svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"โจ นูโว" แจ้งจับมือดีปลอมเฟซบุ๊ก ยันไม่รู้จัก"ฌอน"

06 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โจ นูโว" นักร้องชื่อดัง ร้องปอท.หลังถูกมือดีสร้างเฟซบุ๊ก-รูปปลอมโพสต์ข้อความเท็จ เจ้าตัวยันไม่รู้จัก "ฌอน บูรณะหิรัญ" ยอมรับคนร้ายจงใจปลอมลงข้อมูลเท็จเกี่ยวพันทัศนคติการเมือง ฝากถึงคนเชียงใหม่ว่ารักคนเชียงใหม่

วันที่ 6 กรกฎาคม เมื่อเวลา 13.00 น. นายจิรายุส วรรธนะสิน หรือ โจ นูโว เดินทางมาแจ้งความ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) หลังถูกมือดีสร้างเฟซบุ๊กปลอม ใช้ชื่อ "โจ นูโว จิรายุส วรรธนะสิน" พร้อมตั้งโปรไฟล์เป็นรูป"โจ นูโว" และโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ ลักษณะออกมาปกป้อง "ฌอน บูรณะหิรัญ"ว่า "ฌอน ไม่น่าไปช่วยพวกคนเชียงใหม่เลย" สร้างความเสียหายให้กับตนเองเป็นอย่างมาก

\"โจ นูโว\" แจ้งจับมือดีปลอมเฟซบุ๊ก ยันไม่รู้จัก\"ฌอน\"


โดยนายจิรายุส ยืนยันว่า ส่วนตัวแล้วไม่รู้จักฌอน และข้อความที่คนร้ายปลอมแปลงนั้น มีเจตนา ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง หลังจากปล่อยข้อความเท็จดังกล่าว ทำให้มีสื่อยักษ์ใหญ่บางสื่อนำลงข่าว โดยไม่ตรวจสอบข้อมูลก่อน จากนั้นได้มีคนเข้ามาด่านับหมื่นนับพันข้อความในเวลาอันสั้น แต่เมื่อรู้ข้อเท็จจริงภายหลังก็มีการแก้ข่าวให้

\"โจ นูโว\" แจ้งจับมือดีปลอมเฟซบุ๊ก ยันไม่รู้จัก\"ฌอน\"


ยอมรับว่ามูลเหตุจูงใจของคนร้ายที่ปลอมแปลง นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบนั้น อาจจะมาจากความไม่ชอบส่วนตัวเกี่ยวกับทัศนคติทางการเมืองก็าจจะเป็นไปได้ ด้วยความที่ตนเป็นบุคคลสาธารณะ อาจจะต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ทาง IG และ facebook ส่วนใหญ่ก็จะโพสต์ทั่วไป เช่นขายทุเรียน ต่อยมวย ออกกำลังกาย เป็นต้น

สุดท้ายขอฝากไปถึงคนเชียงใหม่ ว่า ข้อความที่คนร้ายปลอมแปลงนั้น มีเจตนาสร้างความเกลียดชัง ยืนยันว่าตนเองรักคนเชียงใหม่

ด้านพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรม ทางเทคโนโลยี ระบุว่า เบื้องต้นจะรับเรื่องไว้และตรวจสอบ หาผู้กระทำความผิดว่าเป็นคนคนเดียวกันกับที่มีการปลอม แปลง Facebook ก่อนหน้านั้นหรือไม่ พร้อมทั้งฝากเตือนประชาชน อย่าแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จเพราะมีความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดีฐานส่งต่อข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง

logoline