svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เซ็นทรัล" ตอบจม.นายกฯ ควัก 2 พันล้าน ช่วยโควิด-19

05 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มเซ็นทรัล ตอบจดหมายนายกรัฐมนตรี ควัก 2,255 ล้านบาท ช่วยโควิด ชู 3 แนวทางหลัก สร้างอาชีพเสริมรายได้-ลดค่าครองชีพ-ส่งเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูสังคมเศรษฐกิจ

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า กลุ่มเซ็นทรัลได้ตอบรับนโยบายรัฐบาลภายหลังได้รับจดหมายจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยทุกธุรกิจในเครือยินดีให้การสนับสนุนเพิ่มเติมอย่างเต็มที่ พร้อมชูแนวทางฟื้นฟูสังคมและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์ความต้องการพื้นฐานทั้ง 3 มิติ ได้แก่การสร้างอาชีพเสริมรายได้ การลดค่าครองชีพ และการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะฐานรากให้ผ่านวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกัน

สำหรับมาตรการแรก สร้างอาชีพ เสริมรายได้ ได้มุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นและสร้างรายได้ โดยการเปิดพื้นที่ขายสินค้าใน 100 ศูนย์การค้า 44 จังหวัด และในช่องทางออนไลน์ มูลค่ารวมกว่า 550 ล้านบาท ฟรี เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนเกษตรกร และ ผู้ประกอบการขนาดเล็กกว่า 16,000 รายใน 44 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ได้เข้ามาขายสินค้าเป็นเวลา 3-6 เดือน คาดว่าจะเกิดการหมุนเวียนในเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้ เกษตรกร และผู้ค้ารายย่อย กว่า 3,500 ล้านบาทในปี63 และจัดช่องทางการขายออนไลน์ ผ่านเว็บไซด์ ท็อปส์ออนไลน์ เจดีเซ็นทรัล เซ็นทรัลออนไลน์ และโรบินสันออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น อีกทั้งยังสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มยอดขาย


"เซ็นทรัล" ตอบจม.นายกฯ ควัก 2 พันล้าน ช่วยโควิด-19

ขณะเดียวกันได้อนุมัติวงเงิน 1,500 ล้านบาท เพื่อรับซื้อสินค้าโดยตรงจากเกษตรกร และชุมชน นำมาจำหน่ายในศูนย์การค้า และ ซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ และสร้างอาชีพแก่ชุมชน ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น รวมถึงการช่วยเหลือคนพิการให้มีอาชีพ จากเงินลงทุน 150 ล้านบาท ผ่านโครงการ เซ็นทรัล ทำ อาทิ การให้ความรู้ในด้านการเกษตร พัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สนับสนุนเกษตรกร ชุมชน คนพิการ นักเรียน ใน 50 จังหวัด และสร้างแดลตฟอร์มระดมทุนออนไลน์ให้คนที่ต้องการเริ่มธุรกิจใหม่แต่ยังขาดเงินทุนรวมถึงสนับสนุนนักเรียน โรงเรียน โรงพยาบาล และงานวิจัย ตั้งเป้าการระดมทุนกว่า 100 ล้านบาท
มาตรการที่2 ลดค่าครองชีพ โดยลดและตรึงราคา สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นกว่า 3,000 รายการ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งซูเปอร์มาร์เก็ต ในกลุ่มเซ็นทรัลได้ร่วมโครงการกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และผู้ผลิตสินค้าในการลดราคา 5-68% ในท็อปส์ทุกสาขาทั่วประเทศ ตลอดปี63 และการตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอีกกว่า 23,000 รายการ ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. โดยจะไม่มีการขึ้นราคาในช่วง 90 วัน และลดราคาอาหาร20% ในศูนย์อาหาร 87 แห่ง ใน 43 จังหวัด จัดให้มีอาหารราคาพิเศษ เริ่มต้นที่ 19 บาท ที่เซ็นทรัลฟู้ดคอร์ท 33 แห่ง โรบินสันฟู้ดคอร์ท 24 แห่ง และ ท็อปส์ฟู้ดคอร์ท 30 แห่ง


"เซ็นทรัล" ตอบจม.นายกฯ ควัก 2 พันล้าน ช่วยโควิด-19

สุดท้ายมาตรการส่งเสริมสุขภาพ สร้างมาตรฐานใหม่เพื่อเป็นแผนแม่บทในการทำธุรกิจให้ปลอดภัยเพื่อป้องกันการระบาดโดยใช้มาตรการ สะอาด ปลอดภัย ในศูนย์การค้าและผู้เช่าทุกราย ทุกตารางเมตร โดยจัดทำมาตรการเชิงรุกในการสร้างมาตรฐานสุขอนามัยใน 5 ด้าน 75 มาตรการ เพื่อถือปฏิบัติสำหรับทุกธุรกิจในศูนย์การค้าเพื่อความปลอดภัยและป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส และใช้เงินลงทุน 40 ล้านบาท ในการสนับสนุนเงินและอุปกรณ์ทางการแพทย์ มอบให้กับ 30 โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อบุคลากรทางการแพทย์รับมือกับโรคโควิด-19 ผ่านทางแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ และจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมอีก 15 ล้านบาท สำหรับการจัดทำห้องปลอดเชื้อ ให้โรงพยาบาล และ มอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนที่เดือดร้อน

logoline