svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลำพระเพลิงเอ่อท่วมโชคชัยแล้ว 5 ตำบล

20 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำพระเพลิงเอ่อท่วมอำเภอโชคชัยแล้ว 5 ตำบล ปรางค์พะโคอายุ 900 ปียังอ่วม น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ หวั่นน้ำซ้ำเติมเข้ามาอีก หลังปักธงชัยน้ำลด

ความคืบหน้ากรณีมวลน้ำที่ล้นออกจากเขื่อนลำพระเพลิง ได้ไหลเอ่อล้นลำน้ำด้านล่างและเอ่อท่วมโบราณสถาน "ปรางค์พะโค" อายุกว่า900ปี ในพื้นที่บ้านปรางค์พะโค หมู่ที่11ต.กระโทก อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ล่าสุด ช่วงบ่ายวันนี้ (20ตุลาคม 2563) พบว่า ปริมาณน้ำที่ล้นออกจากลำน้ำลำพระเพลิง ยังไหลเข้าท่วมตัวปรางค์พะโคอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะยกระดับสูงขึ้นเนื่องจากมวลน้ำจากลำสำลาย ซึ่งเป็นลำน้ำสาขายกออกจากลำน้ำมูล บริเวณเหนือตัวเทศบาลเมืองปัก อ.ปักธงชัย และมวลน้ำจากลำเชียงสาได้ไหลลงมาสมทบเพิ่มเติม ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมอยู่ในปรางค์พะโค สูงกว่า1เมตรเศษแล้วเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่งผลให้มวลน้ำส่วนหนึ่งไหลข้ามถนนเพื่อลงสู่พื้นที่ด้านล่าง เจ้าหน้าที่ต้องนำกรวยยางและป้ายสัญญาณไฟมาติดตั้ง เพื่อแจ้งเตือนรถที่จะสัญจรผ่านไปมาในเส้นทางดังกล่าว




 
 

ขณะเดียวกัน ชุมชนที่อยู่ติดกับปรางค์พะโค และลำน้ำลำพระเพลิง ก็ถูกน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมแล้ว2หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านปรางค์พะโค หมู่ที่11และ บ้านหนองคล้า หมู่ที่2มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมประมาณ70หลังคาเรือน บางช่วงสูงกว่า1เมตร เส้นทางบางจุดไม่สามารถใช้รถสัญจรเข้าออกได้เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลกระโทก ต้องหุงหาอาหารและน้ำดื่มนำไปแจกให้กับชาวบ้านที่ติดอยู่ในชุมชน วันละ3เวลา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในเบื้องต้น
 


ด้านนายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย นายอำเภอโชคชัย เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอโชคชัย ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำที่ล้นออกจากเขื่อนลำพระเพลิงต่อมาจากพื้นที่อำเภอปักธงชัย ล่าสุด มีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้วจำนวน5ตำบล ประกอบด้วย ต.ท่าลาดขาว ต.พลับพลา ต.กระโทก ต.โชคชัย และ ต.ท่าจะหลุง มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า170หลังคาเรือน โดยมวลน้ำส่วนใหญ่จะยังคงท่วมขังรอการระบายอยู่ที่ ต.กระโทกซึ่งพื้นที่รอรับน้ำต่อจาก อ.โชคชัย คือ อ.เฉลิมพระเกียรติ ที่อยู่ถัดไปด้านล่าง



logoline