svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ช.ชี้มูล 2 อัยการภูเก็ตเรียกรับสินบน

21 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.ชี้มูล นายธรรมะ หรือชินโชติ สอนใจ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 8 รักษาการในตำแหน่งอัยการจังหวัดภูเก็ต กับวันฉัตร ชุณหถนอม ร่วมกันเรียกรับเงินจากตัวแทนของบริษัทเอกชน เพื่อช่วยเหลือทางคดี ทำลายป่าและเข้ายึดถือครอบครองป่าในเขตอุทยานฯ จ.ภูเก็ต

วันนี้ 21ธันวาคม2563นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ...ในฐานะโฆษกสำนักงาน ...เปิดเผยผลการประชุมของคณะกรรมการ ...ดังนี้




กล่าวหา นายธรรมะ หรือชินโชติ สอนใจ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค8รักษาการในตำแหน่งอัยการจังหวัดภูเก็ต กับพวก ร่วมกันเรียกรับเงินจากตัวแทนของบริษัทเอกชน เพื่อช่วยเหลือทางคดี


ป.ป.ช.ชี้มูล 2 อัยการภูเก็ตเรียกรับสินบน

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติมอบหมายคณะไต่สวนเบื้องต้นเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน จากการไต่สวนข้อเท็จจริงฟังได้ว่า เมื่อประมาณปี พ.ศ.2555กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรท่าฉัตรไชย กล่าวหาบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต และกรรมการของบริษัทดังกล่าว ว่ากระทำความผิดในข้อหาร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถางเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่าและเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

ต่อมาเมื่อคณะทำงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานแล้วมีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสองและได้ส่งสำนวนไปให้อัยการจังหวัดภูเก็ตเพื่อพิจารณามีคำสั่งต่อมาบริษัทเอกชนและกรรมการของบริษัทดังกล่าว ได้ร้องขอความเป็นธรรมต่อพนักงานอัยการเจ้าของสำนวนจึงได้มีการเสนอสำนวนคดีไปยังอธิบดีอัยการภาค8ซึ่งอธิบดีอัยการภาค8มีคำสั่งไม่ฟ้องบริษัทเอกชนและกรรมการของบริษัทดังกล่าวและได้ส่งสำนวนคดีไปยังผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค8แต่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค8มีความเห็นแย้งคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการโดยเสนออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาชี้ขาดซึ่งอัยการสูงสุดพิจารณาแล้วเห็นว่าคดีดังกล่าวนายอำเภอ เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนจึงอยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา145


จึงส่งสำนวนกลับคืนมาให้สำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ตเพื่อที่สำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต จะได้ส่งสำนวนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พิจารณาความเห็นของพนักงานอัยการโดยสำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต ได้รับหนังสือดังกล่าวเมื่อวันที่28มิถุนายน2562

ต่อมาเมื่อวันที่1กรกฎาคม2562นายธรรมะหรือชินโชติสอนใจในฐานะอัยการผู้เชี่ยวชาญรักษาการในตำแหน่งอัยการจังหวัดภูเก็ต ในขณะนั้นได้โทรศัพท์แจ้งพนักงานอัยการซึ่งเคยเป็นพนักงานอัยการเจ้าของสำนวนคดีดังกล่าวให้นัดหมายตัวแทนของบริษัทเอกชนเพื่อให้มาพบในวันที่2กรกฎาคม2562หลังจากนั้น ตัวแทนของบริษัทเอกชนได้มาพบนายธรรมะหรือชินโชติสอนใจที่ห้องทำงานอัยการจังหวัดภูเก็ตซึ่งมีนายวันฉัตรชุณหถนอมในฐานะอัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุดสำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต ในขณะนั้นอยู่ในห้องและร่วมสนทนาด้วย

โดยนายธรรมะหรือชินโชติสอนใจเสนอว่าจะไปพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้มีคำสั่งไม่เห็นแย้งคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการซึ่งหลังจากนั้นยังได้มีการติดต่อกันอีกครั้งหนึ่งและได้มีการเรียกรับเงินจำนวนหนึ่งจากบริษัทดังกล่าวเพื่อกระทำการช่วยเหลือคดี

คณะกรรมการ...ได้พิจารณาสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้วมีมติ ว่าการกระทำของนายธรรมะหรือชินโชติสอนใจมีมูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157และมาตรา201ประกอบมาตรา83และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2561มาตรา172และมาตรา173ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา83และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง

การกระทำของนายวันฉัตรชุณหถนอมมีมูลความผิดทางอาญามาตรา157และมาตรา201ประกอบมาตรา86และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2561มาตรา171มาตรา172และมาตรา173ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา86และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง

ทั้งนี้ให้ส่งรายงานสำนวนการไต่สวนเอกสารหลักฐานสำเนาอิเล็กทรอนิกส์และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีและส่งรายงานสำนวนการไต่สวนเอกสารหลักฐานและคำวินิจฉัยไปยังประธานกรรมการอัยการเพื่อพิจารณาดำเนินการทางวินัยตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการกับนายธรรมะหรือชินโชติสอนใจและนายวันฉัตรชุณหถนอมตามฐานความผิดดังกล่าวตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2561มาตรา91 (1)และ(2)ประกอบมาตรา98วรรคสองแล้วแต่กรณีต่อไป

logoline