svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

FDA สั่ง ไฟเซอร์-โมเดอร์นา เพิ่มคำเตือนฉลากว่าอาจทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

27 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ เพิ่มคำเตือนในฉลากวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา ว่าอาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังใช้ได้ ระบุ โดยเฉพาะหลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 อาการจะแสดงออกมาภายใน 2-3 วัน

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ในวันศุกร์ที่ 25 มิ.ย. 2564 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ เพิ่มคำเตือนบนเอกสารกำกับการใช้งานวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทค และบริษัท โมเดอร์นา ว่ามีความเสี่ยงเล็กน้อยที่จะเกิดอาการ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังใช้งาน

FDA ระบุว่า เอกสารกำกับการใช้งานของวัคซีนทั้ง 2 ชนิด ให้แก้ไขเพิ่มคำเตือนเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์ อาทิ มีความเสี่ยงเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (myocarditis) และ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ (pericarditis) เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 อาการจะแสดงออกมาภายใน 2-3 วันหลังจากได้รับวัคซีน

ทั้งนี้ จนถึงวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีรายงานในระบบอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีน ของสหรัฐอเมริกา ได้รับแจ้งเรื่องพบผู้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หลังจากได้รับวัคซีนทั้ง 2 ชนิดนี้แล้วมากกว่า 1,200 ราย จากจำนวนผู้ได้รับวัคซีนทั้งหมดราว 300 ล้านคน
จากการเปิดเผยของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (ซีดีซี) กรณีดังกล่าวพบสูงเป็นพิเศษในหมู่ผู้ชายและในช่วง 1 สัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 โดยผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวในอักเสบ 309 รายที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เป็นผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี อย่างไรก็ตาม 295 รายในจำนวนนี้ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในหลายประเทศก็กำลังตรวจสอบ ความเชื่อมโยงการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หลังจากได้รับวัคซีนชนิด mRNA ซึ่งพวกเขาพบบ่อยในชายหนุ่มเช่นกัน
รอยเตอร์ส รายงาน

logoline