svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กป้อม"ปลื้มบจธ.ช่วยชาวบ้านมีที่ทำกิน

18 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กป้อม ปลื้ม บจธ.เร่งดำเนินการแก้ปัญหาที่ดินทำกินของชาวบ้าน ครอบคลุมทุกจังหวัด โดยให้ประสานการปฏิบัติกับคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน จนได้รับคำชมจากประชาชน ช่วยเรื่องแก้ปัญหาเรืองมี่ทำกินได้อย่างจริงจัง

วันที่ 18 สิงหาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับ บจธ.เร่งดำเนินการแก้ปัญหาที่ดินทำกินของชาวบ้าน ให้ครอบคลุมทุกจังหวัด โดยให้ประสานการปฏิบัติกับคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันของแต่ละจังหวัดที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งแต่งตั้งขึ้นพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พร้อมด้วยนายกุลพัชร ภูมิใจอวด รองผู้อำนวยการปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการ บจธ. นายเอก วรรณประทีป รองผู้อำนวยการ นายศรีชา ม่วงไข่ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการที่ดิน 2 และนายสุทธิโรจน์ คำมั่น ผู้อำนวยการกองทรัพยากรบุคคล ลงพื้นที่อย่างต่องเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 ได้เดินทางไปประชุมชี้แจงภารกิจ สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินและบูรณาการการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดขัยภูมิ นายกอบชัย บุญอรณะ และหัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งผู้แทนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ

"บิ๊กป้อม"ปลื้มบจธ.ช่วยชาวบ้านมีที่ทำกิน

นายกอบชัย กล่าวว่าพื้นที่ชัยภูมิส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าสงวนและป่าอนุรักษ์ มีที่ดินทำกินประมาณร้อยละ 50 และเป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิคือฉโนดที่ดินและ นส.3 ก เพียงครึ่งหนึ่งของที่ดินทำกิน ปัญหาจึงต่างกับจังหวัดอื่นๆ แต่การมาของบจธ. ถือว่าเป็นช่องทางที่ดีมาก เพราะประชาชนที่เดือดร้อนจากการจำนอง จำนำที่ดินมีจำนวนมาก" ทางจังหวัดอยากเสนอให้ บจธ. มีเจ้าหน้าที่มาประจำ เพื่อประสานกับจังหวัดและจะเร่งจัดประชุมคณะกรรมการเรื่องที่ดินและป่าไม้ ขอให้ บจธ. มาร่วมประชุมแก้ปัญหาด้วยกัน เพราะถือว่า บจธ. เป็นหน่วยงานที่มีความล้ำหน้าที่สุดแล้วเรื่องแก้ปัญหาที่ดินตอนนี้ "พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติฯ กล่าวว่า จังหวัดมีศูนย์ดำรงธรรมที่รับเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนและล่าสุดยังรับนโยบายการขับเคลื่อนประเทศไทยจากรัฐบาล ดังนั้นทางบจธ. ขอให้ทุกพื้นที่โดยเฉพาะระดับอำเภอและอบต. ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนที่เดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกินและให้รวมกลุ่มกันขอความช่วยเหลือมาที่ บจธ. ขอเพียงให้หาที่ที่เหมาะสมทำการเกษตร มีแหล่งน้ำ และเป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิไม่ว่าจะเป็นโฉนดชุมชนหรือ นส.3 ก

"บิ๊กป้อม"ปลื้มบจธ.ช่วยชาวบ้านมีที่ทำกิน

"บิ๊กป้อม"ปลื้มบจธ.ช่วยชาวบ้านมีที่ทำกิน

logoline