svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เชื่อ พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ช่วยแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร

19 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ. พิจารณาร่างพ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เสร็จแล้ว เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมสภา "สัมฤทธิ์" เชื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร ทำชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

เมื่อเวลา 14.45 น. ที่รัฐสภา นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กองทุนพื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร แถลงว่า กมธ.ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้วโดย ทางกมธ.ฯได้มีมติ คือ 1. ที่ประชุมเห็นชอบให้กองทุนรับซื้อหนี้ที่มีบุคคลค้ำประกันได้ตามมาตรา 37/9 วรรคสอง โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่าในการกำหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขไนกรณีที่มีบุคคค้ำประกัน ควรคำนึงถึงความสามารถในการชำระหนี้ของเษตรกร เงื่อนไขความรับผิดขอผู้ค้ำประกันเดิม การกำหนดจำนวนผู้ค้ำประกัน คุณสมบัติของผู้ค้ำประกัน และจำนวนหนี้เงินต้นที่จะรับซื้อ

เชื่อ พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ช่วยแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร


เนื่องจากการดำเนินงานของกองทุนพื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเป็นการใช้เงินงบประมาณของแผ่นดิน จึงควรกำหนตหลักเกณฑ์ วีธีการ และเงื่อนไขให้มีความรอบคอบ และขณะเดียวกันยังคงสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างแท้จริง 2. ที่ประชุมเห็นชอบให้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนกษตรกรมีวาระดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี และอาจได้รับแต่ตั้งอีกได้ แต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกินสองวาระไม่ได้ 3.สำหรับกรรมการชุดเดิมที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันที่พ.ร.บ.นี้บังคับใช้ ที่ประชุมเห็นชอบให้ตำรงตำแหน่งต่อได้ไม่เกินสองปีตามพ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ 2542 โดยได้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การดำรงตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปดังกล่าว ควรปฏิบัติหน้าที่เท่าที่จำเป็น และไม่กระทำการให้เกิดภาระผูกพันแก่กรรมการชุดใหม่
นายสัมฤทธิ์ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อจากนี้ ทางกมธ.จะนำร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบัญญัติเป็นกฎหมายตามกระบวนการ ตนเชื่อว่า หากกฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้ได้ จะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่เป็นหนี้สิน สามารถช่วยลดหนี้และดอกเบี้ย ทำให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น

logoline