเกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างยั่งยืนสืบไป รวมถึงยังไม่มีการประกาศถอนการเสนอป่าแก่งกระจานขึ้นเป็นมรดกโลก ทั้งนี้ คณะกรรมการมรดกโลก มีกำหนดจะพิจารณาวาระของประเทศไทยในการเสนอป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก ในวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม 2564

เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนก ซึ่งการกระทำของผู้เผยแพร่ข่าวปลอม อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2), (5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดต่อไป

เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบข้อมูลการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแสผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com, เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER, ทวิตเตอร์ @AFNCThailand, ไลน์ @antifakenewscenter และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

logoline