svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปธน.ฟิลิปปินส์ ประกาศกฎอัยการศึกเกาะมินดาเนา

24 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนรัสเซีย ประกาศกฎอัยการศึกทั่วเกาะมินดาเนา เป็นเวลา 60 วัน หลังจากกลุ่มหัวรุนแรงที่ฝักใฝ่ไอเอส ยกกำลังเข้ายึดเมืองมาราวี และปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคงตั้งแต่ช่วงบ่าย

นายเออร์เนสโต อเบลลา โฆษกของประธานาธิบดี แถลงว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เต ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนรัสเซีย ได้โทรศัพท์ถึงเขา เพื่อให้ประกาศเรื่องการบังคับใช้กฎอัยการศึกทั่วเกาะมินดาเนา เป็นเวลา 60 วัน เริ่มตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันอังคารเป็นต้นไป ประธานาธิบดีดูเตร์เตต้องรีบเดินทางกลับฟิลิปปินส์ก่อนกำหนด เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เขาต้องยกเลิกการพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินและนายกรัฐมนตรีดมิทรี่ เมดเวเดฟ และเปลี่ยนเป็นหารือทางโทรศัพท์แทน และปล่อยให้นายนายอลัน ปีเตอร์ คาเยตาโน รัฐมนตรีต่างประเทศ อยู่ปฏิบัติภารกิจต่อ เนื่องจากมีข้อตกลงหลายฉบับที่ต้องร่วมลงนามระหว่างสองรัฐบาล
นายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งร่วมคณะไปกับประธานาธิบดี ระบุว่า สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จากการประกาศกฎอัยการศึกคือ การบังคับใช้เคอร์ฟิวและตั้งด่านตรวจ ส่วนการปะทะกันในเมืองมาราวี ส่งผลให้กองกำลังด้านความมั่นคงเสียชีวิต 3 นาย และบาดเจ็บ 12 นาย
ภาพที่ถ่ายโดยชาวบ้านและโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ "มาอูเต้" ( Maute Group) เดินไปตามถนนสายต่างๆ ของเมืองมาราวีและปลดธงชาติฟิลิปปินส์ ก่อนจะแทนที่ด้วยธงสีดำของกลุ่มไอเอส ทั้งยังยึดจุดตรวจต่างๆ และเผาสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก รวมทั้งโบสถ์เซนต์ แมรี่'ส, เรือนจำ, โรงเรียนนินอย อากิโนวิทยาลัยดันซาลัน และบ้านเรือนราษฎรพวกเขายังยึดถนนสายหลักในเมืองมาราวี ถนนเกซอนและสะพานอีก 2 แห่ง ทั้งเมืองมืดมิดเพราะถูกตัดไฟ และกลุ่มมาอูเต้ ได้วางมือปืนซุ่มยิงไว้ทั่วเมือง ซึ่งรัฐบาลได้ส่งกำลังเสริมจากเมืองซัมบวงกาและมะนิลาเข้าไปปราบ ซึ่งนายลอเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหมย้ำกว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ในเมืองมาราวีไว้ได้แล้ว และกองกำลังรักษาความมั่นคงเพียงแค่อยู่ในที่มั่นเพื่อรอกำลังเสริม
นายลอเรนซานา บอกด้วยว่า เขาเชื่อว่า สถานการณ์ในเมืองมาราวี ไม่ใช่ความล้มเหลวด้านข่าวกรอง แต่เป็นเพราะกองกำลังรักษาความมั่นคงคาดไม่ถึงเรื่องชาวบ้านที่ฝักใฝ่กลุ่มมาอูเต้ ที่อาจช่วยให้พวกเขาแทรกซึมเข้าไปในเมืองหัวหน้ากลุ่ม มาอูเต้ คือ นายอิสนิลอน ฮาปิลอน ที่เชื่อว่ามีนักรบสนับสนุนอยู่ 100 คนเขาได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้ากลุ่มสาขาของไอเอสในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ก่อการร้ายทั่วโลก ที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ต้องการตัว โดยมีค่าหัว 5 ล้านดอลลาร์

logoline