svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เล็งใช้ยาแรงแก้ขายหมูแพง

21 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์แก้ปัญหาหมูแพง ทำข้อตกลงกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติขายหมูเป็นไม่เกินกิโลละ 80 บาท หมูหน้าเขียงไม่เกิน 150-160 บาท งัดยาแรงหากคุมไม่อยู่ชง กกร. คุมราคาขายสูงสุด และจะจำกัดการส่งออกจนถึงห้ามส่งออก

นายวิชัย โภชนกิจอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้หารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและห้างค้าปลีกรายใหญ่ เพื่อพิจารณามาตรการดูแลราคาเนื้อสุกรโดยได้มีข้อตกลงกับสมาคมฯจะจำหน่ายสุกรมีชีวิตในราคากิโลกรัม (กก.) ละ 80 บาทเพื่อให้ราคาหน้าเขียงหมูเนื้อแดงอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท และเนื้อสันกิโลกรัมละ160 บาท แต่หากพบว่าราคาเกินไปจากที่ได้ตกลงกันไว้จะใช้มาตรการเข้มงวดขึ้นจากเบาไปหาหนักโดยจะเสนอคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ควบคุมราคาสูงสุดต่อไป







"ถ้าการคุมราคาจำหน่ายสูงสุดทั้งราคาหมูเป็น กก.ละ 80 บาท หมูเนื้อแดงกก.ละ 150 บาท และเนื้อสันกก.ละ 160 บาทไม่ได้ผล ก็จะมาดูเรื่องการส่งออก ระยะแรกจะจำกัดการส่งออกไม่ให้เกินวันละ 5,000 ตัว จากตอนนี้ส่งออกวันละ 10,000 ตัว แล้วจะมาดูร่วมกันว่าจะให้ใครเป็นผู้ส่งออกได้บ้างและถ้าปัญหายังไม่คลี่คลาย ก็จะใช้มาตรการรุนแรงสุด คือ การระงับการส่งออกชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น"นายวิชัยกล่าว










ด้านการดูแลผู้บริโภค กรมได้ร่วมมือกับผู้ผลิตนำสุกรชำแหละกระจายผ่านห้างค้าปลีกสมัยใหม่ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศโดยจะจำหน่ายหมูเนื้อแดง กก.ละ 130 บาท เริ่มที่ห้างแม็คโคร วันที่ 22 ก.ค.2563ทั่วประเทศ เพื่อช่วยผู้บริโภคให้สามารถซื้อหมูราคาถูกส่วนที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำลังอยู่ระหว่างการประสานงาน และจะมีจำหน่ายในระยะต่อไป







ทั้งนี้ กรมฯยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบการจำหน่ายเนื้อหมูตามตลาดต่างๆ โดยปัจจุบันพบว่า ราคาจำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 150-160 บาทยกเว้นบางตลาดที่มีการจำหน่ายในราคาสูงกว่านี้ เช่น ตลาดพรานนก กก.ละ 170 บาทตลาดรามอินทรา กม.2 กก.ละ 170 บาท และตลาดดาวคะนอง กก.ละ 170-175 บาทซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายแล้ว










สำหรับสาเหตุที่ทำให้มีความต้องการหมูเพิ่มขึ้นมาจากการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริการะบาด ทำให้ผลผลิตหมูในจีน เวียดนาม กัมพูชาและสปป.ลาว เสียหาย จึงมีความต้องการนำเข้าเพิ่มขึ้นและมีการสั่งซื้อจากไทยเพิ่มขึ้น ทำให้ยอดส่งออกเพิ่มจากวันละ 5,000-6,000 ตัวเป็น 10,000 ตัวและยังมีความต้องการบริโภคจากการคลายล็อกดาวน์ และเปิดเทอม

logoline