svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชง ครม.อนุมัติแพ็คเกจแก้สินค้าเกษตรราคาร่วง

07 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีปลายเดือนมกราคมนี้ อนุมัติแพ็คเกจช่วยเหลือเกษตรกรจากปัญหาสินค้าเกษตรราคาตกต่ำ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลักษณ์ วจนานวัช (วัจ-จะ-นา-นะ-วัช) ระบุ ในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ กระทรวงฯจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติแพ็คเกจช่วยแหลือเกษตรกร โดยรูปแบบเบื้องต้นคือการส่งเสริมอาชีพ เริ่มต้นที่เกษตรกรชาวสวนยางพาราและข้าว เป้าหมายคือแก้ปัญหารายได้ตกต่ำของเกษตรกร และมีความยั่งยืนในการประกอบอาชีพเกษตรกร
ที่ผ่านมา มีกลุ่มเกษตรกรจำนวนมากจากหลากหลายสาขาร้องเรียนว่า การทำการเกษตรในขณะนี้มีความยากลำบากหลายอย่าง ทั้งเรื่องของเสถียรภาพราคา ผลผลิตตกต่ำ เช่น ชาวสวนยางมีปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ถ้าปลูกยางพาราเพียงอย่างเดียวจะอยู่ไม่ได้ กระทรวงฯจึงต้องคิดมาตรการในรูปแบบแพ็คเกจเพื่อส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น
ในช่วงนี้ต้องยอมรับว่าราคาสินค้าเกษตรหลายชนิดตัวมีแนวโน้มตกต่ำ ไม่ว่าจะเป็น หมู ไข่ ยางพารา สับปะรด แม้จะมีมาตรการช่วยเหลือไปแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอ คณะกรรมการที่ดูแลเรื่องสินค้าต่างๆจะต้องหารือกันมากขึ้นเพื่อแก้ไขสถานการณ์ และเพิ่มมาตรการเพื่อความยั่งยืนให้กับราคาสินค้าเกษตร ซึ่งในวันที่ 10 มกราคมนี้ กลุ่มผู้เลี้ยงหมูจะเดินทางมาพบเพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากราคาหมูตกต่ำ หรือก่อนหน้านี้ก็มีปัญหาราคาไข่ตกต่ำ
ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องแก้ไขมาโดยตลอด หรือสรุปว่าทุกสินค้าต้องมีมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งจะออกมาเป็นแพ็คเก็จ ในรูปแบบหรือโมเดลเดียวกันในทุกสินค้า

logoline