svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มิติการเมือง เศรษฐกิจและเขี้ยวเล็บของกองทัพ เทียบศักยภาพ "เกาหลีเหนือ-ใต้"

29 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Big Data Analysis เทียบศักยภาพ "เกาหลีเหนือ-ใต้"ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้หวนกลับมาดำเนินความสัมพันธ์ฉันท์ปกติ หลังผ่านพ้นสงครามเกาหลีมา 65 ปี ถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ มาดูกันว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีความแตกต่างกันอย่างไร ทั้งในมิติการเมือง เศรษฐกิจและเขี้ยวเล็บของกองทัพ

เริ่มจากการเมือง เกาหลีเหนือมีผู้นำ 3 คน คือ คิม อิล ซุง, คิม จอง อิล และคิม จอง อึน ส่วนเกาหลีใต้มีผู้นำปกครองประเทศมาแล้ว12 คน คือ รี ซึง มัน, ยุน โบ ซอน, ปัก จุง ฮี, ช็อย คยู ฮาห์, ชุน ดู ฮวาน, โรห์ แต วู, คิม ยัง ซัม, คิม แด จุง, โรห์ มู ฮุน, ลี เมียง บัก,ปัก กึน เฮ และมู แด จิน



ขณะที่ชาวเกาหลีเหนือเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน 3.2 ล้านเครื่อง ชาวเกาหลีใต้ 58.9 ล้านเครื่อง และเมื่อเทียบเขี้ยวเล็บกองทัพจะเห็นความต่างชัดเจน โดยบุคลากรทหารในเกาหลีเหนือมี 1,190,000 คน เกาหลีใต้มี 630,000 คน เกาหลีเหนือมีรถถัง 3,500 คันเกาหลีใต้มี 2,434 คัน เกาหลีเหนือ มีเครื่องบิน 545 ลำ เกาหลีใต้มี 567 ลำ เกาหลีเหนือมีเรือดน้ำ 73 ลำ เกาหลีใต้มี 23 ลำแม้เกาหลีเหนือจะเทียบเกาหลีใต้ไม่ได้ในแง่ของการเข้าถึงเทคโนโลยีและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แต่เกาหลีเหนือมีความโดดเด่นมากในแง่ของเขี้ยวเล็บกองทัพ จึงไม่น่าแปลกใจที่สหรัฐอยากเห็นสันติภาพบังเกิดในคาบสมุทรเกาหลี


มิติการเมือง เศรษฐกิจและเขี้ยวเล็บของกองทัพ
เทียบศักยภาพ "เกาหลีเหนือ-ใต้"

logoline