svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิด 7 เหตุผลม็อบมวลชนเลือกใช้ "เทเลแกรม"

20 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การนัดหมายรวมตัวกันของกลุ่มผู้ชุมนุม "ไทยโมเดล" ผ่านแอปพลิเคชั่นใหม่ที่ชื่อว่า "เทเลแกรม" กระทั่งมีการสั่งปิดจากกระทรวงดีอีเอส ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า ทำไมแอปพลิเคชั่นนี้จึงได้รับความนิยมอย่างมากในกิจกรรมนัดชุมนุม และกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหว เสมือนหนึ่งเป็นพัฒนาการจากเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ในยุคอาหรับสปริง มาจนถึง "เทเลแกรม" ซึ่งใช้กันแพร่หลายในม็อบฮ่องกง และล่าสุดที่ประเทศไทย

"เนชั่น ทีวี" สอบถามเรื่องนี้กับตำรวจเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม / และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร อาจารย์พันธ์ศักดิ์ อาภาขจร ได้ข้อมูลว่า สาเหตุที่ทำให้ "เทเลแกรม" ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ใช้ โดยเฉพาะในกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง มีอยู่ด้วยกัน 7 เหตุผลคือ
1. เป็นแอปฯที่ไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่ดาวน์โหลดก็สามารถใช้งานได้ทันที
2. มีความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวสูง เพราะมีโปรแกรมป้องกันการดักหาข้อมูลจากบุคคลภายนอก และมีระบบการป้องกันอัตโนมัติ ทำให้การสอดแนมของหน่วยงานภาครัฐกลายเป็นขยะไปได้ในทันที
3. สามารถสร้างกลุ่มที่รองรับคนเข้าร่วมได้มากถึง 200,000 คน ทำให้การติดต่อสื่อสารสามารถขยายวงกว้างได้ภายในครั้งเดียว ทั้งข้อความและรูปภาพ
4. แม้จะสร้างกลุ่มที่มีคนเข้าร่วมจำนวนมากได้ แต่ก็สามารถตั้งค่าการป้องกันขั้นสูงได้ด้วยระบบ "สนทนาลับ" โดยข้อความจะถูกเข้ารหัส End-To-End ซึ่งจะมีแค่ตัวเรากับคู่สนทนาเท่านั้นที่สามารถอ่านข้อความในแชทได้ ซึ่งข้อความที่ถูกเข้ารหัสนี้ แม้แต่ทีมงานของเทเลแกรมเองก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ และไม่สามารถส่งต่อไปยังกลุ่มอื่นได้ เมื่อมีการลบข้อความจากฝั่งหนึ่ง ข้อความของอีกฝั่งหนึ่งจะถูกลบไปด้วย
5. มีระบบแอดมินที่สามารถเขียนข้อความให้สมาชิกรับทราบได้เพียงทางเดียวเท่านั้น เหมาะสำหรับการนัดหมายต่างๆ โดยเฉพาะการชุมนุมขนาดใหญ่
6. ข้อมูลการสนทนาจะคงอยู่ไปตลอดกาล ซึ่งแตกต่างจากแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ที่จะทำการลบข้อมูลการสนทนาแบบอัตโนมัติ
7. แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้ก็สามารถตั้งค่าทำลายข้อความได้ โดยใช้ฟังชั่น Self-destruct และตั้งเวลาทำลายได้ตามต้องการ ซึ่งจะทำให้ไม่เหลือหลักฐานใดๆ ไว้ให้ถูกตรวจสอบ

เปิด 7 เหตุผลม็อบมวลชนเลือกใช้ "เทเลแกรม"

สำหรับประวัติความเป็นมาของเทเลแกรม จะว่าไปก็ก่อกำเนิดมาถึง 7 ปีแล้ว และเป็นการสร้างแอปพลิเคชั่นเพื่อต่อสู้กับการถูกสอดแนมของรัฐบาลรัสเซีย ทำให้แอปพลิเคชั่นนี้ยิ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจของบรรดากลุ่มต่อต้านรัฐ รวมไปถึงบรรดากลุ่มก่อการร้ายต่างๆ

เปิด 7 เหตุผลม็อบมวลชนเลือกใช้ "เทเลแกรม"


พันธ์ศักดิ์ อาภาขจร บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ต้องยอมรับว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของฝั่งอเมริกา มีความเสี่ยงต่อการถูกควบคุมและถูกสอดแนม ทำให้หลายประเทศพัฒนาแพลตฟอร์มของตัวเองขึ้นมา ก่อนหน้านี้รัฐบาลรัสเซียเคยพยายามใช้แพลตฟอร์มที่ชื่อว่า VK ซึ่งเปรียบเสมือน Facebook ในการสอดแนมประชาชนในยูเครน แต่ถูกปฏิเสธจากเจ้าของแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า นายพาเวล ดูรอฟ (Pavel Durov) ทำให้ผู้นำรัฐเซียอยางประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ใช้กลวิธีบีบทุกด้าน จนทำให้เจ้าของแพลตฟอร์มาต้องตัดใจยอมขาย VK ให้รัฐบาล และเดินทางออกจากรัสเซีย
แต่เจ้าของแพลตฟอร์ม VK ก็ไม่ได้ยอมจำนน ได้สร้างแพลตฟอร์มใหม่ที่ชื่อว่า "เทเลแกรม" ขึ้นมา เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มอิสระที่ปลอดจากการสอดแนมของรัฐบาล ไม่ว่าชาติใด ซึ่งถือเป็นการตอบโต้รัสเซียที่ทำให้เขาต้องขาย VK และต้องเดินทางออกจากรัสเซีย
ปัจจุบัน "เทเลแกรม" กลายเป็นเครื่องมือแห่งอิสรภาพและความเป็นส่วนตัวที่รัฐบาลทุกชาติยำเกรง และถูกนำไปใช้ในการติดต่อสื่อสารสำหรับกลุ่มคนที่ต้องการหลีกเลี่ยงการสอดแนมจากรัฐบาล จึงไม่น่าแปลกใจว่า เหตุใดรัฐบาลรัสเซีย รวมทั้งรัฐบาลไทยถึงต้องแบน "เทเลแกรม" ในสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี้

logoline