svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยคาช็อกกีถูกสังหารทารุณโดยไตร่ตรองล่วงหน้า

08 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติเผย จามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ชาวซาอุดิอาระเบียของวอชิงตัน โพสต์ ถูกฆ่าด้วยวิธีที่ทารุณและไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า ขณะที่รายงานล่าสุดเผย มกุฎราชกุมารสั่งคนสนิทใช้กระสุนจัดการเมื่อ 1 ปีก่อนคาช็อกกีเสียชีวิต

แอ็คเนส คัลลามาร์ด ผู้ตรวจการพิเศษแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการฆาตกรรมที่ผิดกฎหมาย การใช้ศาลเตี้ยและการประหารชีวิตโดยพลการ เปิดเผยว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญการสืบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ชาวซาอุดิอาระเบียของวอชิงตัน โพสต์ พบว่า คาช็อกกีถูกสังหารด่วยวิธีที่ทารุณและไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า โดยฝีมือของเจ้าหน้าที่ทางการซาอุดิอาระเบีย
ภาพจากกล้องวงจรปิดที่เผยแพร่ล่าสุด แสดงให้เห็น ชายกลุ่มหนึ่งหิ้วกระเป๋าและลากกระเป๋าเดินทางเชื่อว่า ใส่ชิ้นส่วนศพของคาช็อกกี เข้าไปในบ้านพักของกงสุลใหญ่ซาอุฯ ในนครอิสตันบูลของตุรกี ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากอาคารสถานกงสุลที่เชื่อว่าเป็นสถานที่ที่เขาถูกสังหาร ซึ่งปัจจุบัน ยังไม่พบศพเขา ท่ามกลางความคาดหมายว่า น่าจะถูกทำลายแล้วด้วยน้ำกรดหลังจากถูกหั่นเป็นชิ้นๆ
คัลลามาร์ดบอกว่า ซาอุดิอาระเบียได้ขัดขวางความพยายามในการสืบสวนของตุรกีในขณะที่ทีมผู้เชี่ยวชาญของสหประชาติที่มีอยู่ 4 คน ได้เข้าถึงเทปเสียงเกี่ยวกับการฆาตกรรมคาช็อกกีที่ได้รับจากหน่วยข่าวกรองตุรกี แต่ไม่สามารถทำการตรวจสอบเชิงลึกของเนื้อหานี้ได้และไม่มีโอกาสพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างเป็นอิสระ
ด้านนิวยอร์ก ไทม์ส รายงานอ้างหน่วยข่าวกรองที่ดักฟังการสนทนาระหว่างเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร ซึ่งตกเป็นศูนย์กลางของการฆาตกรรมสะท้านโลกครั้งนี้กับคนสนิท เมื่อปี 2560 ว่า ทรงปรารภว่า อยากใช้ "กระสุนปืน" จัดการคาช็อกปี ในช่วง 1 ปี ก่อนที่เขาจะถูกสังหารเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เนื่องจากไม่พอใจพระทัยที่เขาวิพากษ์วิจารณ์ราชอาณาจักร และไม่ยอมกลับไปซาอุฯ ซึ่งรายงานข่าวนี้ออกมาก่อนกำหนดเส้นตายที่สภาคองเกรสส์ กำหนดให้ทำเนียบขาวทำรายงานสรุปว่า มกุฎราชกุมารทรงบงการให้สังหารคาช็อกกีหรือไม่ เพื่อจะได้นำไปสู่มาตรการคว่ำบาตรในอนาคต

logoline