svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรื่องเล่าโรงหมอ สรุปชัดๆ ฉีดHPVมะเร็งปากมดลูก ดีไหม

31 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเรื่องเล่าจากโรงหมอ อธิบายถึงการรับวัคซีนมะเร็งปากมดลูก ชี้ อัตราการเกิดผลข้างเคียงรุนแรงหรือเสียชีวิตจากยาจริงๆก็ต่ำมาก เผยฉีดมาอาการเวียนหัว หน้ามืด แน่นหน้าอก ต้องได้รับการประเมิน รักษาโดยแพทย์ทันที

สืบเนื่องจาก ผู้ใช้เพจเฟสบุ๊ก Surapot Sukkhaได้โพสต์ภาพของเด็กหญิงคนหนึ่ง ซึ่งนอนเสียชีวิต พร้อมข้อความระบุว่า ขอความเป็นธรรมหน่อยครับ( ฝากเพื่อนๆช่วยแชร์ด้วยครับ ) เหตุการณ์ที่ลูกผมเสียชีวิต เนื่องจาก ลูกผมไปโรงเรียนแล้วมีไข้ ทางโรงเรียนได้เอาหมอมาฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก โดยที่ทางโรงเรียนไม่ตรวจวัดไข้ ก่อนฉีดวัคซีน ลูกผมเกิดอาการแน่นหน้าอก อาเจียน ( แล้วก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา ) ลูกผมไม่มีโรคประจำตัว แข็งแรงปกติช่วยผมแชร์เยอะๆหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ ( ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอมหาราช ) ลูกผมอายุ 11 ขวบ อีกไม่กี่วันก็วันเกิดลูกผมแล้ว ทำใจไม่ได้ครับ ช่วยแชร์กันเยอะๆหน่อยครับ 0909425351 เบอร์ผมครับ

เรื่องเล่าโรงหมอ สรุปชัดๆ ฉีดHPVมะเร็งปากมดลูก ดีไหม


ล่าสุด เพจเรื่องเล่าจากโรงหมอ ได้ออกมาอธิบายถึงการรับวัคซีนมะเร็งปากมดลูกเอาไว้ดังนี้  
วัคซีนมะเร็งป้องกันมะเร็งปากมดลูกนี้คืออะไร ? คือวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV หลักๆคือชนิด 16 18 ซึ่งการติดเชื้อชนิดนี้เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกกว่า 70%นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันมะเร็งที่เกิดจากการติดเชื้อชนิดนี้เช่นมะเร็งอวัยวะเพศชาย ทวารหนัก ลำคอ และกลุ่มโรคหูดหงอนไก่ต่างๆได้ด้วย การฉีดจะได้ผลดีมาก ในกลุ่มอายุน้อย ทั้งชายและหญิง แนะนำในช่วงอายุ 9-26 ปี แต่เกินนี้ก็ฉีดได้


ไม่ฉีดได้ไหม ? ได้แน่นอนแต่ต้องรู้ว่าความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปากมดลูกในไทยอัตราการเกิดคร่าวๆคือ 20 ต่อแสน สูงเป็นอันดับสองของโรคมะเร็งในผู้หญิงรองจากมะเร็งเต้านมตอนนี้มีผู้ป่วยใหม่ปีละประมาณหมื่นและตายปีละ 5,200 คนเราจึงพยายามลดอัตราการเกิดคนไข้ใหม่โดยส่งเสริมการคัดกรองโรค และป้องกันโรคโดยไปต่อรอง จัดซื้อวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ขายกันแพงๆ เข็มละเกือบสามพัน มาได้ในราคาเหมาเหลือเข็มละไม่กี่ร้อย เพื่อฉีดให้กับเด็กๆชั้นประถม ปีละประมาณ 400,000 คนซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ร่ำรวยหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ให้การสนับสนุนวัคซีนนี้ฟรี(เฉพาะกับเด็กๆในช่วงชั้นที่กำหนด)

เรื่องเล่าโรงหมอ สรุปชัดๆ ฉีดHPVมะเร็งปากมดลูก ดีไหม


เอาสรุปๆเลย หมอว่าฉีดดีไหม ? ดีแน่ครับ แต่ทุกเรื่องก็มีเสี่ยงบ้าง และจำเป็นต้องสังเกตอาการหลังฉีด เช่นเดียวกับการให้ยาทุกชนิดตัววัคซีนเองถือว่าปลอดภัยมาก ผลข้างเคียงหลังฉีดที่เจอบ่อยคือ เจ็บแขน ไข้ต่ำๆ ปวดหัว คลื่นไส้ เวียนหัวที่แพ้มาก แบบ anaphylaxis อันตรายถึงชีวิตมีโอกาสเกิด 3 ใน 1,000,000 (ref CDC)อัตราการเกิดผลข้างเคียงรุนแรงอื่น หรือเสียชีวิตจากยาจริงๆก็ต่ำมากๆถ้าหลังฉีดมาอาการเวียนหัว หน้ามืด ใจเต้นแรง สับสนกระวนกระวาย หมดสติ หรือหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ต้องได้รับการประเมิน และให้การรักษาโดยแพทย์ทันทีส่วนตัวใช้ยานี้ไม่เยอะมาก...และไม่พบปัญหาใครเคยใช้กับคนไข้ หรือถูกฉีด หรือคนใกล้ตัวฉีดแล้วเกิดปัญหา รบกวนแชร์ครับ

เรื่องเล่าโรงหมอ สรุปชัดๆ ฉีดHPVมะเร็งปากมดลูก ดีไหม

logoline