svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรมบังคดี เข้ารื้อถอนเต็นท์ขายรถค้างค่าเช่าที่ดิน 20 ปี

25 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดี สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย นำคำสั่งศาลเข้ารื้อถอนเต็นท์รถย่านรัชดา ไม่จ่ายค่าเช่านานร่วม 20 ปี ด้านผู้เช่าช่วงต่อ โอดไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน


เจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี ร่วมกับเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย, ตำรวจ สน.ห้วยขวาง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำหมายศาลเข้าดำเนินการขับไล่รื้อถอนฯ เต็นท์รถยนต์ริมถนนวัฒนธรรม ย่านรัชดาภิเษก ซึ่งมีนายเกรียง สมบูรณ์ เป็นผู้เช่าที่จากการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่กลับไม่จ่ายค่าเช่าที่นานร่วม 20 ปี

สืบเนื่องจากการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ  รฟท. ฟ้องขับไล่ นายเกรียง สมบูรณ์ จำเลย ผู้เช่าที่ดินริมถนนเทอดพระเกียรติ ห้วยขวาง กทม. พื้นที่เช่า 9,600 ตรม. ต่อศาลแพ่ง และศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยกับบริวารรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและขนย้ายทรัพย์ออกไปจากที่ดินของโจทก์ พร้อมกับให้จำเลยชำระเงินจำนวน 6,063,317 บาท แก่ รฟท. ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้ชำระเงินเป็นจำนวน 5,563,371 บาท ส่วนศาลฏีกาพิพาษายืน

ต่อมาวันที่ 2 ก.ย.2558 เจ้าหน้าที่บังคับคดี รฟท. ปิดประกาศขับไล่ แต่จำเลยและบริวารไม่ออกจากพื้นที่ จึงได้ว่าจ้างบริษัท ไซเซนทัน จำกัด เข้าดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง-ก่อสร้างรั้วปิดกั้นทั้งพื้นที่ประมาณ 9,600 ตรม. เพื่อบังคับคดีตามหมายศาล

โดยระหว่างดำเนินการแจ้งให้ผู้เช่าพื้นที่ทราบถึงขั้นตอนดำเนินการรื้อถอน มีชายอ้างตัวว่าชื่อนายนันทพล เข้ามาติดต่อสอบถามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่โดยยืนยันว่าก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่เข้ามาปิดประกาศรื้อถอนแต่อย่างใด ขณะที่ตนเองอยู่ในพื้นที่มานาน 10 ปี และกำลังดำเนินการเช่าพื้นที่จากชายชื่อเบียร์ในราคาเดือนละ 15,000 บาท แต่นายเบียร์กลับเสียชีวิตไปก่อน




ขณะที่ นายคฤนาจ ศิรประภาสถิต ผู้เช่าอีกรายเปิดเผยว่า เช่าพื้นที่เปิดอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์มาประมาณ 5 ปี โดยเช่าจากชายชื่อเบียร์ในราคา 20,000 บาท ทำสัญญาแบบปีต่อปี ซึ่งก่อนหน้านี้ทราบปัญหาเรื่องการเช่าที่มาบ้าง แต่ผู้ปล่อยเช่าอ้างว่าสามารถอยู่ต่อได้โดยอยู่ระหว่างดำเนินการต่อสัญญาจึงคิดว่าไม่มีปัญหาอะไร แต่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานใดเข้ามาแจ้งหรือติดต่อขอให้ย้ายออก และไม่เคยเห็นประกาศรื้อถอนตามที่เจ้าหน้าที่กล่าวอ้าง ซึ่งหลังจากนี้จะพูดคุยกับผู้เช่ารายอื่นและผู้ให้เช่าอีกรอบเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป



กรมบังคดี เข้ารื้อถอนเต็นท์ขายรถค้างค่าเช่าที่ดิน 20 ปี


ทั้งนี้ ฝ่ายการช่างโยธา การรถไฟแห่งประเทศไทย จะดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง มีกำหนดตามสัญญาจ้าง กำหนดให้ดำเนินการส่งมอบพื้นที่ภายใน 5 วัน โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 25 - 29 ส.ค.63 โดยจะปิดรั้วรอบพื้นที่ทั้งหมด พร้อมกับเปิดทางเข้าออกเพียงทางเดียว และให้ผู้เช่าขนย้ายทรัพย์สินออกจากพื้นที่ตามระยะเวลาที่กำหนด 5 วัน




logoline