svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าชายซาอุฯ ขอรับผิดชอบคดี "คาช็อกกี"

26 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ให้สัมภาษณ์ในรายการสารคดีของสถานีโทรทัศน์สหรัฐ โดยยอมรับว่า พระองค์มีส่วนต้องรับผิดชอบต่อคดีสังหารจามาล คาช็อกกี คอลัมน์นิสต์ชาวซาอุฯ เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นภายใต้การดูแลของพระองค์

คำสัมภาษณ์ในสารคดีชื่อ "มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย" เตรียมแพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์ พีบีเอส ของสหรัฐในวันที่ 1 ต.ค.ในโอกาสครบรอบ 1 ปีการเสียชีวิตของจามาล คาช็อกกี คอลัมน์นิสต์ชาวซาอุฯ เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ปีที่แล้ว 

โดย เจ้าชายโมฮัมเหม็ด ระบุว่า "เราต้องรับผิดชอบทั้งหมด เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นภายใต้การดูแลของเรา" 

และเมื่อถูกถามว่า การสังหารจะเกิดขึ้นโดยที่พระองค์ไม่รับรู้ได้อย่างไร

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด ตรัสว่า "เรามีคน 20 ล้านคน เรามีเจ้าหน้าที่รัฐบาล 3 ล้านคน"


ที่ผ่านมาเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ซึ่งเป็นผู้นำซาอุฯ โดยพฤตินัย ไม่เคยแสดงความเห็นต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการสังหารคาช็อกกีโดยทีมนักฆ่าชาวซาอุฯ 15 คนภายในสถานกงสุลของซาอุฯ ในนครอิสตันบุลของตุรกี แต่สหรัฐและชาติตะวันตกบางประเทศระบุว่า พระองค์เป็นผู้สั่งการ แต่ทางการซาอุฯ ยืนยันมาโดยตลอดว่า พระองค์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง 

จนกระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ซาอุฯ ยอมรับว่าคาช็อกกีถูกฆาตกรรมจากปฏิบัติการที่ผิดพลาด หลังจากรองหัวหน้าฝ่ายข่าวกรองมีคำสั่งให้นำตัวคาช็อกกีกลับประเทศ แต่หัวหน้าทีมเจรจากลับสั่งฆ่าเขาหลังแผนเกลี้ยกล่อมกลับประเทศล้มเหลว


นักวิเคราะห์ มองว่า คำสัมภาษณ์ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ดเป็นการแสดงความรับผิดชอบทางศีลธรรมมากกว่าการแสดงความรับผิดชอบทางอาญา โดยพระองค์คาดหวังว่าจะได้รับการขานรับในเชิงบวกจากนานาชาติ แต่นักวิเคราะห์ ก็เชื่อว่า เป็นเรื่องยากที่พระองค์จะลบล้างข้อกล่าวหาแล้วบอกว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับเรื่องนี้

logoline