svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เคปทาวน์" อาจหยุดจ่ายน้ำ หลังเกิดวิกฤติภัยแล้ง

03 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขื่อนกักเก็บน้ำสำหรับการใช้สอยในเมือง เคปทาวน์ ของแอฟริกาใต้ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้ง ลดต่ำแตะระดับวิกฤติแล้ว


เขื่อน ธีวอร์เตอร์สคลูฟ ที่เคยเป็นแหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของเมือง กำลังเผชิญภาวะวิกฤติ เมื่อหลายพื้นที่มีระดับน้ำลดลงจนเห็นผืนทราย และดินแตกระแหง

โดยน้ำในเขื่อนเกือบแห้งขอด หลังไม่มีฝนตกในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ทางการเมืองเคปทาวน์ บอกว่า อาจต้องระงับการจ่ายน้ำประปาในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองช่วงกลางเดือนเมษา หากชาวเมืองไม่ประหยัดน้ำอย่างอย่าพอเพียง

เมืองที่มีประชากราว 4 ล้านคน ซึ่งทั่วโลกรู้จักในฐานะจุดหมายด้านการท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของแอฟริกาใต้ ต่อสู้ดิ้นรนเป็นเวลาหลายปี กับภาวะขาดแคลนน้ำที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และการเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็ว

ขณะที่บรรดากลุ่มการเมืองก็กำลังทะเลาะกันเรื่องความล้มเหลวในการรับมือกับสัญญาณเตือนช่วงหลายปีก่อน เรื่องวิกฤติน้ำอาจเกิดขึ้น

ล่าสุด มีการคาดการณ์ว่าอาจเกิด 'Day Zero' หรือวันที่ทางการของเมืองอาจต้องปิดการจ่ายน้ำประปา ในช่วงกลางเดือนเมษายน หากระดับน้ำเฉลี่ยในอ่างเก็บน้ำที่ผันน้ำให้กับเมือง ต่ำกว่า 13.5 เปอร์เซ็นต์

ล่าสุด ระดับน้ำเฉลี่ยตกลงสู่ 26 เปอร์เซ็นต์แล้ว

ทางการเมืองเคปทาวน์ ดำเนินมาตรการใหม่ในการจำกัดการใช้น้ำเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อพยายามหลีกเลี่ยงภาวะ "Day Zero" ขณะที่ชาวเมืองจะถูกร้องขอให้ใช้น้ำไม่เกิด 50 ลิตรต่อวัน ซึ่งลดลงจากเพดานปัจจุบัน ซึ่งอยู่ที่ 87 ลิตรต่อวัน

ชาวเมืองจำนวนมาก พากันนำขวดไปยังแหล่งน้ำพุธรรมชาติในเมืองเคปทาวน์ เพื่อกักตุนน้ำโดยไม่เสียค่าใช้ใจ่าย และประหยัดค่าน้ำจากเทศบาลท้องถิ่น

logoline