svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ไทยไม่ถอนข้อเสนอ "กลุ่มป่าแก่งกระจาน" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปฏิเสธข่าวว่าไทยจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิก IUCN และจะไม่เสนอกลุ่มป่าแก่งกระจานขึ้นทะเบียนมรดกโลกพร้อมชี้แจงว่าไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับองค์กรระดับโลกเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รอลุ้นแก่งกระจานขึ้นทะเบียน 26 ก.ค.นี้

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี โฆษกประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่มีข่าวว่า ประเทศไทยเตรียมถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ IUCN รวมถึงกรณีจะถอนการเสนอป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จากการขึ้นเป็นมรดกโลกนั้น

ไทยไม่ถอนข้อเสนอ "กลุ่มป่าแก่งกระจาน" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

จากการตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พบว่า กรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ประเทศไทยโดย ทส.ยังพร้อมให้ความร่วมมือกับ IUCN และทุกองค์กรด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก เพื่อขับเคลื่อนงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย 

กลุ่มป่าแก่งกระจาน

ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า กรณีดังกล่าวอาจเป็นเพียงข่าวลือ และก่อนหน้านี้ไม่มีสัญญาณใด ๆ ออกมา ทาง IUCN ก็ไม่เคยได้ยินกรณีนี้และขอตรวจสอบก่อน

สำหรับการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 44 ที่ประเทศจีน ในวันที่ 26 ก.ค.นี้ มีวาระการพิจารณากลุ่มป่าแก่งกระจาน เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก หลังจากเลื่อนมาแล้ว 2 ปี แหล่งข่าวระบุว่า อาจจะต้องมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีก แม้ว่าเราจะทำข้อมูลในประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนไปแล้วก็ตาม จึงต้องลุ้นว่าจะได้รับการเสนอขึ้นสำเร็จหรือไม่

กลุ่มป่าแก่งกระจาน

ขณะที่การพิจารณาที่ต้องจับตาในวันนี้ (23 ก.ค.) คือ การเสนอมติเกี่ยวกับกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มรดกโลกทางธรรมชาติแหล่งที่ 2 ของประเทศไทย เบื้องต้นมีรายงานว่า คณะกรรมการมรดกโลกมีมติให้ไทยดำเนินการตามมติปี 2559 

กลุ่มป่าแก่งกระจาน

รวมทั้งเรื่องข้อเสนอการสร้างเขื่อนรอบพื้นที่มรดกโลก ซึ่งจะต้องทำการประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงกลยุทธ์ (SEA) และข้อเสนอขอให้ยกเลิกแผนการก่อสร้างเขื่อน และอ่างเก็บน้ำภายในพื้นที่อย่างถาวร เพื่อลดผลกระทบทางลบต่อคุณค่าความโดดเด่นอันเป็นสากลของแหล่งมรดกโลก

ไทยไม่ถอนข้อเสนอ "กลุ่มป่าแก่งกระจาน" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

logoline