svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

17 พฤษภาคม วัน "IDAHOT" ยุติความเกลียดกลัวผู้มีความหลากหลายทางเพศสากล

17 พฤษภาคม "วันสากลยุติความเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคนรักสองเพศ" โดยธีมวัน "IDAHOT" ปีนี้คือ "ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เท่าเทียม เสรีภาพ และยุติธรรม สำหรับทุกคน"

"วันสากลยุติความเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคนรักสองเพศ" (International Day Against Homophobia, Biphobia and Transphobia) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ วัน "IDAHOT" มีเป้าหมายเพื่อจัดกิจกรรมในระดับนานาชาติเพื่อสร้างความตระหนักต่อการละเมิดสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ และเสริมสร้างความเข้าใจและรณรงค์ซึ่งสิทธิดังกล่าวในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก

จุดเริ่มต้นวันที่ 17 พฤษภาคม 2533 ที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) ได้ถอดเรื่องการรักเพศเดียวกันออกจากบัญชีความผิดปกติทางจิต หลังจากนั้นในปี 2547 จึงได้กำหนดให้วันที่ 17 ของทุกปี เป็นวันสากลเพื่อยุติความเกลียดกลัว คนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคนรักสองเพศ

17 พฤษภาคม วัน \"IDAHOT\" ยุติความเกลียดกลัวผู้มีความหลากหลายทางเพศสากล

ปัจจุบันในสังคมไทย มีการยอมรับและเปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่าง "กฎหมายสมรสเท่าเทียม" ขณะเดียวกันวุฒิสภามีมติเห็นชอบวาระแรก ให้สิทธิ LGBTQIAN+ คือ กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หมั้น-แต่งงานทุกเพศ เมื่อบุคคลทั้งสองฝ่ายมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ และจัดการทรัพย์สินสมรสร่วมกัน

สำหรับวันนี้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก กว่า 130 ประเทศ จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เกิดการตระหนัก และลดอคติ ความไม่เท่าเทียมทางเพศ โดย IDAHOT Thailand ระบุว่า ธีมงานรณรงค์ IDAHOT ปีนี้ : ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เท่าเทียม เสรีภาพ และ ยุติธรรม สำหรับทุกคน No one left behide Equality Freedom and Justice for all

ขอบคุณข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, IDAHOT Thailand