svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ข้อสังเกตย้ายใหญ่ผู้ว่าฯ ขยับตามวงรอบจริงหรือ?

15 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มติ ครม.ที่อนุมัติการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯ และตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย จำนวน 36 คนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แม้จะมีการชี้แจงจนจบดราม่า "เด้งผู้ว่าฯระยองเซ่นทหารอียิปต์" ไปแล้ว เพราะตัวพ่อเมืองออกมายืนยันเองว่าตนดำรงตำแหน่งครบ 4 ปี ถึงวาระที่ต้องขยับ แต่ปรากฏว่าดราม่านี้ยังไม่จบง่าย

ผู้ที่จุดกระแสนี้ขึ้นมาอีก ก็คือ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯสุรินทร์ ที่กระทรวงมหาดไทยเสนอครม.ให้ย้ายไปเป็นผู้ว่าฯนครพนม เพราะเจ้าตัวได้โพสต์ข้อความหลัง ครม.มีมติว่า "เหมือนฟ้าผ่ากลางวัน ไม่รู้เนื้อรู้ตัวเลย เฮ้ออออ" จากนั้นก็มีกระแสจากผู้สนับสนุนในจังหวัดนัดแสดงพลังเพื่อสนับสนุนผู้ว่าฯ จนทางผู้ว่าฯไกรสร ต้องออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเป็นเชิงปรามจากการตรวจสอบของ "เนชั่นทีวี" พบว่า ผู้ว่าฯหลายคนที่ถูกย้าย แม้จะยืนยันว่าเป็นการย้ายตามวงรอบ ตามฤดูปกติ แต่ก็ให้ข้อมูลว่าได้รับการแจ้งล่วงหน้าจากผู้ใหญ่ในกระทรวงก่อนหน้า ครม.มีมติไม่นานนัก โดยเป็นการพูดคุยในเชิงถามความสมัครใจ ซึ่งถ้าตกลงก็จะย้ายให้ทันที แต่ถ้าไม่ตกลง ก็ต้องรอรอบหน้าซึ่งจะต้องมีขั้นตอนดำเนินการมากกว่า เช่น หากเป็นจังหวัดที่มีคนประสงค์ไปดำรงตำแหน่งหลายคน อาจจะต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์ขณะที่การโยกย้ายผู้ว่าฯหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ก็มีเสียงวิจารณ์จากคนในจังหวัดว่า อาจเกี่ยวข้องกับปัญหาที่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองระดับผู้ใหญ่บ้านและกำนัน ไปด่าทอพระผู้ใหญ่ระดับเจ้าคุณ ระดับรองเจ้าคณะจังหวัด จนทำให้มีการฟ้องร้องคดีกันในศาล และศาลพิพากษาว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองมีความผิด แต่ผู้ว่าฯยังไม่ได้ดำเนินการลงโทษทางวินัย ทำให้เกิดความล่าช้า กระทั่งคณะสงฆ์ในจังหวัดต้องร้องเรียนไปยังกระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้

ขณะเดียวกันยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า การโยกย้ายเที่ยวนี้มีตำแหน่งสำคัญและจังหวัดเกรดเอจำนวนมาก แต่ข่าวก่อนเข้า ครม.กลับค่อนข้างเงียบ โดยประเด็นที่น่าสังเกตก็เช่น
- มีตำแหน่งสำคัญที่ตั้งเข้าไปใหม่ คืออธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. และกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งเป็นกรมใหญ่ ถืองบประมาณมหาศาล
- มีจังหวัดเกรด A+ ที่เป็นจังหวัดใหญ่ จังหวัดชายแดน หรือจังหวัดปริมณฑลของกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่หมายปองของบรรดาสิงห์แดง สิงห์ดำ และสิงห์โกลด์ทั้งหลาย มากถึงเกือบ 10 จังหวัด เช่น อุดรธานี ปทุมธานี นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ เป็นต้น
- มีการโยกผู้ตรวจราชการออกมาเป็นผู้ว่าฯมากถึง 10 จังหวัด 10 คน
จากข้อสังเกตเหล่านี้ทำให้หลายคนมองว่าอาจไม่ใช่การย้ายตามวงรอบปกติธรรมดา แต่อาจเป็นการจัดทัพใหม่ของมหาดไทย โดยหยิบเอาสถานการณ์ปัญหาล่าสุดของจังหวัดนั้นๆ มาเป็นหลักเกณฑ์ในการพิจารณาด้วย

logoline