svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นประกัน 5 แนวร่วมพันธมิตรหลังศาลสั่งจำคุก1-2ปี คดีบุก NBT

12 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวที่ศาลอาญาวันนี้(12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563) หลังจากศาลมีคำพิพากษาในคดี 5 แนวร่วมพันธมิตร ทั้งแกนนำและแนวร่วมบุก NBT ปี 2551 ให้จำคุกจำเลยทั้ง5คน คนละ1-2ปี โดยไม่รอลงอาญา ล่าสุดอยู่ระหว่างการรอประกันตัว

หลังศาลมีคำพิพากษา ในคดีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุก nbt ปี2551 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา4 เป็นโจทก์ฟ้องนายสมเกียรติ  พงษ์ไพบูลย์  อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตร/นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก /นายภูวดล ทรงประเสริฐ  /นายยทธิยง ลิ้มเลิศวาที และนายชิติพัทธ์ ลิ้มทองกุล น้องชายของนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ร่วมกันเป็นจำเลย ที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกมั่วสุม สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง อั้งยี่ ซ่องโจร ฯ 

ลุ้นประกัน 5 แนวร่วมพันธมิตรหลังศาลสั่งจำคุก1-2ปี คดีบุก NBT


จากกรณีนี้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคม 2551 จำเลยกับพวก ร่วมกันประชุมวางแผน ระดมคนจำนวนมากมีอาวุธปืนและมีด จากสะพานมัฆวานรังสรรค์ แล้วทำลายทุบประตูทางเข้าบุกรุกเข้าสำนักงานวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย(NBT)และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย  ถ.วิภาวดีฯ ทำลายประตูหน้าต่าง ตัดสายไฟฟ้าตู้ระบบควบคุมไฟฟ้า  โทรศัพท์  ระบบคอมพิวเตอร์ กล้องวงจรปิดฯ จนเสียหายใช้การไม่ได้ รวมค่าเสียหาย 612,198 บาท 
โดยให้จำคุกนายสมเกียรติ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2ปี และจำคุก นางสาวอัญชลี นายภูวดล ทรงประเสริฐ  /นายยทธิยง ลิ้มเลิศวาที และนายชิติพัทธ์ ลิ้มทองกุล น้องชายของนายสนธิ คนละ 1ปี โดยไม่รอลงอาญา ในฐานความผิด ร่วมกันบุกรุกเข้าไปในบริเวณสำนักงานสถานีNBT โดยใช้กำลังปทุษร้ายฯ 

ซึ่งศาลพิเคราะห์จากข้อเท็จจริงในคำพิพากษาศาลฎีกาคดีนักรบศรีวิชัย 85 คน บุกสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ว่ามีการเข้าไปในสถานีดังกล่าวจริง และมีพยานบุคคล พยานหลักฐาน  ยืนยันว่าเห็นจำเลยทั้ง 5 คนกระทำความผิด ในวันที่บุก NBT รวมถึงได้ยินเสียงของจำเลยที่2 

ลุ้นประกัน 5 แนวร่วมพันธมิตรหลังศาลสั่งจำคุก1-2ปี คดีบุก NBT


ประกอบกับการนำสืบของตำรวจที่สืบสวนมาตั้งแต่การชักชวนปราศัยบนเวทีปราศรัยที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เชื่อว่าเป็นการกระทำความผิดต่อเนื่องกัน และพยานไม่ได้ปรักปรำโจทย์เพราะไม่มีความเกลียดชังหรือมีส่วนได้เสีย ประกอบกับเหตุการณ์เกิดขึ้นในเวลากลางวันจึงสามารถมองเห็นได้ชัดเจน
และศาลให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง5คนฐานเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร เพราะในข้อหานี้พยานหลักฐานของโจทย์ไม่ปรากฎว่ามีการหารือประชุมวางแผนกันมาก่อน จึงยังไม่มี
ขณะนี้ทั้ง5คน อยู่ระหว่างการยื่นขอประกันตัว เพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

ลุ้นประกัน 5 แนวร่วมพันธมิตรหลังศาลสั่งจำคุก1-2ปี คดีบุก NBT

logoline